Mãn kinh sớm ở tuổi 30: Giải mã nguyên do và cách khắc phục

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của phái nữ, chẳng hạn như vô sinh, thay đổi ngoại hình, loãng xương, dễ mắc bệnh tim mạch,... Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị mãn kinh sớm ở tuổi 30 qua nội dung sau.

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 là hiện tượng gì?

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 là tình trạng cơ thể giảm dần việc sản xuất estrogen và progesterone, dẫn đến ngừng chu kỳ kinh nguyệt hoàn toàn và chấm dứt khả năng sinh sản của người phụ nữ. Thời kỳ mãn kinh theo thường lệ ở nữ giới sẽ diễn ra ở độ tuổi từ 45 – 55, tuy nhiên một số trường hợp nhất định có thể bị mãn kinh sớm ở tuổi 30.

Man-kinh-som-o-tuoi-30-la-tinh-trang-cham-dut-ky-kinh-nguyet-va-kha-nang-sinh-san-o-phu-nu

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 là tình trạng chấm dứt kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản ở phụ nữ

Nguyên nhân nào dẫn đến mãn kinh sớm ở tuổi 30?

Hiện tượng mãn kinh sớm khi mới 30 tuổi ở phụ nữ là một vấn đề bất thường, cảnh báo chị em đang gặp phải các tình trạng sức khoẻ nhất định. Theo phân tích từ chuyên gia, phụ nữ bị mãn kinh sớm có thể xảy ra do một số yếu tố dưới đây:

Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mãn kinh sớm ở tuổi 30 là hiện tượng suy buồng trứng sớm. Buồng trứng ở nữ giới đột ngột ngừng sản xuất hormone estrogen có thể do những bất thường về nhiễm sắc thể (ví dụ như hội chứng Turner), mắc bệnh tự miễn, các bệnh nhiễm trùng khác (như sốt rét, bệnh lao, quai bị) hoặc liên quan đến di truyền.

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng gây mãn kinh sớm ở tuổi 30

Phụ nữ trải qua phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, có thể dẫn đến hiện tượng mãn kinh sớm ở tuổi 30. Khi buồng trứng bị cắt bỏ sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt dừng lại và suy giảm nội tiết tố nhanh chóng. Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh sớm đã cắt bỏ buồng trứng cũng thường có các triệu chứng khó chịu khác như mệt mỏi, bốc hỏa, đổ nhiều mồ hôi về đêm và suy giảm ham muốn tình dục.

Phau-thuat-cat-bo-buong-trung-la-nguyen-nhan-khien-chi-em-bi-man-kinh-som-o-tuoi-30

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng là nguyên nhân khiến chị em bị mãn kinh sớm ở tuổi 30

Hệ luỵ của phương pháp điều trị ung thư

Các biện pháp điều trị bệnh ung thư như hóa trị hoặc xạ trị được xem là nguyên nhân góp phần gây suy buồng trứng và tạo tiền đề dẫn đến hiện tượng mãn kinh sớm ở tuổi 30. Thực hiện xạ trị hoặc hóa trị toàn thân hay vùng chậu có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến buồng trứng, làm ngăn chặn sự trưởng thành của các nang trứng. Điều này có thể gây ra tình trạng mất kinh tạm thời, thậm chí là vĩnh viễn – Một biểu hiện điển hình của mãn kinh sớm.

Viêm nhiễm vùng kín, hệ miễn dịch suy yếu

Viêm nhiễm phụ khoa là một yếu tố khác gây mãn kinh sớm ở tuổi 30. Các bệnh lý về vùng kín như viêm âm đạo, u nang buồng trứng, u xơ tử cung,… có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến triệu chứng mất kinh nhiều tháng liên tiếp kèm theo sự suy giảm nội tiết tố. Ngoài ra, hệ miễn dịch kém cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều chị em bị mãn kinh sớm khi mới 30 tuổi. Khi hàng rào bảo vệ sức khoẻ của cơ thể bị suy yếu dần sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh tấn công và làm ảnh hưởng xấu đến chức năng hoạt động của buồng trứng, từ đó dẫn đến các biểu hiện mãn kinh sớm ở phụ nữ trẻ tuổi.

Suy-giam-he-mien-dich-la-nguyen-nhan-pho-bien-gay-man-kinh-som-o-tuoi-30

Suy giảm hệ miễn dịch là nguyên nhân phổ biến gây mãn kinh sớm ở tuổi 30 

Các dấu hiệu mãn kinh sớm ở tuổi 30

Phụ nữ bị mãn kinh sớm ở tuổi 30 thường có các dấu hiệu đặc trưng dưới đây:

  • Hết kinh hoặc kinh nguyệt thay đổi bất thường: Nữ giới bị mãn kinh ở tuổi 30 thường có triệu chứng như mất kinh, rong kinh, thưa kinh,… kèm theo một số thay đổi ở cơ quan sinh dục, bao gồm nóng rát và khô hạn âm đạo, đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng: Nữ giới tuổi 30 bị mãn kinh sớm thường có các dấu hiệu suy yếu nhiều khía cạnh sức khỏe, bao gồm dễ mất tập trung, khô miệng, nóng trong người, rụng tóc, mất ngủ, móng tay giòn và dễ gãy.
  • Thay đổi tâm trạng: Nhiều chị em bị mãn kinh sớm có triệu chứng thay đổi tâm trạng rất thất thường: Dễ cáu gắt, kích động, khó chịu, trầm cảm, chán nản, hay quên,…
  • Thay đổi tiêu cực về ngoại hình: Mãn kinh sớm ở tuổi 30 cũng khiến phái đẹp phải đối mặt với những thay đổi về ngoại hình như lão hoá nhanh, khô da, xuất hiện nếp nhăn, nám, tàn nhang, chảy xệ vòng một,… Mặt khác, nội tiết tố estrogen suy giảm cũng gây ảnh hưởng lớn đến vùng dưới đồi, khiến vùng kín tạo ra mùi khó chịu.

Man-kinh-som-o-tuoi-30-co-the-khien-chi-em-bi-lao-hoa-nhanh-chong 

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 có thể khiến chị em bị lão hoá nhanh chóng 

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 ảnh hưởng đến sức khỏe phái đẹp như thế nào?

Những dấu hiệu mãn kinh sớm ở tuổi 30 đem lại nhiều tác động tiêu cực đến sức khoẻ tổng thể cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ, bao gồm:

Dẫn đến vô sinh

Khi xảy ra hiện tượng mãn kinh, nồng độ estrogen có xu hướng suy giảm đột ngột, hoạt động của buồng trứng cũng suy yếu và làm giảm khả năng mang thai của chị em. Nếu mãn kinh sớm khiến chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt hoàn toàn có thể làm mất cơ hội sinh con của phụ nữ.

Làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng loãng xương

Đối với hệ xương khớp, hormone estrogen giữ một vai trò vô cùng thiết yếu. Nếu hàm lượng loại nội tiết tố này bị suy giảm sẽ làm mất dần mật độ canxi trong xương, từ đó tăng nguy cơ loãng xương ở phái nữ. Nguy cơ này sẽ tăng lên đáng kể nếu chị em bị mãn kinh sớm ở tuổi 30 không chăm chút cho chế độ ăn uống hoặc tập luyện thể thao thường xuyên.

Mất ngủ

Một hệ luỵ khác có thể xảy ra khi mãn kinh sớm ở tuổi 30 là tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Khi cơ thể ở trạng thái mất ngủ liên tiếp sẽ dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi và suy nhược, hơn nữa còn làm tăng rủi ro mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, béo phù hoặc mất trí nhớ.

Man-kinh-som-o-tuoi-30-thuong-khien-phu-nu-de-bi-mat-ngu-hoac-gap-cac-roi-loan-ve-giac-ngu 

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 thường khiến phụ nữ dễ bị mất ngủ hoặc gặp các rối loạn về giấc ngủ 

Dễ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu tại đại học Queen Mary (London) đã cho biết, sự suy giảm nồng độ estrogen là một trong những tác nhân làm phát triển bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh sớm độ tuổi 30. Khi quá trình tiết hormone estrogen bị cản trở có thể làm lượng cholesterol xấu tăng cao và dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Giảm ham muốn tình dục

Thông thường, nữ giới ở độ tuổi 30 vẫn có nhu cầu tình dục cao, tuy nhiên khi bị mãn kinh sớm, ham muốn quan hệ có thể dần bị dập tắt. Nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ, khiến vùng kín khô rát và đau đớn khi quan hệ, lâu dần khiến chị em không còn hứng thú với tình dục.

Ngoại hình xuống cấp, lão hoá sớm

Một trong những ảnh hưởng của mãn kinh sớm ở tuổi 30 mà hầu hết phái đẹp đều không mong muốn xảy ra là tình trạng lão hoá sớm kèm theo các dấu hiệu xuống cấp trầm trọng về ngoại hình. Khi nội tiết tố hoạt động kém hiệu quả sẽ khiến cho thân hình phụ nữ giảm độ săn chắc, dễ tăng cân mất kiểm soát và gây tâm lý tự ti, mặc cảm.

Man-kinh-som-o-tuoi-30-khien-phu-nu-de-gap-tam-ly-tu-ti-va-mac-cam-ve-ban-than

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 khiến phụ nữ dễ gặp tâm lý tự ti và mặc cảm về bản thân

>>>Xem thêm: Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Các biện pháp khắc phục mãn kinh sớm ở tuổi 30

Nếu không được giải quyết ngay từ ban đầu, tình trạng mãn kinh sớm ở tuổi 30 có thể gây ra nhiều phiền toái cho đời sống thường ngày của phụ nữ. Vậy nên, khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo mãn kinh sớm, chị em hãy nhanh chóng áp dụng các biện pháp khắc phục được khuyến nghị dưới đây:

Cải thiện mãn kinh sớm ở tuổi 30 bằng thuốc tây y

Đối với những chị em có các triệu chứng mãn kinh sớm nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng một số loại thuốc điều trị sau:

  • Thuốc thay thế nội tiết tố, giúp cân bằng các hormone trong cơ thể.
  • Thuốc estrogen âm đạo, giúp đẩy lùi tình trạng khô hạn vùng kín, đau rát khi quan hệ.
  • Thuốc uống bổ sung vitamin D và canxi, giúp phục hồi sức khỏe xương khớp, điều trị tình trạng giòn xương.
  • Thuốc chống trầm cảm dùng liều thấp giúp cải thiện các triệu chứng stress, lo âu và mất ngủ do mãn kinh sớm ở tuổi 30.

Phương pháp điều trị mãn kinh sớm ở tuổi 30 bằng thuốc tây chỉ có tác dụng tạm thời và nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Chị em tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng vì điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ khác.

Su-dung-thuoc-tay-giup-giam-nhanh-cac-trieu-chung-man-kinh-som-tuy-nhien-tiem-an-nhieu-tac-dung-phu

Sử dụng thuốc tây giúp giảm nhanh các triệu chứng mãn kinh sớm tuy nhiên tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ 

Đẩy lùi mãn kinh sớm ở tuổi 30 bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để khỏe mạnh ngay từ bên trong và đảm bảo sự ổn định của nội tiết tố, phái nữ bị mãn kinh sớm ở tuổi 30 có thể bổ sung một số thực phẩm sau vào khẩu phần ăn thường ngày, bao gồm:

  • Các loại thực phẩm chứa tinh bột lành mạnh như yến mạch, khoai lang, các loại đậu, gạo lứt,…
  • Thực phẩm bổ sung đạm thực vật, thịt trắng hoặc đậu nành.
  • Thực phẩm cung cấp acid béo omega 3 và 6 như dầu hạt cải, dầu mè, rong biển,…
  • Thực phẩm chứa DHA và EPA như cá hồi, cá mòi, trứng,…
  • Các loại rau củ chứa nhiều chất chống oxy hoá và vitamin như rau ngót, súp lơ, cải xoăn, cà rốt,…
  • Thực phẩm giàu magie và canxi như phô mai, sữa chua, đậu phụ,…

Vận động thể chất và sinh hoạt lành mạnh

Ngoài việc thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, các triệu chứng mãn kinh sớm ở tuổi 30 sẽ được khắc phục hiệu quả khi chị em tạo thói quen tập thể dục và sinh hoạt lành mạnh. Một số hoạt động thể chất rất tốt cho nữ giới bị mãn kinh sớm, bao gồm đi bộ, yoga, đạp xe,… Bên cạnh đó, phái đẹp cũng cần đảm bảo giờ giấc sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc và giữ cho mình một tâm trạng thoải mái để nhanh chóng cải thiện các hiện tượng mãn kinh sớm.

dap-xe-moi-ngay-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-man-kinh-som-o-tuoi-30 

Đạp xe mỗi ngày giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh sớm ở tuổi 30 

Cải thiện hiệu quả mãn kinh sớm ở tuổi 30 bằng sản phẩm thảo dược

Hiện nay, nhiều chị em đã tìm đến giải pháp khắc phục mãn kinh sớm bằng sản phẩm thảo dược tự nhiên bởi ưu điểm an toàn, lành tính và mang lại hiệu quả cao. Một trong những sản phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng dành cho nữ giới bị mãn kinh sớm ở tuổi 30 là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa isoflavone và pregnenolone.

Dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, chiết xuất củ mài (pregnenolone) và chiết xuất mầm đậu nành (isoflavone) giúp cung cấp nguồn estrogen ngoại sinh dồi dào, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tốt các triệu chứng mãn kinh sớm. Khi những tinh chất này kết hợp với các thảo dược như hà thủ ô, thổ phục linh, đương quy và quả nhàu có thể nâng cao hiệu quả hỗ trợ điều trị mãn kinh sớm ở tuổi 30 nhờ vào cơ chế hoạt huyết, bổ huyết và tăng cường tuần hoàn máu.

Ho-tro-dieu-tri-man-kinh-som-o-tuoi-30-bang-san-pham-bao-che-tu-qua-nhau 

Hỗ trợ điều trị mãn kinh sớm ở tuổi 30 bằng sản phẩm bào chế từ quả nhàu 

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 sẽ không còn là vấn đề gây nhiều lo lắng cho phái đẹp nếu chị em biết rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục phù hợp. Mọi băn khoăn về tình trạng mãn kinh sớm và sản phẩm hỗ trợ cải thiện từ thảo dược, bạn có thể đặt câu hỏi bên dưới để được giải đáp chi tiết.

>>>Xem thêm: Cách giúp giảm khô hạn tăng ham muốn mà chị em nên thử

Nguồn tham khảo: 

https://www.nhsinform.scot/illnesses-and-conditions/sexual-and-reproductive/the-menopause/overview-of-the-menopause/early-and-premature-menopause

https://www.medicinenet.com/premature_menopause_medical_procedural_causes/article.htm

https://elemental.medium.com/30-and-menopausal-b1f0bbf18fdb

Bình luận

Bài viết nổi bật