Nguyên nhân khô âm đạo ở nữ giới và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân khô âm đạo ở nữ giới thường xảy ra do sự suy giảm nội tiết tố nữ, stress, khí huyết kém lưu thông,... Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em có cái nhìn tổng quan nhất về nguyên nhân gây khô âm đạo, từ đó có biện pháp khắc phục phù hợp.

Nguyên nhân khô âm đạo thường gặp ở phụ nữ

Tình trạng khô âm đạo xảy ra khi độ ẩm trong môi trường vùng kín bị mất cân bằng hoặc giảm tiết dịch nhờn bôi trơn, khiến chị em có cảm giác đau rát và vô cùng khó chịu. Nguyên nhân khô âm đạo thường bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

Sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen

Theo một số nghiên cứu mới đây cho biết, nồng độ estrogen suy giảm là nguyên nhân cốt lõi khiến vùng kín bị khô hạn. Nội tiết tố này đóng vai trò điều tiết việc sản xuất dịch nhờn và giữ độ pH ổn định trong âm đạo. Một khi estrogen bị suy giảm hoặc thay đổi bất thường sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch bôi trơn, từ đó gây ra tình trạng khô vùng kín.

Suy-giam-noi-tiet-to-estrogen-la-nguyen-nhan-chinh-khien-phu-nu-bi-kho-am-dao

Suy giảm nội tiết tố estrogen là nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị khô âm đạo

Lối sống thiếu khoa học

Nguyên nhân khô âm đạo cũng có thể xuất phát từ chính lối sống thường ngày của phái nữ. Những thói quen tiêu cực như hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia, cà phê hoặc các chất kích thích khác góp phần làm rối loạn nội tiết tố và dẫn đến hiện tượng khô hạn. Ngoài ra, việc thức khuya thường xuyên, ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng cũng là tác nhân khiến chị em bị khô âm đạo.

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Vùng kín bị khô hạn có thể là tác dụng phụ thường gặp của việc sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh ở phụ nữ. Những loại thuốc dễ gây khô âm đạo, bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine: Gây ức chế phản ứng điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh giữ vai trò bôi trơn âm đạo.
  • Thuốc chống trầm cảm: Các loại thuốc chống trầm cảm thông dụng như thuốc chống trầm cảm 3 vòng và thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) có thể gây ra tác dụng phụ là khô âm đạo.
  • Thuốc tránh thai: Làm suy giảm lượng estrogen trong cơ thể, từ đó gây khô vùng kín.
  • Thuốc hen suyễn: Các loại thuốc chữa hen suyễn như tiotropium bromide hoặc ipratropium bromide có thể gây khô niêm mạc âm đạo.

Dị ứng hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp

Đôi khi, nguyên nhân khô âm đạo có thể xảy ra do tình trạng dị ứng với các sản phẩm chứa hương liệu, kem dưỡng da, giấy vệ sinh, xà phòng hoặc chất làm mềm vải được dùng để giặt đồ lót. Những sản phẩm này có thể gây kích ứng niêm mạc và làm khô âm đạo. Ngoài ra, phụ nữ bị khô vùng kín cũng có thể do lựa chọn loại dung dịch vệ sinh không phù hợp. Việc sử dụng sản phẩm vệ sinh có chứa hoá chất mạnh dễ làm mất cân bằng độ pH, giảm độ đàn hồi các mô âm đạo, từ đó dẫn đến triệu chứng khô hạn khó chịu.

Nguyen-nhan-kho-am-dao-co-the-bat-nguon-tu-viec-su-dung-dung-dich-ve-sinh-phu-nu-khong-phu-hop

Nguyên nhân khô âm đạo có thể bắt nguồn từ việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp 

Stress quá độ

Dịch tiết âm đạo không đủ để giữ ẩm vùng kín có thể xảy ra do sự căng thẳng quá độ. Mặt khác, stress cũng được xem là tác nhân làm ảnh hưởng đến lượng máu lưu thông đến âm đạo cũng như hệ thống thần kinh dẫn truyền.

Viêm nhiễm phụ khoa, khí huyết kém lưu thông

Một nguyên nhân khô âm đạo khác ở nữ giới là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Khi bộ phận sinh dục bị tấn công và gây viêm bởi các vi khuẩn từ môi trường bên ngoài có thể dẫn đến các vấn đề như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng,… Những tình trạng viêm nhiễm này có thể làm mất cân bằng độ pH âm đạo, teo mô vùng kín và dẫn đến các triệu chứng khô hạn.

Tình trạng khí huyết kém lưu thông cũng là một nguyên nhân khô âm đạo khác mà nhiều chị em gặp phải. Khi lưu lượng máu vận chuyển xuống bộ phận sinh dục giảm sẽ khiến các mô tại vùng kín hoạt động kém hiệu quả, gây khó khăn cho quá trình kích thích tiết dịch nhờn và hệ lụy tất yếu là khô hạn vùng kín.

Khi-huyet-kem-luu-thong-khien-vung-kin-it-tiet-dich-nhon-va-dan-den-chung-kho-am-dao

Khí huyết kém lưu thông khiến vùng kín ít tiết dịch nhờn và dẫn đến chứng khô âm đạo

>>>Xem thêm: Chứng lãnh cảm bắt nguồn từ đâu? Có nguy hiểm không?

Khô âm đạo gây ra các tác hại gì cho sức khỏe phái đẹp?

Tình trạng khô âm đạo đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá, thường gặp ở những phụ nữ độ tuổi ngoài 30, sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc mới phẫu thuật cắt buồng trứng. Khi bị khô âm đạo kéo dài và không được khắc phục sớm, điều này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe phái đẹp, bao gồm:

  • Gây cảm giác khó chịu, ngứa, châm chích, đau rát và nóng rực ở âm đạo.
  • Gây đau đớn khi quan hệ tình dục, làm giảm khoái cảm, khó đạt đỉnh khi quan hệ.
  • Gây suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới.
  • Gây chảy máu sau khi giao hợp.
  • Khô âm đạo kéo dài khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm và mắc bệnh phụ khoa.
  • Dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát hoặc kéo dài không dứt.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý, khiến chị em tự ti, mặc cảm và xấu hổ về bản thân.
  • Suy giảm nội tiết tố, kéo theo nhiều hệ luỵ khác cho sức khoẻ như loãng xương, sạm da, tóc dễ gãy rụng, cáu gắt, bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, mất ngủ,…

Kho-am-dao-keo-dai-co-the-keo-theo-nguy-co-xo-toc-va-gay-rung-nhieu 

Khô âm đạo kéo dài có thể kéo theo nguy cơ xơ tóc và gãy rụng nhiều 

Cách điều trị khô âm đạo hiệu quả cho phái đẹp

Bởi nguyên nhân khô âm đạo cốt lõi bắt nguồn từ sự suy giảm nội tiết tố và khí huyết kém lưu thông, do đó việc thực hiện các biện pháp tăng cường bổ sung hormone là cách điều trị khô hạn hiệu quả nhất hiện nay. Dưới đây là một số cách giúp chị em đẩy lùi tình trạng khô âm đạo nhanh chóng theo khuyến nghị của chuyên gia:

Bổ sung nội tiết tố nữ từ thực phẩm

Trong tự nhiên có đa dạng các loại thực phẩm giúp tăng cường sản sinh nội tiết tố nữ và cải thiện chứng khô âm đạo hiệu quả, bao gồm:

  • Đậu nành: Theo nghiên cứu, trong 100g đậu nành có chứa tới 103,920mcg estrogen thảo dược dưới dạng isoflavone.
  • Mè: Trong 100g hạt mẹ cung cấp khoảng 8008mcg estrogen thảo dược dạng lignan.
  • Hạt lanh: Trong 100g hạt lanh có chứa tới 379,380mcg estrogen thảo dược dạng lignan.
  • Hạt dẻ cười: Trong 100g hạt dẻ cười cung cấp khoảng 382,5mcg phytoestrogen.
  • Tỏi: Trong 100g tỏi chứa khoảng 603,3mcg phytoestrogen.
  • Mận khô: Trong 100g mận khô chứa khoảng 183,5mcg phytoestrogen.
  • Dâu tây: Trong 100g dâu tây cung cấp khoảng 51,6mcg phytoestrogen.

Bo-sung-noi-tiet-to-nu-va-khac-phuc-chung-kho-han-bang-cach-tang-cuong-an-dau-tay-moi-ngay

Bổ sung nội tiết tố nữ và khắc phục chứng khô hạn bằng cách tăng cường ăn dâu tây mỗi ngày

Bổ sung nội tiết tố bằng thuốc tây y

Ngoài phương pháp bổ sung nội tiết tố bằng thực phẩm, chị em cũng có thể giải quyết tình trạng khô hạn thông qua việc sử dụng các loại thuốc kê đơn được bác sĩ chỉ định. Những loại thuốc này thường bao gồm:

  • Liệu pháp estrogen dạng viên uống, giúp giải phóng estrogen vào các mô trong cơ thể.
  • Thuốc tránh thai giúp giảm triệu chứng khó chịu của khô âm đạo như đau rát, bốc hoả hoặc ngứa vùng kín.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng các loại thuốc này, bạn cần tuân thủ chặt chẽ theo những hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng cũng như tần suất dùng thuốc. Việc tự ý điều chỉnh liều hoặc dùng thuốc kéo dài quá thời gian quy định có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, thậm chí khiến tình trạng khô âm đạo thêm trầm trọng hơn.

Bổ sung nội tiết tố, giảm khô hạn bằng sản phẩm thảo dược thiên nhiên

Hiện nay, để tìm ra một giải pháp giúp tác động trực tiếp và xử lý hiệu quả nguyên nhân khô âm đạo thực sự không phải là điều dễ dàng. Nắm bắt được tâm lý lo lắng chung của nhiều chị em bị khô âm đạo, các chuyên gia đã bào chế thành công sản phẩm thảo dược chứa isoflavone và pregnenolone, giúp bổ sung nội tiết tố và giảm khô hạn hiệu quả.

Thành phần isoflavone trong sản phẩm là chiết xuất từ mầm đậu nành, có tác dụng chống oxy hoá và chống viêm hữu hiệu. Nhiều nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, isoflavone là một dạng estrogen thực vật, có thể dễ dàng hấp thu vào cơ thể và rất phù hợp với cơ địa của phụ nữ Việt Nam. Một nghiên cứu tại đại học Washington Mỹ cho biết, bổ sung isoflavone là liệu pháp an toàn, giúp cân bằng hiệu quả nhất nội tiết tố nữ, nhờ đó cải thiện được các triệu chứng khô âm đạo ở nữ giới, đặc biệt là phụ nữ sau sinh và mãn kinh. Mặt khác, trong chiết xuất mầm đậu nành cũng mang lại nhiều công dụng vượt trội khác cho sức khỏe phái nữ, bao gồm chống lại ung thư, phòng ngừa rối loạn nội tiết tố, giảm viêm nhiễm phụ khoa và đau rát vùng kín.

Ho-tro-dieu-tri-tan-goc-nguyen-nhan-kho-am-dao-bang-san-pham-chua-isoflavone

Hỗ trợ điều trị tận gốc nguyên nhân khô âm đạo bằng sản phẩm chứa isoflavone

Đối với thành phần pregnenolone, đây là một chiết xuất từ củ mài đắng, có tác dụng cải thiện căng thẳng, mệt mỏi, chữa các rối loạn da, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy lưu thông khí huyết và giảm khô âm đạo rất tốt. Phụ nữ bổ sung pregnenolone cũng giúp làm chậm quá trình lão hoá da, hỗ trợ cải thiện nội tiết tố nữ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đẩy lùi các triệu chứng mãn kinh.

Ngoài 2 thành phần chính trên, sản phẩm hỗ trợ điều trị khô âm đạo còn có sự kết hợp của một số thảo dược quý như thổ phục linh, hà thủ ô, nhàu và đương quy. Các vị thuốc cổ truyền trên đều nổi tiếng trong đông y với công dụng bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường lưu thông khí huyết, vận chuyển máu nuôi dưỡng âm đạo hiệu quả hơn, nhờ đó làm giảm tình trạng đau rát do khô hạn. Hơn nữa, những dược liệu này còn góp phần chống viêm nhiễm phụ khoa, ngăn ngừa các bệnh về vùng kín như lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm ống dẫn trứng,… giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản cho phái nữ.

Nắm rõ được các nguyên nhân khô âm đạo sẽ giúp chị em có biện pháp điều trị đúng đắn và phù hợp. Khô vùng kín sẽ không còn là vấn đề gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật nếu phái đẹp áp dụng những biện pháp trên kết hợp với sử dụng sản phẩm chứa pregnenolone và isoflavone.

Mọi băn khoăn về tình trạng khô âm đạo cũng như sản phẩm hỗ trợ điều trị, hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ sớm giải đáp chi tiết cho bạn.

>>>Xem thêm: Top 14 cách khắc phục tình trạng khô hạn mà chị em nên nhớ

Nguồn tham khảo: 

https://www.mayoclinic.org/symptoms/vaginal-dryness/basics/causes/sym-20151520

https://www.healthline.com/health/why-am-i-dry-down-there-all-of-a-sudden

https://www.acog.org/womens-health/experts-and-stories/the-latest/experiencing-vaginal-dryness-heres-what-you-need-to-know

Bình luận

Bài viết nổi bật