9 cách điều trị bốc hỏa đơn giản, hiệu quả nhất

Những cơn bốc hỏa thường xảy ra với những chị em phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Hơn nữa, bốc hỏa về đêm thường xuyên còn dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, stress kéo dài. Vậy các cơn bốc hỏa bắt nguồn từ đâu? Cách điều trị cơn bốc hỏa là gì? Với 9 phương pháp sau đây, những cơn bốc hỏa sẽ không còn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em.

Nguyên nhân gây bốc hỏa ở phụ nữ 

Bốc hỏa thường bắt nguồn từ sự suy giảm nội tiết tố dẫn đến các biểu hiện tâm lý bất thường. Trong thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh, buồng trứng bị thoái hóa khiến nồng độ hormone estrogen và progesterone suy giảm mạnh, đó là nguyên nhân thường xuất hiện những cơn bốc hỏa trong giai đoạn này. Suy giảm nội tiết tố không chỉ gặp ở phụ nữ mãn kinh mà còn xuất hiện cả ở người trẻ tuổi, đặc biệt là giai đoạn mang thai và cho con bú. Những người thường lo lắng, stress kéo dài, béo phì hoặc đang sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau có thể gặp phải tình trạng bốc hỏa. 

Những cơn bốc hỏa xuất hiện một cách đột ngột bằng cảm giác nóng bừng ở mặt, cổ, ngực và cuối cùng lan rộng ra toàn thân. Cảm giác nóng thường đi kèm với toát mồ hôi, đánh trống ngực và cuối cùng là lạnh run. Trung bình 1 ngày, phụ nữ có thể gặp phải các cơn bốc hỏa từ 5 - 10 lần hoặc nhiều hơn. Triệu chứng này sẽ tự hết sau 2 - 5 phút. 

Boc-hoa-co-the-xuat-hien-vao-bat-cu-khung-gio-nao

Bốc hỏa có thể xuất hiện vào bất cứ khung giờ nào

>>>Xem thêm: Nguyên nhân khô âm đạo ở nữ giới và cách điều trị

Cách điều trị bốc hỏa đơn giản, hiệu quả nhất

Bốc hỏa đổ mồ hôi ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý và đời sống sinh hoạt của chị em. Khi thời tiết oi ả, chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi càng mang lại nhiều phiền toái hơn nữa. Hãy cùng tham khảo một số cách khắc phục tình trạng bốc hỏa đơn giản, hiệu quả nhất hiện nay. 

Làm giảm nhiệt độ cơ thể

Đặc trưng của những cơn bốc hỏa là sự tăng nhiệt độ lên đột ngột khiến cơ thể nóng bừng. Bốc hỏa lên mặt còn để lại những vết phát ban đỏ, khiến không ít chị em tự ti khi giao tiếp. Để giảm đi sự nóng nực, chị em nên áp dụng đồng thời các phương pháp làm mát cơ thể như: Uống nước mát, nghỉ ngơi 15-20 phút sau khi xuất hiện cơn bốc hỏa rồi đi tắm, ngồi đối diện với quạt mát hoặc điều hòa, chườm lạnh, cởi bớt quần áo,... 

Chuom-lanh-giup-lam-giam-nhung-con-boc-hoa-len-mat

Chườm lạnh giúp làm giảm những cơn bốc hỏa lên mặt

Kiểm soát cân nặng

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, phụ nữ bị béo phì phải đối mặt với các cơn bốc hỏa nhiều hơn so với người có cân nặng bình thường. Với những ai bị thừa cân, việc giảm cân một cách lành mạnh có thể làm dịu các cơn bốc hỏa.

Estrogen là loại hormone có khả năng kiểm soát bốc hỏa hiệu quả. Nội tiết tố này được tích trữ một phần ở dưới các mô mỡ. Vì vậy, phụ nữ quá gầy gò cũng có thể dẫn đến tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm. 

Bổ sung phytoestrogen

Phytoestrogen có cơ chế hoạt động gần giống với estrogen nên khi đưa vào cơ thể sẽ có khả năng bổ sung hàm lượng estrogen bị thiếu hụt. Từ đó, cải thiện hiệu quả chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi. Một số thực phẩm giàu phytoestrogen mà chị em nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày là: 

- Hạt dẻ cười: Đây là một trong những loại thực phẩm dồi dào phytoestrogen nhất. Trong 100g hạt dẻ có đến 382.5 mcg phytoestrogen. 

- Trái cây khô: Ngoài hạt dẻ cười, trái cây khô cũng rất giàu phytoestrogen. Chà là, mận sấy khô rất có lợi trong việc giảm nhẹ tình trạng bốc hỏa. 

- Cá hồi: Một số nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, có khả năng cải thiện tâm trạng và chức năng của não. Chất béo này sẽ giữ mức huyết áp trong tầm kiểm soát, từ đó kiểm soát hiệu quả cơn bốc hỏa. 

- Rau xanh: Theo y học cổ truyền, các loại rau xanh như chân vịt, bông cải xanh,... được coi là thực phẩm giải nhiệt rất tốt. Rau xanh còn giúp ổn định đường tiêu hóa và cung cấp estrogen cho phụ nữ bị bốc hỏa tiền mãn kinh. 

Thit-ca-hoi-co-chua-nhieu-chat-phytoestrogen-giup-cai-thien-tinh-trang-boc-hoa

Thịt cá hồi có chứa nhiều chất phytoestrogen giúp cải thiện tình trạng bốc hỏa

Tập thể dục thường xuyên

Vận động thể chất thường xuyên có vai trò thúc đẩy hiệu suất hoạt động của hệ tim mạch, cải thiện giấc ngủ và tăng cường hệ miễn dịch. Tập thể dục còn hạn chế tần suất xuất hiện các cơn bốc hỏa lên mặt, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như: Đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tiểu đường tuýp 2,... và kích thích ham muốn tình dục.
Các chuyên gia khuyến nghị chị em nên tập thể dục điều độ ít nhất 30 phút/ngày, 5 lần mỗi tuần, kết hợp với chế độ ăn lành mạnh để duy trì sức khỏe. 

Thư giãn tinh thần 

Bốc hỏa là một hiện tượng phổ biến ở nữ giới. Nhưng nhiều chị em vì lo ngại, tự ti mà giấu giếm, ngại tiếp xúc gần gũi với chồng. Điều này khiến chị em càng thêm stress, bốc hỏa cũng vì thế mà tiến triển nặng hơn. 

Để cải thiện cơn bốc hỏa, chị em nên chia sẻ với người chồng của mình để tìm kiếm sự đồng cảm. Người chồng sẽ san sẻ các công việc nhà và gánh nặng tài chính để chị em giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cũng như tình trạng bốc hỏa.

Boc-hoa-co-the-bat-nguon-tu-noi-lo-ma-chi-em-khong-dam-chia-se-voi-chong 

Bốc hỏa có thể bắt nguồn từ nỗi lo mà chị em không dám chia sẻ với chồng 

Duy trì tần suất quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục đều đặn giúp chị em giải tỏa stress trong công việc hàng ngày. Tình dục có khả năng cải thiện tâm trạng, “đánh bay” ức chế, cải thiện giấc ngủ sâu và ngon hơn. Ở nữ giới, “chuyện chăn gối” còn có hiệu quả rất lớn trong kiểm soát nồng độ hormone estrogen. 

Tránh các chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ

Một số thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi. Vì vậy, chị em cần tránh các thực phẩm như: Đường, tinh bột, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng. 

Hơn nữa, hạn chế sử dụng thuốc lá, đồ uống chứa caffeine và rượu bia cũng là một cách hiệu quả nhằm giảm bớt tần suất xuất hiện các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi.

Sử dụng liệu pháp thay thế hormone 

Liệu pháp hormone là phương pháp chính được nhiều bác sĩ sử dụng để làm giảm các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh. Việc bổ sung estrogen bao gồm các dạng như đường uống, thuốc bôi ngoài da và viên đặt âm đạo. Sử dụng phương pháp này để cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh thường được áp dụng kéo dài trong vòng 10 năm bắt đầu từ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng và kết thúc trước khi chị em bước vào độ tuổi 60. 

Tuy nhiên, nếu thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, bệnh tim mạch và đột quỵ, chị em cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng để đề phòng những biến chứng có thể xảy ra. 

Lieu-phap-hormone-tuy-hieu-qua-nhung-di-kem-voi-nhieu-bien-chung-khon-luong

Liệu pháp hormone tuy hiệu quả nhưng đi kèm với nhiều biến chứng khôn lường

Viên uống thảo dược - Xóa tan nỗi lo bốc hỏa tiền mãn kinh

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể cải thiện hiệu quả chứng bốc hỏa nhưng thường mất đến vài tháng, thậm chí là vài năm. Nắm bắt được nhu cầu chữa bốc hỏa của chị em, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời viên uống thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi, khô hạn, giảm ham muốn,... Với các thành phần từ dược liệu quý hiếm như: Nhàu, đương quy, hà thủ ô, thổ phục linh, viên uống được bệnh viện Từ Dũ chứng minh có hiệu quả cao trong cân bằng nội tiết tố, bổ sung hormone estrogen một cách tự nhiên. Từ đó, cải thiện nhanh chóng chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi, khô hạn, đau rát khi quan hệ,... ở nữ giới. 

Tác dụng vượt trội của sản phẩm còn nhờ vào 2 thành phần chính là isoflavone trong đậu nành và pregnenolone chiết xuất từ củ mài. Isoflavone giúp bổ sung hormone estrogen. Còn pregnenolone tiền hormone steroid giúp điều hòa progesterone, estrogen trong cơ thể. Progesterone kết hợp với estrogen nhằm làm tăng ham muốn tình dục và chức năng sinh lý ở nữ giới. 

Nhau-la-thanh-phan-trong-vien-uong-chua-boc-hoa,-kho-am-dao

Nhàu là thành phần trong viên uống chữa bốc hỏa, khô âm đạo

Trên đây là 9 cách điều trị cơn bốc hỏa đơn giản, hiệu quả nhất. Chị em nên kết hợp đồng thời các phương pháp trên và sử dụng thêm viên uống thảo dược chứa thành phần isoflavone và pregnenolone mỗi ngày để mang lại kết quả cao nhất. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở phía dưới, các chuyên gia sẽ giải đáp chi tiết cho bạn. 

>>>Xem thêm: Các bài thuốc chữa bốc hỏa

Tài liệu tham khảo 

https://www.menopausenow.com/hot-flashes/treatments

https://www.healthline.com/health/menopause/hot-flash-remedies#Soy-isoflavones

https://www.menopause.org/docs/default-source/for-women/mnflashes.pdf?sfvrsn=8.pdf

Bình luận

Bài viết nổi bật