Mãn kinh sớm ở phụ nữ có thực sự đáng lo ngại như bạn nghĩ?

Mãn kinh sớm có ảnh hướng lớn đến sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ nếu không được điều trị kịp thời. Vậy phái đẹp cần làm gì để khắc phục tình trạng này? Cùng khám phá nội dung chi tiết qua bài viết sau!

Mãn kinh sớm là tình trạng gì?

Mãn kinh sớm là hiện tượng phụ nữ bị mãn kinh ở độ tuổi mới chỉ tầm 35 – 40. Khi mắc phải tình trạng này, hoạt động của buồng trứng sẽ dần trở nên suy yếu hoặc thậm chí dừng hẳn lại, khiến cho chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng chấm dứt hoàn toàn. Mãn kinh sớm thường khiến phụ nữ không còn khả năng sinh con.

Man-kinh-som-la-tinh-trang-phu-nu-mat-kinh-hoan-toan-truoc-do-tuoi-40

Mãn kinh sớm là tình trạng phụ nữ mất kinh hoàn toàn trước độ tuổi 40 

Triệu chứng của mãn kinh sớm ở phụ nữ

Đa số những phụ nữ bị mãn kinh sớm sẽ phải trải qua cơn bốc hỏa với cảm giác nóng ran đột ngột khắp phần trên của cơ thể, kèm theo triệu chứng đổ nhiều mồ hôi và đỏ bừng mặt. Bên cạnh đó, chị em bị mãn kinh sớm cũng sẽ có các triệu chứng khác sau đây: 

  • Tâm trạng thay đổi thất thường, dễ cáu gắt. 
  • Thường xuyên bị mất ngủ hoặc gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm. 
  • Kinh nguyệt không đồng đều, tắt kinh hoặc vô kinh. 
  • Có cảm giác mệt mỏi, phiền muộn, hay bất an, lo lắng. 
  • Đau đầu, đau nhức cơ bắp. 
  • Tim đập nhanh. 
  • Khô âm đạo hoặc dịch tiết chất nhờn vùng kín giảm rõ rệt. 
  • Giảm ham muốn tình dục. 
  • Thay đổi về làn da và vóc dáng.
  • Khô mắt hoặc miệng. 
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu. 
  • Gặp khó khăn khi kiểm soát bàng quang. 
  • Tăng cân, rụng tóc. 
  • Trí nhớ bị giảm sút và mất tập trung. 

Phu-nu-bi-man-kinh-som-thuong-bi-mat-tap-trung-de-cau-gat 

Phụ nữ bị mãn kinh sớm thường bị mất tập trung, dễ cáu gắt 

Nguyên nhân gây mãn kinh sớm

Theo giải thích của giới chuyên gia, nguyên nhân mãn kinh sớm thường liên quan đến những yếu tố như di truyền, khiếm khuyết nhiễm sắc thể, lối sống, bệnh tự miễn hoặc động kinh ở nữ giới. Cụ thể: 

  • Yếu tố di truyền: Nếu người thân trong gia đình bạn bị mãn kinh sớm, bạn cũng sẽ có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. 
  • Tình trạng khiếm khuyết nhiễm sắc thể: Những phụ nữ mắc hội chứng Turner khi sinh ra không có nhiễm sắc thể X thứ 2 hoặc thiếu một phần nhiễm sắc thể X sẽ khiến buồng trứng không thể cấu tạo bình thường như người khác, do đó họ dễ bị mãn kinh sớm. 
  • Yếu tố lối sống: Tình trạng mãn kinh sớm có thể xảy ra do lối sống kém lành mạnh của phụ nữ, chẳng hạn như hút thuốc lá, ít tập thể dục thể thao, chế độ ăn uống nhiều chất béo. 
  • Mắc bệnh tự miễn: Một số căn bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh tuyến giáp có thể gây ra tình trạng viêm và làm ảnh hưởng lớn đến chức năng hoạt động của buồng trứng, từ đó dẫn đến hiện tượng mãn kinh sớm ở nữ giới. 
  • Mắc chứng động kinh: Phụ nữ mắc chứng động kinh thường có nguy cơ cao bị suy giảm chức năng buồng trứng sớm hơn bình thường, dẫn đến tình trạng mãn kinh trước 40 tuổi. 

Phu-nu-mac-chung-dong-kinh-thuong-co-nguy-co-cao-bi-man-kinh-som-hon-so-voi-nguoi-khac

Phụ nữ mắc chứng động kinh thường có nguy cơ cao bị mãn kinh sớm hơn so với người khác

>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục khô hạn ở phụ nữ trẻ

Mãn kinh sớm có đáng lo ngại không?

Tình trạng mãn kinh sớm khiến cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ giảm đi đáng kể. Nó gây ảnh hưởng không nhỏ tới thiên chức làm mẹ, vóc dáng, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về xương khớp và tim mạch ở nữ giới độ tuổi từ 35 – 40. 

Làm mất khả năng sinh sản

Phụ nữ bị mãn kinh sớm sẽ làm rút ngắn thời gian thoái hóa của buồng trứng, khiến cho khả năng rụng trứng thụ tinh không còn diễn ra như bình thường. Do đó, nhiều chị em mất đi khả năng sinh sản và thiên chức làm mẹ lúc nào không hay biết. 

Mãn kinh sớm gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe

Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, tình trạng mãn kinh sớm cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về xương khớp và tim mạch ở phụ nữ. Theo nghiên cứu, phụ nữ mãn kinh trước 50 tuổi có nguy cơ bị loãng xương cao hơn so với người mãn kinh muộn. Nguyên nhân chính là do lượng estrogen tự nhiên trong cơ thể phụ nữ mãn kinh sớm có xu hướng thấp hơn. 

Không những vậy, suy giảm nội tiết tố cũng khiến ham muốn tình dục ở phái nữ giảm mạnh, kéo theo đó là tình trạng khô hạn âm đạo gây đau rát khi quan hệ và khó khăn cho chị em trong chuyện chăn gối.  

Man-kinh-som-gay-kho-han-am-dao-va-lam-giam-ham-muon-tinh-duc-o-nu-gioi

Mãn kinh sớm gây khô hạn âm đạo và làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới

Tác động xấu tới vóc dáng và làn da của phụ nữ

Một trong những điều đáng lo ngại khác của hiện tượng mãn kinh sớm là gây xuống cấp về vóc dáng cũng như làn da một cách rõ rệt. Estrogen vốn là nguồn “nhiên liệu” giúp giữ gìn tuổi xuân của phụ nữ. Loại hormone này giữ vai trò quan trọng đối với làn da, giúp da căng bóng, mịn màng và đàn hồi cần thiết. Tuy nhiên, khi mãn kinh sớm, lượng estrogen có dấu hiệu suy giảm đáng kể, khiến chị em gặp phải các vấn đề như chảy xệ vòng một, nám da, tàn nhang, da nhiều nếp nhăn, rụng tóc. 

Cần làm gì khi có dấu hiệu mãn kinh sớm?

Một số cách giúp phụ nữ mãn kinh sớm đẩy lùi tình trạng này, bao gồm bổ sung estrogen, progestin, vitamin D, canxi, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. 

Bổ sung estrogen và progestin

Estrogen và progesterone là 2 nội tiết tố được bài tiết theo chu kỳ, giúp tạo nên kỳ hành kinh ở phụ nữ và có vai trò nhất định đối với chức năng của buồng trứng. Mãn kinh sớm khiến nồng độ 2 hormone sinh sản này bị suy giảm. Do đó, chị em cần bổ sung estrogen và progestin để giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu do mãn kinh sớm gây ra. 

Thực tế, phương pháp thay thế hormone tồn tại một số rủi ro kèm theo. Tốt nhất, trước khi áp dụng biện pháp này, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. 

Bo-sung-estrogen-va-progestin-giup-can-bang-noi-tiet-to-va-giam-trieu-chung-man-kinh-som

Bổ sung estrogen và progestin giúp cân bằng nội tiết tố và giảm triệu chứng mãn kinh sớm

Bổ sung vitamin D và canxi

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm thường có nguy cơ mất mật độ xương và loãng xương cao hơn so với người khác, do đó việc bổ sung canxi và vitamin D là điều vô cùng cần thiết. Đây là 2 chất tham gia vào quá trình tái tạo mô xương trong cơ thể, do đó phụ nữ bị mãn kinh sớm cần tăng cường bổ sung để ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Để đẩy lùi tình trạng mãn kinh sớm và các triệu chứng khó chịu do hiện tượng này gây ra, chị em nên thực hiện một số thay đổi trong lối sống sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống thường ngày. Dưới đây là một số lời khuyên mà phụ nữ bị mãn kinh sớm nên áp dụng: 

  • Ăn khoảng 300g rau và 200g quả mỗi ngày giúp cung cấp đầy đủ khoáng chất, vitamin, chất xơ nhằm bảo vệ sức khỏe tim mạch, xương khớp, giảm mỡ máu và đẩy lùi các triệu chứng của mãn kinh sớm. 
  • Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa. Thay vào đó, lựa chọn các nguồn thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá thu, cá hồi, các loại hạt nhằm làm giảm các triệu chứng mãn kinh sớm như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng,…
  • Nạp đủ chất đạm và cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể thông qua các thực phẩm như trứng, sữa, cá, thịt, các loại hạt,…
  • Bổ sung thực phẩm giàu estrogen như đậu nành hoặc các chế phẩm từ mầm đậu nành. 
  • Tiêu thụ dưới 10g muối mỗi ngày. 
  • Ngưng sử dụng thuốc lá và hạn chế uống nhiều bia rượu. 
  • Tập thể dục đều đặn, giữ tinh thần lạc quan và thoải mái. 
  • Phơi nắng vào buổi sáng và ăn các thực phẩm giàu vitamin D như ngũ cốc, cá, sản phẩm sữa, hàu,…

Phoi-nang-buoi-sang-giup-khac-phuc-hieu-qua-cac-trieu-chung-man-kinh-som

Phơi nắng buổi sáng giúp khắc phục hiệu quả các triệu chứng mãn kinh sớm

Giải quyết vấn đề mãn kinh sớm bằng sản phẩm bào chế từ thảo dược

Ngoài những biện pháp trên, các chuyên gia đầu ngành cũng khuyến nghị phụ nữ bị mãn kinh sớm nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên để đẩy lùi các triệu chứng mãn kinh sớm an toàn và hiệu quả. Tiêu biểu trong đó phải đề cập đến sản phẩm được bào chế từ tinh chất mầm đậu nành (isoflavone) và tinh chất củ mài (pregnenolone) kết hợp với nhiều dược liệu quý khác. 

Cụ thể, 2 tinh chất isoflavone và pregnenolone trong viên uống thảo dược đã được nghiên cứu tại Bệnh viện Từ Dũ chứng minh có tác dụng cải thiện triệu chứng khô hạn âm đạo và bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh sớm.

Không những vậy, sản phẩm còn có sự kết hợp của nhiều thảo dược quý trong đông y như: Nhàu, đương quy, hà thủ ô và thổ phục linh. Những thành phần dược liệu trên nổi tiếng với tác dụng tăng cường chức năng sinh lý nữ, giảm triệu chứng mãn kinh sớm và giúp thúc đẩy quá trình sản sinh nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể. 

Su-dung-vien-uong-thao-duoc-chua-ha-thu-o-giup-day-lui-tinh-trang-man-kinh-som

Sử dụng viên uống thảo dược chứa hà thủ ô giúp đẩy lùi tình trạng mãn kinh sớm

Với sự kết hợp hài hòa của 2 tinh chất và các vị thuốc quý trong cùng một viên nén giúp chị em nhanh chóng khắc phục được tình trạng mãn kinh sớm, đồng thời ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe khác như loãng xương, tim mạch, béo phì. Có thể nói, đây chính là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những phụ nữ muốn kéo dài tuổi xuân, duy trì vóc dáng khỏe mạnh và cải thiện hiệu quả các vấn đề do mãn kinh sớm gây ra. 

Mãn kinh sớm thực sự là điều đáng lo ngại đối với sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ nếu không được phát hiện cũng như điều trị kịp thời. Để tình trạng này không còn là nỗi lo lắng, chị em nên nhớ tham khảo các phương pháp được khuyến nghị trong bài viết và đừng quên sử dụng thêm viên uống thảo dược. 

Mọi băn khoăn về hiện tượng mãn kinh sớm, bạn có thể để lại bình luận phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

>>>Xem thêm: Top 16 thực phẩm chống khô hạn ở phụ nữ cực hiệu quả

Tài liệu tham khảo: 

https://www.nhs.uk/conditions/early-menopause 

https://www.webmd.com/menopause/guide/premature-menopause-symptoms 

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/21138-premature-and-early-menopause 

Bình luận

Bài viết nổi bật