Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh. Xem ngay giải đáp!

Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh, bao gồm viêm âm đạo, u xơ tử cung, rối loạn tâm sinh lý,... gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của phái đẹp. Cùng tìm hiểu cụ thể những căn bệnh này cũng như cách khắc phục chúng qua nội dung dưới đây!

Giai đoạn mãn kinh là như thế nào?

Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ 2 trong cuộc đời của người phụ nữ, xảy ra do chức năng buồng trứng bị suy giảm dần và ngừng sản xuất nội tiết tố, dẫn đến hiện tượng mất kinh nguyệt hoàn toàn và kết thúc khả năng sinh sản của phái nữ. Thông thường, mãn kinh sẽ tiến triển từ từ theo tuổi tác và trải qua 2 giai đoạn chính sau: 

  • Tiền mãn kinh: Là giai đoạn trước của mãn kinh, thường bắt đầu ở độ tuổi 45 – 50 và có xu hướng kéo dài từ 2 – 5 năm. Tiền mãn kinh xảy ra khi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bị mất cân bằng do hoạt động của buồng trứng bắt đầu suy giảm. Khi đó, chị em sẽ nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt đến không đều đặn như trước, đôi khi kéo dài nhiều tháng mới có kinh. 
  • Mãn kinh thực sự: Giai đoạn mãn kinh sẽ thật sự xảy ra khi phụ nữ bước vào độ tuổi từ 50 – 55. Lúc này, chức năng hoạt động của buồng trứng sẽ dừng hẳn và không còn sản xuất nội tiết tố, dẫn đến tình trạng mất kinh nguyệt hoàn toàn. 

Giai-doan-man-kinh-thuong-xay-ra-khi-phu-nu-buoc-vao-do-tuoi-tu-50-55

Giai đoạn mãn kinh thường xảy ra khi phụ nữ bước vào độ tuổi từ 50 – 55

Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ cũng có những thay đổi nhất định. Tình trạng mất cân bằng hormone kèm theo sự suy giảm chức năng buồng trứng khiến cho chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa và rối loạn tâm sinh lý. Dưới đây là những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh theo đánh giá của chuyên gia: 

Viêm âm đạo

Theo kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, viêm âm đạo là một trong những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh và có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục ở nữ giới. Viêm âm đạo thường xảy ra khi vùng kín bị viêm nhiễm do nấm men, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn, dẫn đến các triệu chứng như ngứa ngáy và đau rát. Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh bị viêm âm đạo cũng có các biểu hiện khác như: 

  • Dịch tiết âm đạo bất thường, thay đổi màu sắc kèm mùi hôi. 
  • Đau khi quan hệ tình dục. 
  • Có cảm giác đau rát khi tiểu tiện. 
  • Chảy máu âm đạo. 
  • Niêm mạc âm đạo có màu đỏ tím (nếu viêm nhiễm do nấm) hoặc màu đỏ (nếu viêm nhiễm do ký sinh trùng). 

Viêm âm đạo ở phụ nữ nếu không được điều trị sớm có thể khiến tình trạng nhiễm trùng lây lan sang cơ quan khác như vùng chậu, dẫn đến bệnh viêm vùng chậu (PID). Hơn nữa, khi bị viêm âm đạo kéo dài cũng khiến chị em dễ mắc các bệnh lậu hoặc bệnh chlamydia. 

Viem-am-dao-la-mot-trong-nhung-benh-thuong-gap-o-tuoi-man-kinh

Viêm âm đạo là một trong những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh 

U xơ tử cung 

Một trong những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh khác là u xơ tử cung. Khi mắc căn bệnh này, cơ trơn tử cung sẽ xuất hiện khối u lành tính, tuy nhiên nó sẽ phát triển và tăng nhanh chóng về mặt kích thước theo thời gian. Theo nghiên cứu, u xơ tử cung ảnh hưởng đến 20 – 80% phụ nữ ở độ tuổi 50. Người bệnh sẽ có các biểu hiện phổ biến như: 

  • Thiếu máu, da xanh xao, thường xuyên mệt mỏi. 
  • Ra máu âm đạo bất thường. 
  • Cảm giác đau âm ỉ và khó chịu ở vùng bụng dưới, nhất là khi khối u phát triển lớn. 
  • Tăng tần suất đi tiểu. 
  • Khí hư loãng giống nước. 
  • Sờ thấy khối u nằm ở vùng hạ vị. 
  • Đau rát khi quan hệ tình dục. 

Ung thư cổ tử cung

Khi bước vào độ tuổi mãn kinh, chị em sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung. Căn bệnh này có xu hướng diễn tiến âm thầm theo thời gian và thường xảy ra do vi rút HPV (thuộc nhóm papilloma). Dấu hiệu đầu tiên của ung thư cổ tử cung là tình trạng chảy máu âm đạo bất thường. Khi chuyển sang giai đoạn tiến triển, người bệnh sẽ có các triệu chứng rõ rệt như sưng chân, đau vùng chậu hoặc mất kiểm soát bàng quang. Ung thư cổ tử cung có thể cướp đi mạng sống của người phụ nữ nếu phát hiện và điều trị muộn.

Ung-thu-co-tu-cung-la-mot-can-benh-thuong-gap-o-phu-nu-buoc-sang-do-tuoi-man-kinh

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh thường gặp ở phụ nữ bước sang độ tuổi mãn kinh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trong danh sách những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh, chúng ta không thể bỏ qua căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Căn bệnh này là một dạng tổn thương lành tính do sự phát triển của các tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung, tuy nhiên nó được xem là khởi nguồn của một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như: Viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng hoặc ung thư cổ tử cung. Phụ nữ giai đoạn mãn kinh mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có các triệu chứng điển hình, bao gồm tăng tiết khí hư bất thường và có mùi, đau khi quan hệ tình dục, đau âm ỉ bụng dưới, ngứa vùng kín,… 

Rối loạn tâm sinh lý

Phụ nữ tuổi mãn kinh cũng có khả năng cao bị rối loạn tâm sinh lý, tình dục và tính khí. Theo nghiên cứu mới đây cho biết, tình trạng rối loạn giấc ngủ xảy ra ở khoảng 40 – 50% nữ giới tuổi mãn kinh do tâm lý căng thẳng, stress và lo âu. Biểu hiện điển hình nhất là mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Bên cạnh đó, phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh cũng có những rối loạn tình dục nhất định như giảm khoái cảm, đau khi giao hợp, ít ham muốn, khô hạn âm đạo, thường xuyên bốc hỏa, đổ nhiều mồ hôi,… 

Phu-nu-tuoi-man-kinh-thuong-de-gap-phai-cac-roi-loan-nhu-mat-ngu,-do-nhieu-mo-hoi-va-boc-hoa

Phụ nữ tuổi mãn kinh thường dễ gặp phải các rối loạn như mất ngủ, đổ nhiều mồ hôi và bốc hỏa

>>>Xem thêm: Mãn kinh sớm ở phụ nữ có thực sự đáng lo ngại như bạn nghĩ

Cách khắc phục những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Do mãn kinh có thể đem lại những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm sinh lý nữ, vì vậy chị em cần sớm có biện pháp khắc phục để ngăn ngừa các hệ lụy về sau. Theo ý kiến từ chuyên gia đầu ngành, những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh có thể được cải thiện nếu phụ nữ biết cách chăm sóc bản thân từ trong ra ngoài, bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và dùng sản phẩm thảo dược hỗ trợ. 

Chăm sóc từ chế độ dinh dưỡng cho đến thói quen sinh hoạt

Chị em áp dụng một chế độ dinh dưỡng đủ chất và cân đối giữa các nhóm thực phẩm để cải thiện một số bệnh do mãn kinh gây ra. Cụ thể: 

  • Tăng cường bổ sung vitamin A, B, C, D, chất xơ,… qua các thực phẩm như sữa, rau xanh, gan, cá, cà rốt, lòng đỏ trứng, bột mì, quả mơ, hạnh nhân, cam, bưởi, chanh, bắp cải, củ cải, ớt ngọt, hành tây,… 
  • Kết thân với các thực phẩm giàu canxi và magie như sữa, sữa chua, trứng, trái cây và rau quả nhằm giảm thiểu những triệu chứng rối loạn tâm sinh lý ở tuổi mãn kinh. 
  • Tránh ăn các thực phẩm giàu muối, đường, nhiều chất béo bão hòa như đồ ăn nhanh, khoai tây chiên,…
  • Hạn chế tiêu thụ các đồ uống chứa cồn và caffeine. 
  • Chú trọng việc bổ sung thực phẩm chứa estrogen như đậu nành hoặc các sản phẩm từ mầm đậu nành nhằm giúp cải thiện các triệu chứng khô hạn hoặc lão hóa nhanh do mãn kinh. 
  • Luôn bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể (2-3 lít/ngày)

Ngoài việc lưu ý đến chế độ ăn uống thường ngày, chị em cũng cần xây dựng một thói quen sinh hoạt lành mạnh để đẩy lùi những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh. Một trong những điều đầu tiên là ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý và tránh vận động quá sức. Mặt khác, phụ nữ giai đoạn mãn kinh cũng nên tích cực tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch và chống các tác nhân gây bệnh. 

Tap-the-duc-moi-ngay-giup-phu-nu-day-lui-nhung-benh-thuong-gap-o-tuoi-man-kinh

Tập thể dục mỗi ngày giúp phụ nữ đẩy lùi những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Sử dụng sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh ở tuổi mãn kinh

Để khỏe mạnh ngay từ bên trong, phụ nữ bước sang tuổi mãn kinh có thể sử dụng thêm sản phẩm thảo dược thiên nhiên giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị những vấn đề sức khỏe dễ gặp phải trong giai đoạn này. Với sự nghiên cứu dày công của đội ngũ chuyên gia hàng đầu, chị em có thể yên tâm sử dụng sản phẩm được bào chế từ tinh chất mầm đậu nành (soy isoflavone) và tinh chất củ mài (pregnenolone). 

Với sự kết hợp của 2 thành phần trên trong viên uống thảo dược, phụ nữ có nguy cơ cao hoặc đang gặp phải những vấn đề sức khỏe tuổi mãn kinh có thể nhanh chóng khắc phục nhờ vào công dụng điều hòa nội tiết tố, chống khô hạn và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Ngoài ra, tác dụng của isoflavone và pregnenolone cũng được tăng lên đáng kể khi có sự góp mặt của một số thảo dược quý như: Nhàu, hà thủ ô, thổ phục linh và đương quy. Một số nghiên cứu cho biết, những thành phần dược liệu trên có khả năng cải thiện sinh lý nữ, giúp giải quyết tốt các triệu chứng như bốc hỏa, đổ nhiều mồ hôi, mất ngủ hoặc suy giảm ham muốn ở phụ nữ mãn kinh. 

Su-dung-san-pham-chua-tinh-chat-mam-dau-nanh-isoflavone-giup-phong-ngua-va-ho-tro-dieu-tri-nhung-benh-thuong-gap-o-tuoi-man-kinh

Sử dụng sản phẩm chứa tinh chất mầm đậu nành (isoflavone) giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Để đẩy lùi những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh, phụ nữ cần trang bị cho bản thân những kiến thức chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ngay từ ban đầu kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần soy isoflavone mỗi ngày. Ngoài ra, chị em cũng nên đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm để sớm phát hiện các vấn đề sức khỏe. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào chưa được giải đáp, bạn vui lòng để lại thông tin dưới phần bình luận. 

>>>Xem thêm: Top 14 cách khắc phục tình trạng khô hạn mà chị em nên nhớ

Tài liệu tham khảo: 

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menopause/symptoms-causes/syc-20353397 

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27798047/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25449663/ 

Bình luận

Bài viết nổi bật