Tiền mãn kinh: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách khắc phục

Tiền mãn kinh là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân và cách làm giảm những triệu chứng khó chịu do tiền mãn kinh gây ra như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tiền mãn kinh qua bài viết dưới đây.

Tiền mãn kinh là gì? 

Tiền mãn kinh là một trong những giai đoạn lão hóa mà bất kỳ người phụ nữ đều phải trải qua. Hầu hết các dấu hiệu tiền mãn kinh gây ra là do sự suy giảm nội tiết tố nữ một cách đột ngột. 

Vậy tuổi mãn kinh là bao nhiêu? Tuổi tiền mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi 40 và kéo dài khoảng 5 năm trước khi bước sang giai đoạn mãn kinh - Giai đoạn chấm dứt hoàn toàn khả năng sinh sản của người phụ nữ. 

Tuy vậy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng mà tuổi tiền mãn kinh có thể đến sớm hơn hay muộn hơn, hoặc có thể kéo dài hơn so với bình thường.

Dấu hiệu của tiền mãn kinh 

Làm thế nào để biết bạn đã đến tuổi tiền mãn kinh hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu đặc trưng của tuổi tiền mãn kinh sau đây:

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là một trong những dấu hiệu mà chị em dễ dàng nhận thấy. Đó là các biểu hiện như: Chậm kinh, số ngày kinh ngắn hơn, ít máu kinh hơn hoặc rong kinh.. Tình trạng kinh nguyệt không đều là do sự thay đổi estrogen một cách đột ngột. Tuy vậy, chị em cần kết hợp với các dấu hiệu khác để chắc chắn nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều do tiền mãn kinh hay là một rối loạn khác.

Khô âm đạo

Do sự suy giảm estrogen dẫn tới giảm bài tiết dịch âm đạo, gây tình trạng khô hạn. Khô âm đạo gây đau rát khi quan hệ, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa,giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. 

Kho-am-dao-Trieu-chung-tien-man-kinh

Khô âm đạo - Triệu chứng tiền mãn kinh

Bốc hỏa

Có thể các cơn bốc hỏa xuất hiện với đặc điểm nóng bừng người, vã mồ hôi, đỏ mặt,... Mỗi cơn kéo dài khoảng 15 phút. Các cơn bốc hỏa thường xảy ra nhiều vào ban đêm làm gián đoạn giấc ngủ của chị em.

Rối loạn giấc ngủ

Chị em ở tuổi tiền mãn kinh thường bị mất ngủ, khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, nửa đêm tỉnh giấc.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Sự thay đổi về sinh lý dẫn tới tâm lý của chị em cũng thất thường theo(dễ cáu gắt, nổi nóng, trở nên nhạy cảm hơn). Chị em thường lo lắng, bồn chồn, dễ stress và rơi vào trạng thái trầm cảm. Bởi vậy, trong giai đoạn này chị em cần được chăm sóc để giữ một tinh thần thoải mái nhất. 

Khó tập trung, trí nhớ giảm sút

Khó tập trung vào công việc, thời gian hoàn thành công việc lâu hơn, thường nhớ nhớ quên quên, không nhớ việc mình đang làm, khó ghi nhớ, khả năng học tập giảm là những dấu hiệu phổ biến của phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. 

Da khô, tóc rụng

Sự lão hóa tăng lên, giảm khả năng tái tạo collagen - Thành phần giúp da căng mịn đàn hồi, móng tóc chắc khỏe. Vì vậy, làn da của chị em trở nên khô hơn, xuất hiện nhiều vết nhăn, vết nám, tóc dễ gãy rụng, móng khô.

Da-kho-nam-toc-gay-rung-la-dau-hieu-tuoi-tien-man-kinh

Da khô nám, tóc gãy rụng là dấu hiệu tuổi tiền mãn kinh 

Dễ tăng cân

Do nồng độ estrogen suy giảm, sự chuyển hóa trong cơ thể cũng giảm theo, đặc biệt là khả năng chuyển hóa mỡ. Do đó, chị em dễ bị tích mỡ thừa, tăng cân, không còn giữ được vóc dáng như xưa. Bởi vậy chị em cần điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp với giai đoạn này.

Tăng nguy cơ loãng xương

Nồng độ estrogen suy giảm làm tăng tốc độ hủy xương dẫn tới giảm mật độ xương, thường đau mỏi khớp, đau lưng do thoái hóa đốt sống, tăng nguy cơ gãy xương khi chấn thương.

Giảm khả năng sinh sản

Ở tuổi tiền mãn kinh, phụ nữ giảm khả năng thụ thai. Đồng thời, nếu mang thai thì tăng nguy cơ sảy thai và dị tật thai nhi.

>>>Xem thêm: 9 dấu hiệu tiền mãn kinh sớm - Cách phòng ngừa TẠI ĐÂY

Nguyên nhân dẫn đến tiền mãn kinh ở phụ nữ

Quá trình lão hóa là quá trình xảy ra tự nhiên và tất yếu. Tiền mãn kinh là một giai đoạn trong quá trình đó - Là giai đoạn mà bất kỳ chị em nào cũng phải trải qua. Các triệu chứng của tiền mãn kinh là do sự thay đổi đột ngột nội tiết tố nữ (nồng độ estrogen). Từ đó, dẫn tới sự thay đổi lớn về cả sinh lý và tâm lý của chị em phụ nữ.

Nong-do-estrogen-suy-giam-trong-thoi-ky-tien-man-kinh

Nồng độ estrogen suy giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh

Những biến chứng do tiền mãn kinh gây ra

Nếu chị em biết chăm sóc bản thân đúng cách thì có thể giảm được các triệu chứng của tiền mãn kinh. Tuy vậy, nếu không được chăm sóc đúng cách, các triệu chứng của tiền mãn kinh có thể xảy ra dữ dội và dẫn đến các biến chứng như:

Viêm nhiễm phụ khoa

Tình trạng khô âm đạo kéo dài, tổn thương âm đạo khi quan hệ là những yếu tố thuận lợi cho sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm, gây tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ung thư tử cung, ung thư buồng trứng.

Loãng xương, thoái hóa cột sống

Ở tuổi tiền mãn kinh chị em dễ bị loãng xương. Nếu không kịp thời bổ sung canxi, tình trạng này sẽ ngày càng nặng thêm, gây thoái hóa đốt sống, dễ gãy xương khi gặp chấn thương.

Trầm cảm

Chị em thường lo lắng, mất ngủ, tâm trạng thất thường, nhạy cảm, dễ stress. Nếu không được chăm sóc, nghỉ ngơi đúng cách có thể dẫn tới bệnh trầm cảm. 

Phu-nu-tuoi-tien-man-kinh-de-bi-tram-cam

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh dễ bị trầm cảm

Giải pháp làm giảm các triệu chứng tuổi tiền mãn kinh

Triệu chứng của tiền mãn kinh có thể giảm nhẹ hoặc biến mất nếu chị em biết chăm sóc bản thân đúng cách. Sau đây là một số giải pháp giúp đẩy lùi triệu chứng tiền mãn kinh:

Điều trị tiền mãn kinh nên uống thuốc gì?

Trong trường hợp các triệu chứng tiền mãn kinh xảy ra dữ dội hoặc cắt buồng trứng,... bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp thay thế hormon estrogen để điều trị. Đây là liệu pháp giúp bổ sung thay thế lượng hormone estrogen thiếu hụt trong cơ thể, giúp cân bằng lại nội tiết tố và duy trì sinh lý nữ. Tuy vậy, việc sử dụng cần có sự thăm khám, chỉ định của bác sĩ bởi thuốc để lại một số tác dụng không mong muốn. 

Ăn gì giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh?

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì? Để giảm các triệu chứng của tiền mãn kinh, chị em cần quan tâm tới chế độ ăn, đặc biệt bổ sung estrogen tự nhiên cho cơ thể và các chất chống oxy hóa giúp làm chậm tốc độ lão hóa. 

Đậu tương

Đậu tương là thực phẩm mà chị em không thể bỏ qua bởi nó giúp làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh hiệu quả. Đậu tương giàu phytoestrogen, cung cấp estrogen ngoại sinh, cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, đậu tương có chứa nhiều isoflavone, đây là chất chống oxy hóa thực vật hiệu quả, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đậu tương cũng có hàm lượng canxi cao giúp giảm nguy cơ loãng xương tuổi tiền mãn kinh.

dau-tuong-giup-ho-tro-lam-giam-trieu-chung-tien-man-kinh

Đậu tương giúp hỗ trợ làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Bổ sung các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, E, A

Vitamin A, E, C là các loại vitamin có vai trò quan trọng trong chống oxy hóa của cơ thể, giúp chị em giữ gìn vóc dáng và làn da hiệu quả. Vitamin có nhiều trong các loại trái cây và rau xanh như rau họ cải, súp lơ, táo, chuối, cam,...

Sữa chua

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng, hấp thu tốt chất dinh dưỡng. Đồng thời, ăn sữa chua cũng giúp giảm căng thẳng, stress.

Làm gì để giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Bên cạnh cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý, chị em cần giữ một tinh thần thoải mái, sẽ giúp chị em giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng mất ngủ.

Chị em nên tập thể dục thể thao mỗi ngày như đi bộ, chạy bộ, yoga,... Điều đó sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất, kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố, giảm căng thẳng stress hiệu quả.

 

Yoga-giup-lam-giam-cang-thang-va-cai-thien-cac-trieu-chung-cua-tien-man-kinh

Yoga giúp làm giảm căng thẳng và cải thiện các triệu chứng của tiền mãn kinh

Sử dụng thảo dược giúp cải thiện các triệu chứng của tiền mãn kinh/mãn kinh

Cùng với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, chị em có thể sử dụng các sản phẩm thảo dược giúp cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh/mãn kinh nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tiêu biểu trong số đó là sản phẩm chứa thành phần isoflavone và pregnenolone. Sản phẩm đã được các chuyên gia từ Bệnh viện Từ Dũ chứng minh có hiệu quả trên lâm sàng như:

Pregnenolone chiết xuất củ mài: Đây là thành phần có tác dụng cung cấp estrogen ngoại sinh cho cơ thể một cách hiệu quả, cân bằng nội tiết tố nữ, cải thiện các triệu chứng của tiền mãn kinh như khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục,…

Isoflavone chiết xuất từ tinh chất mầm đậu nành có vai trò chống oxy hóa mạnh mẽ, cải thiện các triệu chứng lão hóa da, tóc, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Kết hợp với các thảo dược như đương quy, hà thủ ô đỏ, thổ phục linh, quả nhàu giúp bổ máu, tăng cường tuần hoàn máu, giảm tình trạng mệt mỏi, mất ngủ ở chị em.

Pregnenolone-chiet-xuat-cu-mai-giup-can-bang-noi-tiet-to-nu-hieu-qua

Pregnenolone chiết xuất củ mài giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả

Bài viết trên là tổng quan về tiền mãn kinh và một số cách khắc phục. Để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, chị em cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, đồng thời kết hợp thêm sản phẩm thảo dược chứa pregnenolone và isoflavone mỗi ngày. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết để được giải đáp sớm nhất. 
 

>>>Xem thêm: Top 14 cách khắc phục tình trạng khô hạn mà chị em nên nhớ TẠI ĐÂY

Link tham khảo

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/perimenopause/symptoms-causes/syc-20354666

https://www.nhs.uk/conditions/menopause/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/2756076/

Bình luận

Bài viết nổi bật