Top 14 cách khắc phục tình trạng khô hạn mà chị em nên nhớ

Các cách khắc phục tình trạng khô hạn ở phụ nữ thường bao gồm bổ sung rau củ, vitamin, probiotics,... Điều trị sớm chứng khô hạn sẽ giúp chị em luôn tự tin và sống khỏe đẹp hơn mỗi ngày. Cùng khám phá ngay top 14 mẹo lý tưởng sau!

Những cách khắc phục tình trạng khô hạn mà bạn nên biết

Để cải thiện tình trạng khô âm đạo, bạn có thể ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ nước, vệ sinh đúng cách, kiểm soát căng thẳng,...

Bổ sung rau xanh và trái cây tươi

Cách khắc phục tình trạng khô hạn hàng đầu mà chị em nên “bỏ túi” là tăng cường bổ sung rau xanh và các loại trái cây tươi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trong một số loại rau và củ quả có chứa hàm lượng vitamin E, C, D cao, cùng lượng chất xơ và khoáng chất dồi dào, giúp cải thiện nội tiết tố estrogen trong cơ thể phái nữ. 

Những người gặp phải hiện tượng khô âm đạo nên tăng khẩu phần rau củ quả vào các bữa ăn, chẳng hạn như bông cải xanh, rau cải xoăn, cam, bưởi, dầu ô liu,…

an-nhieu-rau-xanh-va-trai-cay-tuoi-la-cach-khac-phuc-tinh-trang-kho-han-hieu-qua

Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi là cách khắc phục tình trạng khô hạn hiệu quả 

Uống đủ nước 

Đôi khi, “cô bé” bị khô hạn là do cơ thể thiếu hụt nước, khiến quá trình tiết dịch nhờn âm đạo bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, phụ nữ nên nhớ uống đủ 1.5 – 2 lít nước/ngày để cung cấp độ ẩm cần thiết cho vùng kín, từ đó làm giảm bớt tình trạng khô hạn. 

Vệ sinh đúng cách vùng kín

Một trong những cách khắc phục tình trạng khô hạn hiệu quả khác ở phái nữ là chăm sóc và vệ sinh vùng nhạy cảm đúng cách. Chị em nên rửa sạch nhẹ nhàng xung quanh âm đạo, tránh thụt rửa sâu gây tổn thương hoặc nhiễm trùng. 

Ngoài ra, khi lựa chọn các sản phẩm vệ sinh vùng kín, bạn chỉ nên dùng loại dịu nhẹ và không chứa hương liệu. Điều này có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa nguy cơ phá vỡ sự cân bằng độ pH âm đạo, đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và không làm tình trạng khô hạn thêm trầm trọng. 

Lắng nghe cơ thể 

Hiện tượng khô hạn âm đạo đôi khi bắt nguồn từ các vấn đề bên trong cơ thể người phụ nữ. Do đó, việc lắng nghe những tín hiệu mà cơ thể đang cảnh báo có thể giúp chị em tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng khô hạn của mình. 

Những vấn đề này thường bao gồm sự suy giảm nội tiết tố sau sinh, rối loạn tâm trạng, bệnh phụ khoa, triệu chứng tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Hiểu được cơ thể đang muốn “nói” gì sẽ giúp phụ nữ sớm có biện pháp khắc phục phù hợp. 

lang-nghe-co-the-de-nhan-biet-som-cac-tinh-trang-dan-den-chung-kho-han

Lắng nghe cơ thể để nhận biết sớm các tình trạng dẫn đến chứng khô hạn 

Bổ sung vitamin E

Vitamin E không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn giúp đẩy lùi chứng khô âm đạo ở nữ giới. Loại vitamin này có khả năng dưỡng ẩm và chống oxy hóa tốt. Khi được sử dụng dưới dạng bổ sung có thể cải thiện rõ rệt môi trường pH trong âm đạo và tăng cường sinh lý nữ ngay từ bên trong. Do đó, chị em có thể bổ sung vitamin E thông qua các loại thực phẩm tiêu biểu như: Hạt lanh, thịt nạc, sữa và trứng. 

Lựa chọn các thực phẩm giàu probiotics

Một cách khắc phục tình trạng khô hạn không thể thiếu dành cho phái nữ là bổ sung thực phẩm giàu probiotics, giúp tăng cường các lợi khuẩn đường ruột, hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và duy trì sự cân bằng pH âm đạo hiệu quả. Chính vì lợi ích tuyệt vời này, phụ nữ đang bị khô âm đạo nên lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều probiotics, chẳng hạn như bánh mì lên men tự nhiên, sữa chua, natto, súp miso,… Các thực phẩm này không chỉ cung cấp độ ẩm cần thiết cho âm đạo mà còn giúp chống lại những tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa từ bên ngoài. 

Bổ sung thực phẩm giàu acid béo omega-3

Một số loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 có tác động tích cực đến tình trạng khô hạn âm đạo ở nữ giới. Bổ sung lượng chất béo tốt này là một cách đơn giản giúp chị em cân bằng hormone trong cơ thể và cải thiện độ ẩm vùng kín. Nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào thường đến từ dầu tảo biển, dầu cá và các loại hạt (ví dụ hạt chia, hạt óc chó và hạt lanh). 

bo-sung-thuc-pham-giau-acid-beo-omega-3-giup-day-lui-hien-tuong-kho-am-dao-o-phu-nu

Bổ sung thực phẩm giàu acid béo omega-3 giúp đẩy lùi hiện tượng khô âm đạo ở phụ nữ

Dùng chất bôi trơn phù hợp 

Sử dụng chất bôi trơn là cách khắc phục tình trạng khô hạn hiệu quả ở phái nữ, giúp chị em cảm thấy tự tin hơn trong “cuộc yêu”. Chất bôi trơn giúp cấp ẩm cho vùng kín và đẩy lùi cơn đau rát trong lúc quan hệ. Tuy nhiên, bạn cần tránh lạm dụng chất này quá nhiều vì có thể gây kích ứng và viêm nhiễm.

Tăng cường lượng estrogen tự nhiên giúp khắc phục tình trạng khô hạn

Suy giảm nồng độ estrogen tự nhiên là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng khô hạn ở nữ giới. Bởi vậy, muốn xử lý vấn đề này, chị em cần bổ sung lượng estrogen thông qua chế độ ăn uống thường ngày với các thực phẩm giàu phytoestrogen. Đây là một estrogen thực vật, có hoạt động và cấu trúc phân tử tương tự như estrogen tự nhiên trong buồng trứng. Một số thực phẩm giàu phytoestrogen, bao gồm: Thực vật họ đậu, các loại hạt, đậu nành, anh đào, cần tây,… 

Cải thiện tình trạng khô hạn nhờ tập thể dục nhẹ nhàng

Trong những cách khắc phục tình trạng khô hạn, đội ngũ chuyên gia đầu ngành khuyến nghị chị em nên tăng cường thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để sớm “xóa sổ” vấn đề này. Bạn có thể lựa chọn các hình thức tập luyện như yoga, thiền định, đi bộ hoặc dưỡng sinh để chữa khô âm đạo.

tap-yoga-moi-ngay-giup-cai-thien-ro-ret-tinh-trang-kho-am-dao-o-nu-gioi

Tập yoga mỗi ngày giúp cải thiện rõ rệt tình trạng khô âm đạo ở nữ giới 

Kiểm soát sự căng thẳng

Stress hoặc tâm lý căng thẳng là nguyên nhân phổ biến khiến chị em bị rối loạn nội tiết tố và khô âm đạo. Bạn có thể làm giảm sự căng thẳng bằng cách nghe nhạc thư giãn, tắm nước ấm, đọc sách, nằm nghỉ ngơi hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời. Mặt khác, chị em cũng cần lưu ý cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý, tránh tạo áp lực quá mức lên bản thân, khiến cho tình trạng khô hạn thêm nghiêm trọng hơn. 

Khám phụ khoa định kỳ 

Tình trạng khô âm đạo có thể bắt nguồn từ các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm tử cung, u nang buồng trứng, viêm vùng chậu,… Do đó, chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất mỗi năm một lần để sớm phát hiện các vấn đề về sức khỏe sinh sản. Chẩn đoán, chữa trị kịp thời sẽ giúp phụ nữ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác, đem lại sự khỏe đẹp cho vùng kín và tự tin ngay từ bên trong. 

kham-phu-khoa-dinh-ky-giup-phat-hien-som-cac-van-de-suc-khoe-lam-phat-trien-chung-kho-han

Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe làm phát triển chứng khô hạn 

Sử dụng một số loại thuốc chống khô âm đạo

Đối với phụ nữ sau sinh hoặc bước vào giai đoạn mãn kinh bị khô âm đạo, chị em có thể sử dụng một số loại thuốc giúp khắc phục tình trạng này, chẳng hạn như: 

  • Thuốc Ospemifene: Là loại thuốc được sử dụng bằng đường uống, có tác dụng điều biến thụ thể estrogen chọn lọc (SERM) và giải quyết tình trạng khô rát âm đạo. 
  • Kem dưỡng ẩm âm đạo: Một số loại kem dưỡng ẩm âm đạo như Replens, KY Liquibeads,… giúp cấp ẩm và giữ cho vùng kín mềm mại, khỏe mạnh. 
  • Thuốc Dehydroepiandrosterone (DHAE): Là loại thuốc đặt âm đạo ban đêm, giúp cải thiện chứng khô hạn và đau rát vùng kín sau quan hệ. 

Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào được đề cập ở trên, chị em cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Việc tự ý sử dụng hoặc điều chỉnh liều lượng thuốc có thể khiến tình trạng khô hạn trầm trọng hơn, thậm chí gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm khác. 

>>>Xem thêm: Khô hạn ở tuổi 20 - Nguyên nhân và cách khắc phục TẠI ĐÂY

Khắc phục tình trạng khô hạn ở nữ giới nhờ sản phẩm thảo dược

Ngoài những cách khắc phục tình trạng khô hạn trên, các chuyên gia cũng khuyến nghị phụ nữ nên lựa chọn viên uống có thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Tiêu biểu trong đó phải kể đến sản phẩm có sự kết hợp của các dược liệu quý, bao gồm: Nhàu, đương quy, thổ phục linh và hà thủ ô. 

Những thành phần thảo dược trên được nghiên cứu khoa học chứng minh có tác dụng cải thiện chức năng sinh lý nữ, giúp lưu thông khí huyết đến âm đạo và tăng cường nội tiết tố nữ một cách tự nhiên. Không những vậy, viên uống thảo dược còn bổ sung thêm chất tiền hormone pregnenolone (chiết xuất củ mài) và estrogen thực vật isoflavone (chiết xuất từ tinh chất mầm đậu nành). 

su-dung-vien-uong-thao-duoc-co-chua-isoflavone-giup-khac-phuc-hieu-qua-tinh-trang-kho-han

Sử dụng viên uống thảo dược có chứa isoflavone giúp khắc phục hiệu quả tình trạng khô hạn 

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Từ Dũ đã cho thấy, sản phẩm chứa thành phần isoflavone có tác dụng cải thiện ham muốn và chứng khô hạn ở nữ giới. Mặt khác, isoflavone và pregnenolone khi bổ sung vào cơ thể sẽ chuyển hóa dưới dạng hormone sinh dục và thúc đẩy âm đạo tiết ra dịch nhờn một cách tự nhiên nên không gây dư thừa. 

Sở hữu trong tay những cách khắc phục tình trạng khô hạn sẽ giúp chị em luôn tự tin và khỏe đẹp trong mọi khoảnh khắc cuộc sống. Để hiện tượng khô âm đạo không còn “làm phiền” đến bạn, hãy chăm sóc sức khỏe thật chu đáo và đừng quên dùng viên uống thảo dược có sự kết hợp của isoflavone và pregnenolone mỗi ngày. 

Nếu còn băn khoăn điều gì, bạn vui lòng để lại thông tin trong phần bình luận dưới đây, chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn. 

>>>Xem thêm: Sự thật về viên uống chống khô hạn mà bạn nên biết TẠI ĐÂY

Việt Anh

Tài liệu tham khảo: 

https://www.acog.org/womens-health/experts-and-stories/the-latest/experiencing-vaginal-dryness-heres-what-you-need-to-know 

https://www.webmd.com/women/guide/vaginal-dryness-causes-moisturizing-treatments 

https://helloclue.com/articles/cycle-a-z/vaginal-dryness-why-it-happens-what-you-can-do-about-it 

 

Bình luận

Bài viết nổi bật