Hiện tượng khô hạn ở phụ nữ: Bật mí cách giải quyết hữu hiệu

Hiện tượng khô hạn có thể gây ra nhiều phiền toái cho đời sống và sức khỏe của phái đẹp. Việc phát hiện và điều trị sớm khô hạn sẽ giúp chị em lấy lại sự tự tin và ngày một khỏe đẹp hơn. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những cách khắc phục khô hạn hiệu quả nhất.

Hiện tượng khô hạn là gì?

Khô hạn ở phụ nữ là tình trạng vùng kín giảm tiết hoặc ngừng tiết dịch nhờn (khí hư). Điều này khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng, dẫn đến cảm giác khô và đau rát vùng kín, nhất là khi quan hệ tình dục. Hiện tượng khô hạn thường xảy ra chủ yếu ở phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc mắc bệnh phụ khoa.

Vì sao xảy ra tình trạng khô hạn ở phụ nữ?

Thực tế, nguyên nhân sâu xa gây khô hạn ở phụ nữ có thể bắt nguồn từ một số yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau, cụ thể:

Khô hạn do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen

Nhiều chị em bị khô hạn giảm ham muốn là do nồng độ hormone estrogen trong cơ thể bị suy giảm. Khi quá trình tiết chất nhờn cũng bị ảnh hưởng đáng kể, gây mất cân bằng độ pH âm đạo, từ đó dẫn đến triệu chứng khô hạn vùng kín. Đặc biệt, khô hạn do suy giảm nội tiết tố estrogen cũng là tác nhân làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới, khiến cho chuyện “chăn gối” trở nên đau đớn và tạo rào cản e ngại cho phái đẹp.

Suy-giam-noi-tiet-to-estrogen-la-nguyen-nhan-pho-bien-gay-kho-han-o-phu-nu

Suy giảm nội tiết tố estrogen là nguyên nhân phổ biến gây khô hạn ở phụ nữ

Tâm lý căng thẳng khiến phụ nữ bị khô hạn

Một yếu tố khác khiến chị em bị khô hạn vùng kín là do tình trạng căng thẳng kéo dài. Stress nặng nề có tác động lớn đến nội tiết tố trong cơ thể, khiến hoạt động sản xuất dịch nhờn âm đạo của buồng trứng bị ức chế. Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài và không được khắc phục kịp thời, chị em có thể sẽ sớm phải đối mặt với nguy cơ khô hạn và giảm ham muốn tình dục.

Một số nguyên nhân khác gây khô hạn ở phụ nữ

Theo quan điểm của giới chuyên gia, hiện tượng khô hạn ở nữ giới còn liên quan đến một số yếu tố khác sau đây:

  • Thói quen hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích như bia, cà phê, rượu,…
  • Uống một số loại thuốc có khả năng ức chế nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc tránh thai.
  • Vệ sinh vùng kín sai cách, thụt rửa âm đạo quá sâu gây mất cân bằng độ pH.
  • Mắc một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,...
  • Phụ nữ mắc một số bệnh mạn tính như tiểu đường, bệnh về tuyến giáp,…
  • Tác dụng phụ của các biện pháp điều trị ung thư (hoá trị, xạ trị,…) gây khô hạn.
  • Do phụ nữ bước vào thời kỳ sinh con, cho con bú, tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.
  • Khô hạn ở phụ nữ do hoạt động thể chất quá sức.

Kho-han-co-the-xay-ra-o-phu-nu-hoat-dong-the-chat-voi-cuong-do-cao

Khô hạn có thể xảy ra ở phụ nữ hoạt động thể chất với cường độ cao 

>>>Xem thêm: Quan hệ bị rát ở nữ là nguyên nhân gì?

Các dấu hiệu nhận biết tình trạng khô hạn ở phụ nữ

Phụ nữ bị khô hạn thường có các biểu hiện điển hình dưới đây:

  • Vùng kín khô rát, gây đau đớn và khó chịu cho phái đẹp.  
  • Cảm giác ngứa ở vùng kín, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em.
  • Khó đạt được khoái cảm khi quan hệ do âm đạo khô hạn, ít tiết dịch nhờn.
  • Có thể bị chảy máu âm đạo khi quan hệ.
  • Dễ bị viêm nhiễm vùng kín do khô hạn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào các bộ phận sinh dục.

Khô hạn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phái nữ như thế nào?

Có thể nói, khô hạn chính là rào cản lớn đối với nhiều khía cạnh trong cuộc sống của phái đẹp, bao gồm đời sống tình cảm, sức khoẻ và tâm sinh lý. Hãy cùng điểm mặt những tác hại mà khô hạn gây ra cho cuộc sống của phụ nữ:

  • Gây đảo lộn các hoạt động sinh hoạt và làm việc hàng ngày do cảm giác ngứa ngáy, khô hạn ở vùng kín khiến chị em đứng ngồi không yên.
  • Cảm giác nóng rát và đau đớn do khô hạn có thể khiến “cuộc yêu” của chị em bị gián đoạn, lâu dần nảy sinh tâm lý lo sợ mỗi khi nhắc đến chuyện chăn gối.
  • Khô hạn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của vợ chồng, dễ dẫn đến những mâu thuẫn ở các cặp đôi.
  • Khô hạn kéo dài làm giảm sự đàn hồi của niêm mạc âm đạo, khiến màng âm đạo mỏng dần và dễ bị tổn thương.
  • Làm giảm khả năng thụ thai và tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ bị khô hạn.
  • Khô hạn khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Kho-han-keo-dai-co-the-lam-tang-nguy-co-mac-cac-benh-phu-khoa-o-nu-gioi

Khô hạn kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở nữ giới 

Mách chị em một số cách xử lý tình trạng khô hạn hiệu quả

Bởi tình trạng khô hạn kéo dài có thể để lại nhiều hệ luỵ cho sức khỏe phụ nữ, do đó việc tìm biện pháp khắc phục sớm sẽ giúp chị em nhanh chóng lấy lại sự tự tin của mình. Để cải thiện chứng khô hạn hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số phương pháp hữu ích sau đây:

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen

Theo nghiên cứu, phytoestrogen là một dạng estrogen thực vật, có chức năng hoạt động và cấu trúc phân tử tương tự như estrogen nội sinh tại buồng trứng phụ nữ. Chị em có thể bổ sung các thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen vào chế độ ăn uống thường ngày để bù đắp lượng hormone estrogen thiếu hụt, đồng thời làm giảm các triệu chứng do khô hạn gây ra. Một số nguồn cung cấp phytoestrogen dồi dào, bao gồm:

  • Các loại rau xanh và củ quả như bông cải xanh, rau chân vịt, súp lơ, cải xoăn, khoai tây, củ cải,…
  • Các loại hạt như ngũ cốc, hạt mè, hạt lanh, quả óc chó, hạt hạnh nhân,…
  • Một số loại trái cây như bơ, chuối, dưa hấu, xoài, bưởi, dâu tây, quả mâm xôi,…
  • Các hoa quả sấy khô như mận sấy, mơ sấy, quả chà là,…

Tăng chất nhờn âm đạo, giảm khô hạn bằng gel bôi trơn

Chị em cũng có thể cải thiện hiện tượng khô hạn bằng các sản phẩm gel bôi trơn, giúp cung cấp độ ẩm và dịch nhờn cần thiết cho vùng kín. Ngoài ra, gel bôi trơn cũng giúp loại bỏ tình trạng đau rát trong lúc quan hệ tình dục, nhờ đó mà làm cho chị em cảm thấy thăng hoa hơn khi bước vào “cuộc yêu”.

Su-dung-gel-boi-tron-giup-cai-thien-nhanh-chong-hien-tuong-kho-han-o-phu-nu

Sử dụng gel bôi trơn giúp cải thiện nhanh chóng hiện tượng khô hạn ở phụ nữ

Cải thiện khô hạn nhờ tập thể dục thường xuyên

Khi đề cập đến các biện pháp giúp đẩy lùi chứng khô hạn ở phụ nữ, tập thể dục điều độ mỗi ngày là một cách không thể thiếu. Theo chuyên gia cho biết, vận động thể chất thường xuyên giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh estrogen nội sinh hiệu quả, đồng thời hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết. Nhờ công dụng này mà tình trạng khô hạn sớm được cải thiện.

Chị em bị khô hạn có thể chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, erobic,… Chỉ cần dành khoảng 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, bạn không những cải thiện hiệu quả được tình trạng khô hạn mà còn nhận được hàng loạt các lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác.

Giữ tâm lý thoải mái giúp khắc phục sớm khô hạn

Như đã đề cập ở trên, sự căng thẳng và stress quá độ là tác nhân dẫn đến tình trạng khô hạn ở phụ nữ. Do đó, việc giữ tâm lý thoải mái và lạc quan có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình điều trị chứng khô hạn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ luôn giữ tâm trạng vui vẻ và biết cách kiểm soát tốt căng thẳng thường ít có nguy cơ bị khô hạn hoặc mắc các vấn đề khác về vùng kín. Chính vì vậy, chị em cần chú ý chăm sóc đến cảm xúc cá nhân, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây căng thẳng để nhanh chóng đẩy lùi khô hạn. Một số biện pháp giúp giảm căng thẳng hiệu quả, bao gồm đọc sách, tắm nước ấm, nghe nhạc, thiền định, tập yoga,…

Thien-dinh-giup-giam-cang-thang,-tu-do-cai-thien-hieu-qua-chung-kho-han

Thiền định giúp giảm căng thẳng, từ đó cải thiện hiệu quả chứng khô hạn 

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên

Vệ sinh vùng kín đúng cách là biện pháp giảm khô hạn hiệu quả mà chị em nào cũng nên biết. Để giữ cho môi trường âm đạo ở trạng thái cân bằng, phái đẹp nên lựa chọn sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín chứa ít chất tẩy rửa và hương liệu. Tốt nhất, sản phẩm vệ sinh vùng kín cần đảm bảo các yếu tố, bao gồm dịu nhẹ, an toàn, lành tính và không phá vỡ thế cân bằng pH.

Liệu pháp hormone estrogen tại chỗ

Liệu pháp hormone estrogen được bác sĩ khuyến nghị áp dụng cho các trường hợp khô âm đạo do thiếu hụt nội tiết tố nữ. Liệu pháp này hoạt động dựa trên cơ chế bổ sung và thay thế lượng estrogen tại chỗ qua âm đạo, từ đó cân bằng nội tiết tố nữ và giải quyết hiệu quả vấn đề khô hạn. Hiện nay có nhiều cách giúp bổ sung estrogen tại chỗ, bao gồm:

  • Sử dụng viên đặt âm đạo theo chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng kem bôi âm đạo.
  • Đặt vòng âm đạo giúp giải phóng một lượng nhỏ estrogen vào các mô âm đạo, hiệu lực có thể kéo dài trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể sử dụng liệu pháp thay thế hormone. Do đó, chị em cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện, đặc biệt là những phụ nữ bị chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, có tiền sử ung thư vú/ung thư nội mạc tử cung, đang mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ.

day-lui-hien-tuong-kho-han-o-phu-nu-bang-lieu-phap-thay-the-hormone-HRT

Đẩy lùi hiện tượng khô hạn ở phụ nữ bằng liệu pháp thay thế hormone (HRT)

Đẩy lùi nhanh chứng khô hạn và cải thiện sinh lý nữ nhờ viên uống thảo dược

Ngoài các biện pháp trên, hiện nay việc sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị khô hạn giảm ham muốn cũng được nhiều chị em quan tâm và ưu tiên lựa chọn. Điều này là do sản phẩm thảo dược được đánh giá là an toàn và mang lại hiệu quả cao, không gây tác dụng phụ dù sử dụng lâu dài. Nổi bật trong đó là viên uống chứa isoflavone và pregnenolone.

Theo kết quả nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ cho thấy, isoflavone (tinh chất mầm đậu nành) và pregnenolone (tinh chất củ mài) có tác dụng tăng nội tiết tố nữ, điều hoà khí huyết, hỗ trợ cải thiện sinh lý nữ và khắc phục hiệu quả chứng khô hạn. Mặt khác, trong viên uống còn có sự góp mặt của một số dược liệu quý như nhàu, đương quy, thổ phục linh và hà thủ ô. Sự kết hợp này giúp tạo nên một công thức toàn diện, đẩy lùi nhanh hiện tượng khô hạn âm đạo và cân bằng hormone sinh dục nữ rất tốt.

Su-dung-san-pham-chua-tinh-chat-mam-dau-nanh-isoflavone-giup-khac-phuc-hieu-qua-chung-kho-han

Sử dụng sản phẩm chứa tính chất mầm đậu nành (isoflavone) giúp khắc phục hiệu quả chứng khô hạn

Cách phòng ngừa tình trạng khô hạn ở phụ nữ

Dưới đây là một số lời khuyên giúp chị em phòng ngừa tối ưu hiện tượng khô âm đạo, bao gồm:

  • Làm việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động quá sức.
  • Tạo thói quen ngủ sớm, hạn chế thức khuya.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà,…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, giúp cải thiện độ ẩm môi trường âm đạo.
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tránh các thực phẩm làm ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ.

Để phòng ngừa và điều trị khô hạn hiệu quả, chị em cần trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tâm sinh lý nữ, đồng thời sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa isoflavone và pregnenolone. 

Mọi câu hỏi chưa được giải đáp về chứng khô hạn ở phụ nữ, hãy để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

>>>Xem thêm: Top 16 thực phẩm chống khô hạn ở phụ nữ cực hiệu quả

Nguồn tham khảo: 

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321615

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menopause/expert-answers/vaginal-dryness/faq-20115086

https://www.everydayhealth.com/vaginal-dryness/guide/

Bình luận

Bài viết nổi bật