Âm đạo ngứa rát và cách cải thiện hiệu quả

Âm đạo ngứa rát là một tình trạng khá phổ biến ở nữ giới hiện nay. Do một số nguyên nhân, bao gồm kích ứng, nhiễm trùng nấm men,... Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng âm đạo ngứa rát, cùng theo dõi tiếp bài viết này nhé!

Nguyên nhân khiến cho âm đạo ngứa rát

Viêm âm đạo thường gây nên cảm giác ngứa rát vùng kín kèm theo sự tiết dịch bất thường và có mùi khó chịu. Chúng ta hãy đi sâu vào nhiều nguyên nhân có thể gây ra vùng kín bị ngứa rát sưng.

Chất kích thích

Các chất kích ứng hóa học có trong các sản phẩm hàng ngày (sữa tắm, xà phòng,...) tiếp xúc với âm đạo có thể gây ra phản ứng dị ứng, được gọi là viêm da tiếp xúc. Các chất kích thích là nguyên nhân gây có thể khiến cho vùng kín bị ngứa, đỏ và đau.

Các sản phẩm hàng ngày thường chứa chất gây kích ứng bao gồm: Xà phòng, sữa tắm, vòi hoa sen, thuốc tránh thai tại chỗ, kem dưỡng da và thuốc mỡ, chất tẩy rửa, chất làm mềm vải, giấy vệ sinh thơm. Nếu bạn đang bị tiểu không tự chủ, nó cũng có thể gây ngứa và kích ứng.

Sử dụng xà phòng ở vùng kín có thể là nguyên nhân âm đạo ngứa rát

Sử dụng xà phòng ở vùng kín có thể là nguyên nhân âm đạo ngứa rát

Tình trạng da

Một số bệnh về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến có thể gây mẩn đỏ và ngứa ở vùng sinh dục.

Bệnh chàm (viêm da dị ứng) là một chứng phát ban chủ yếu xuất hiện ở những người bị hen suyễn hoặc dị ứng. Phát ban có màu đỏ và ngứa với kết cấu dạng vảy. Nó có thể lan đến vùng kín ở một số người bị bệnh chàm.

Bệnh vẩy nến là một tình trạng phổ biến gây ra các mảng vảy đỏ, ngứa, hình thành dọc theo da đầu và khớp. Đôi khi, các triệu chứng này cũng có thể xảy ra trên âm hộ khiến cho âm đạo ngứa rát.

Nhiễm trùng nấm men

Nấm men là một loại nấm mọc tự nhiên thường có ở trong âm đạo. Chúng thường không gây ra vấn đề gì, nhưng khi sự phát triển không được kiểm soát, có thể dẫn đến nhiễm trùng, vùng kín bị đau rát, hay còn gọi là nhiễm nấm âm đạo.

Sự phát triển quá mức của nấm men ở âm đạo có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu, bao gồm ngứa, rát và tiết dịch nhiều, màu trắng, có thể có hoặc không có mùi.

Nếu gần đây bạn đã sử dụng thuốc kháng sinh, chúng có thể là nguyên nhân. Kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt cùng với vi khuẩn xấu ở vùng âm đạo. Mang thai, căng thẳng, tiểu đường không kiểm soát và mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể gây nhiễm trùng nấm men, âm đạo ngứa rát.

Nhiễm trùng nấm men khiến vùng kín bị ngứa rát sưng

Nhiễm trùng nấm men khiến vùng kín bị ngứa rát sưng

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một lý do tiềm ẩn khác gây âm đạo ngứa rát. Giống như nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra bởi sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu tự nhiên ở vùng kín. Tình trạng này thường gây ngứa âm đạo và tiết dịch bất thường, có mùi tanh. Dịch tiết ra có thể loãng và có màu xám hoặc trắng. Nó cũng có thể có bọt.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Có một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây âm đạo ngứa rát, bao gồm: Chlamydia, mụn cóc sinh dục, bệnh da liễu, mụn rộp sinh dục, bệnh trichomonas. Những bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng có thể gây ra các triệu chứng như tiết dịch bất thường, đi tiểu đau và vết loét ở bộ phận sinh dục.

Mụn rộp sinh dục do virus Herpes gây ra gây nên tình trạng ngứa ngáy, đau rát xung quanh vùng kín, đồng thời xuất hiện những mụn rộp ở âm hộ và cả bên trong âm đạo.

Rận mu là những con côn trùng nhỏ thường lây truyền khi tiếp xúc thân mật, qua bộ đồ giường và khăn tắm. Chúng gây ngứa bộ phận sinh dục, bắt đầu sau 5 ngày kể từ khi xâm nhập và dữ dội hơn vào ban đêm. 

Thời kỳ mãn kinh

Sự sụt giảm hormone estrogen xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh làm giảm tiết dịch nhờn, dẫn đến khô hạn, âm đạo ngứa rát. Đó là vì ít estrogen làm cho các mô âm đạo trở nên mỏng hơn, khô và kém đàn hồi hơn. Khô âm đạo có thể dẫn đến ngứa và kích ứng vùng kín. Bạn cũng có thể thấy đau và chảy máu trong hay sau khi quan hệ tình dục.

Suy giảm estrogen gây khô hạn, viêm nhiễm âm đạo

Suy giảm estrogen gây khô hạn, viêm nhiễm âm đạo

Căng thẳng

Căng thẳng về thể chất và cảm xúc có thể gây ngứa và kích ứng vùng kín. Căng thẳng kéo dài có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng gây ngứa. Sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật có làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

Ung thư âm hộ

Âm đạo ngứa rát có thể là triệu chứng của bệnh ung thư âm hộ. Ung thư âm hộ có thể gây ngứa âm đạo có xu hướng không biến mất hoặc thuyên giảm. Nó cũng có thể làm da đổi màu, dày lên, chảy máu hoặc tiết dịch vón cục. Khám phụ khoa hàng năm để phát hiện và điều trị cho kết quả tốt hơn.

Điều trị âm đạo ngứa rát

Quá trình điều trị âm đạo ngứa rát cụ thể tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Cụ thể như sau:

Nhiễm trùng nấm âm đạo

Nhiễm trùng nấm men được điều trị bằng thuốc chống nấm. Thuốc có nhiều dạng, bao gồm kem, thuốc mỡ, thuốc viên. Nếu bạn chưa xác định được nguyên nhân gây âm đạo ngứa rát, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp điều trị OTC.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh (dạng uống hoặc kem đặt vào âm đạo). Bất kể loại nào bạn được dùng, hãy đảm bảo uống hết toàn bộ đợt kháng sinh ngay cả khi các triệu chứng của bạn đã cải thiện.

Kháng sinh giúp điều trị âm đạo ngứa rát nhưng hay bị nhờn thuốc

Kháng sinh giúp điều trị âm đạo ngứa rát nhưng hay bị nhờn thuốc

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Tình trạng này có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus hoặc thuốc chống ký sinh trùng. Cùng với việc dùng thuốc theo quy định, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi hết nhiễm trùng.

Thời kỳ mãn kinh

Âm đạo ngứa rát liên quan đến tiền mãn kinh/mãn kinh có thể được điều trị bằng kem estrogen, thuốc viên hoặc đặt vòng âm đạo.

Các nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác gây vùng kín bị ngứa rát sưng thường tự khỏi. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể thoa kem hoặc kem dưỡng da chứa steroid để giảm viêm, bớt khó chịu. Để tránh trở nên tồi tệ hơn, hãy sử dụng kem steroid đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ và ngừng nếu các triệu chứng xấu đi. 

Các loại thuốc dùng để điều trị âm đạo ngứa rát như kháng sinh, kem, đặt vòng,... đều gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến dạ dày,...

Sử dụng thuốc điều trị âm đạo ngứa rát thường gây 1 số tác dụng phụ

Sử dụng thuốc điều trị âm đạo ngứa rát thường gây 1 số tác dụng phụ

Các biện pháp khắc phục tình trạng âm đạo ngứa rát tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp tại nhà mà bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa ngứa âm đạo và duy trì sức khỏe âm đạo tốt:

  • Dùng nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ nhàng để rửa vùng kín.
  • Tránh sử dụng xà phòng thơm, sữa tắm vào vùng kín.
  • Tránh sử dụng thuốc xịt và thụt rửa âm đạo.
  • Thay quần áo ướt hoặc ẩm ướt ngay sau khi bơi hoặc tập thể dục.
  • Mặc quần lót bằng vải cotton và thay hàng ngày.
  • Sử dụng các phương pháp rào cản khi quan hệ tình dục.
  • Kiểm tra STI và khuyến khích đối tác của bạn làm điều tương tự .
  • Luôn luôn lau từ trước ra sau để ngăn vi khuẩn từ phân ra khỏi âm hộ và âm đạo.

Ngoài ra, để hỗ trợ cải thiện tình trạng âm đạo ngứa rát, hiện nay có rất nhiều sản phẩm từ thảo dược trên thị trường. Tuy nhiên, bạn nên chọn sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng, nhiều chuyên gia đánh giá cao, hàng nghìn chị em tin tưởng sử dụng. Tiêu biểu là sản phẩm chứa bội đôi isoflavone + pregnenolone kết hợp với nhàu, thổ phục linh, đương quy, hà thủ ô giúp cân bằng nội tiết tố, kích thích sản sinh estrogen một cách tự nhiên mà không lo gây dư thừa. Từ đó cải thiện tình trạng khô hạn, âm đạo ngứa rát, đau khi quan hệ,... hiệu quả.

Trên đây là tất cả các nguyên nhân khiến âm đạo ngứa rát và cách điều trị. Để cải thiện hiệu quả, bạn nên kết hợp sử dụng thêm viên uống chứa bộ đôi isoflavone + pregnenolone mỗi ngày nhé!

 

Tài liệu tham khảo: 

https://www.healthline.com/health/vaginal-itching#home-remedies

https://www.medicalnewstoday.com/articles/316595#other-causes

https://www.webmd.com/women/vaginal-itching-burning-irritation

Bình luận

Bài viết nổi bật