Khô hạn ở tuổi 20- Nguyên nhân và cách khắc phục

Chẳng còn là rắc rối của riêng phụ nữ trung niên, tình trạng khô hạn còn phổ biến ở những cô gái mới tuổi 20. Bất ngờ hơn nữa, nguyên nhân khô hạn còn xuất phát từ các thói quen tưởng chừng như vô hại của giới trẻ. Vậy nguyên nhân, cách khắc phục khô hạn như thế nào? Tham khảo ở bài viết dưới nhé!

Nguyên nhân gây khô hạn ở tuổi 20

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng khô hạn ở tuổi 20, trong đó do một số thói quen, việc làm mà chúng ta vẫn tưởng rằng lành mạnh. Cụ thể:

Giảm cân và giữ dáng

Với các bạn trẻ, giảm cân chính là “câu thần chú” không thể thiếu. Trong đó, phương pháp được sử dụng phổ biến nhất có lẽ là nhịn ăn và nói không với chất béo.

Chất béo có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự mỡ màng, tươi trẻ của làn da. Ngoài ra, nó còn làm tăng khả năng hấp thu các vitamin tan trong dầu, điển hình nhất là vitamin A và E - Những dưỡng chất sống còn với một làn da khỏe mạnh.

Khi lượng chất béo trong chế độ ăn giảm xuống đột ngột hoặc bị cắt bỏ hoàn toàn, khô hạn lúc còn trẻ là vấn đề rất khó tránh khỏi. Đây có thể được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng khô hạn ở tuổi 20.

Thức khuya thường xuyên

Thức khuya là thói quen khó bỏ của đa phần giới trẻ nói chung và những cô gái đang ở độ tuổi đôi mươi nói riêng. Dù lý do có là deadline công việc, xem phim, tám chuyện hay vì vấn đề tình cảm không được như ý muốn thì đây cũng là những việc làm không được ủng hộ.

thoi-quen-thuc-khuya-co-the-gay-kho-han-khi-con-tre

Thói quen thức khuya có thể gây khô hạn khi còn trẻ

Đi ngủ sau 23h00 sẽ làm đồng hồ sinh học bị thay đổi, vì đáng lý ra lúc đó toàn bộ cơ thể phải được thư giãn nhưng nó vẫn phải gồng mình cố gắng làm việc. Ngay sáng hôm sau, bạn sẽ thấy đau đầu, mệt mỏi, không thể tập trung vào bất cứ việc gì. Đối với con gái, thức khuya là cách nhanh nhất để đẩy nhan sắc xuống dốc không phanh. Đặc biệt, đây cũng là một trong những yếu tố gây khô âm đạo ở tuổi 20 nhưng ít ai để ý tới.

Sử dụng dung dịch vệ sinh và mỹ phẩm không chất lượng ở âm đạo

Rất nhiều cô gái trẻ lầm tưởng rằng, thường xuyên sử dụng dung dịch vệ sinh hoặc các mỹ phẩm khác như nước hoa cho vùng kín, xà phòng, sữa tắm là việc làm tốt, giúp cho “cô bé” sạch sẽ và thơm tho hơn. Nhưng thực ra, sử dụng thường xuyên các loại dung dịch vệ sinh, mỹ phẩm có thể giết chết các vi khuẩn có lợi trú ngụ ở vùng kín, làm thay đổi độ pH, kết quả là dẫn đến khô hạn khi còn trẻ.

su-dung-dung-dich-ve-sinh-thuong-xuyen-co-the-gay-kho-han-o-tuoi-20

Sử dụng dung dịch vệ sinh thường xuyên có thể gây khô hạn ở tuổi 20

Áp lực từ công việc, học tập

Ở tuổi 20, phần lớn các bạn nữ đều còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Một số khác có thể đã đi làm nhưng sự nghiệp cũng chưa ổn định. Bởi vậy, họ chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những áp lực trong thời gian này. Tâm trạng căng thẳng kéo dài cũng phần nào gây ra khô hạn ở tuổi 20.

Khô hạn sau khi sinh con

Nữ giới đủ 18 tuổi là có thể kết hôn theo quy định của pháp luật. Vì vậy, không khó hiểu khi mới sinh ở tuổi 20, một số cô gái đã trở thành người mẹ thực thụ. Sau khi sinh, nội tiết tố thay đổi, đặc biệt là sự hạ thấp đột ngột hàm lượng estrogen có thể gây ra tình trạng khô âm đạo khi còn trẻ.

Trầm cảm

Nhiều phụ nữ 20 tuổi bị khô hạn là do trầm cảm - Một hiện tượng hay gặp nhất ở phụ nữ sau sinh. Đôi khi, áp lực trong công việc, học tập cũng dẫn đến trầm cảm. Trầm cảm kéo dài sẽ khiến cho bạn luôn mệt mỏi, lo lắng, dẫn đến rối loạn nội tiết và khô hạn.

Tập thể dục quá nhiều

Nhiều bạn trẻ muốn thân hình nóng bỏng nên tập thể dục quá sức. Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều có thể làm mất cân bằng nội tiết tố một cách nghiêm trọng, bao gồm cả việc sản xuất estrogen, dẫn đến khô âm đạo.

tap-the-duc-qua-suc-co-the-gay-kho-han-o-tuoi-20

Tập thể dục quá sức có thể gây khô hạn ở tuổi 20

Điều trị trong thời kỳ ung thư

Một số bạn bị ung thư và đang xạ trị hay hóa trị đều có nguy cơ gây rối loạn nội tiết khiến khô âm đạo, suy giảm chức năng sinh lý và dễ đau rát khi quan hệ.

>>>Xem thêm: 5 thói quen không ngờ gây khô hạn ở tuổi 20?

Khô hạn ở tuổi 20 ảnh hưởng như thế nào?

Hầu hết tình trạng khô hạn chỉ xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Tuy nhiên, khô hạn đang ngày càng trẻ hóa ở các bạn trẻ. Khô hạn không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng về lâu dài nó sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe, cuộc sống của bạn. Khi bị khô hạn ở tuổi 20, chắc chắn bạn sẽ gặp các ảnh hưởng sau:

  • Khó chịu và đau rát ở vùng kín.
  • Suy giảm chức năng sinh lý, bốc hỏa về đêm. Khô hạn khi còn trẻ nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.
  • Tạo điều kiện cho vi khuẩn ở âm đạo phát triển, về lâu dài dễ bị viêm nhiễm và gây ra các bệnh phụ khoa.
  • Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày và đôi khi tiểu không tự chủ.

Các phương pháp cải thiện khô hạn tại nhà

Khô hạn ở tuổi 20 có thể được cải thiện từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày của bạn, từ chế độ ăn uống đến thói quen sinh hoạt. Sau đây là một vài cách cải thiện mà bạn có thể thực hiện:

Chế độ ăn uống phù hợp, đặc biệt cần bổ sung vitamin E

Một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp không chỉ khắc phục tình trạng khô hạn ở tuổi 20 mà còn giúp cơ thể ở trạng thái cân bằng, ổn định và duy trì năng lượng mỗi ngày. Bạn nên ăn thêm các loại rau xanh và hoa quả giúp bổ sung nhiều vitamin. Nên hạn chế chất béo chứ không nên cắt bỏ hoàn toàn, cần ăn thêm các thực phẩm có lợi cho đường ruột như sữa chua,... giúp cân bằng độ pH trong âm đạo, chống viêm nhiễm, cung cấp nước cho vùng kín một cách tự nhiên.

che-do-an-uong-khoa-hoc-se-khac-phuc-duoc-tinh-trang-kho-han-o-tuoi-20

Chế độ ăn uống khoa học sẽ khắc phục được tình trạng khô hạn ở tuổi 20

Vệ sinh vùng kín đúng cách và không mặc quần lót quá chật

Vệ sinh vùng kín đúng cách cũng có thể giúp giảm khô hạn ở tuổi 20. Bạn có thể thực hiện theo cách sau: Vệ sinh vùng kín hàng ngày với nước ấm, chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ 2-3 lần/tuần. Chỉ vệ sinh vùng phía ngoài, không thụt rửa âm đạo. Lau khô âm đạo rồi mới mặc quần áo.

Uống đủ nước và ngủ đủ giấc

Uống gì để không bị khô hạn? Chắc rất nhiều người quan tâm đến câu hỏi này. Đối với cơ thể, nước có vai trò rất quan trọng, vì vậy các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên uống đủ 2 lít nước/ngày. Nước có thể giúp hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Nếu không đủ nước, vùng kín của bạn sẽ không thể tiết ra chất nhờn. Chính vì vậy, hãy uống đủ nước mỗi ngày để vùng kín mềm mại và giảm đau rát hơn, từ đó cải thiện tình trạng khô hạn ở tuổi 20. Ngoài ra, bạn cũng nên để tâm đến chế độ ngủ của mình, cố gắng sắp xếp ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể không bị rối loạn nội tiết tố.

uong-du-nuoc-moi-ngay-la-cach-khac-phuc-kho-han-don-gian-nhat

Uống nước đủ mỗi ngày là cách khắc phục khô hạn đơn giản nhất

 

Sử dụng các kem bôi trơn

Có rất nhiều người khi gặp tình trạng khô hạn thì thường sử dụng gel bôi trơn ngay. Tuy nhiên, đây chỉ là cách tạm thời và có thể gây tình trạng kích ứng ở nhiều người do thành phần trong gel. Vì vậy, nếu không cần thiết thì bạn nên hạn chế sử dụng để tránh gây ra viêm nhiễm.

Khám phụ khoa định kỳ

Trong trường hợp bị khô hạn kèm với các triệu chứng như đau quặn bụng, ra máu thì bạn nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Bởi đó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của một số bệnh lý khác.

Sử dụng sản phẩm từ thảo dược để cải thiện khô hạn ở tuổi 20

Giải pháp tiếp theo mà bạn có thể làm ở nhà để cải thiện khô hạn khi còn trẻ là sử dụng sản phẩm từ thảo dược. Những sản phẩm này thường được chiết xuất từ những thảo dược thiên nhiên, an toàn khi sử dụng lâu dài. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe cải thiện khô hạn, trong đó tiêu biểu hơn cả là sản phẩm có thành phần soy isoflavones (tinh chất đậu nành), pregnenolone kết hợp với các thảo dược (hà thủ ô đỏ, đương quy, nhàu, thổ phục linh) giúp bổ huyết, tăng nội tiết tố nữ, cải thiện tình trạng khô hạn ở tuổi 20. Sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ cho thấy có tác dụng hỗ trợ cải thiện khô hạn, suy giảm ham muốn ở nữ giới rất tốt.

>>>Xem thêm: Phụ nữ bị khô hạn nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Phòng ngừa khô hạn ở tuổi 20 bằng cách nào?

Để phòng ngừa tình trạng khô hạn ở tuổi 20, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Áp dụng chế độ ăn cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Uống đủ nước trong ngày, sắp xếp lịch làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và tránh làm việc quá sức.
  • Tránh căng thẳng, stress kéo dài.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm sữa tắm, xà phòng,... để thụt rửa âm đạo.

Bài viết trên đây là tất cả những thông tin cần biết về vấn đề khô hạn ở tuổi 20. Nếu bạn đang điều trị khô hạn thì có thể kết hợp phương pháp đang điều trị với sản phẩm có thành phần là soy isoflavones (tinh chất đậu nành), pregnenolone. Nếu bạn đang gặp vấn đề về khô hạn cần tư vấn cụ thể thì hãy để lại số điện thoại hoặc comment phía dưới nhé, đội ngũ chuyên gia sẽ sẵn sàng tư vấn giúp bạn.

Việt Anh

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthination.com/health/vaginal-dryness-younger-women/

https://www.nhs.uk/conditions/vaginal-dryness/

https://www.healthline.com/health/womens-health/vagina-changes-20s-30s-40s-50s

 

Bình luận

Bài viết nổi bật