Khô hạn tuổi mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào?

Khô hạn tuổi mãn kinh là vấn đề thường gặp ở nữ giới sau 50 tuổi khiến chức năng sinh lý gặp rối loạn, “cô bé” dễ bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, tình trạng “sa mạc hóa” này sẽ cải thiện nếu mọi người kịp thời điều trị và bổ sung nội tiết tố cho cơ thể . Cụ thể như thế nào, hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

Khô hạn ở tuổi mãn kinh là gì?

Khô hạn tuổi mãn kinh là hiện tượng “cô bé” không tự sản xuất đủ dịch âm đạo để giữ ẩm âm đạo, gây ra tình trạng thiếu nước, khô rát, khi quan hệ có cảm giác đau rát rất khó chịu. 

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho chị em suy giảm sinh lý, ngại yêu, muốn lảng tránh khỏi cuộc yêu, làm ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng. Vậy tuổi mãn kinh là bao nhiêu? Khô hạn ở phụ nữ thường xuất hiện vào lúc khoảng 40 tuổi nhưng với mức độ nhẹ. Khi bước vào độ tuổi 50 tuổi, tình trạng khô hạn giảm ham muốn ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Ở tuổi này còn kèm theo những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh như: Mất ngủ, bốc hỏa, đổ mồ hôi, mệt mỏi, hay cáu gắt,... 

Nguyên nhân gây khô hạn tuổi mãn kinh là gì?

Theo thống kê, có tới 40% số chị em khô hạn ở tuổi 30 và tỷ lệ ngày càng tăng lên theo độ tuổi, nhất là trong giai đoạn tiền mãn kinh/ mãn kinh, gây ra rất nhiều phiền toái cho cuộc sống vợ chồng.

kho-han-thuong-gap-o-phu-nu-tuoi-man-kinh

Khô hạn thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Khô hạn tuổi mãn kinh do suy giảm estrogen

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi từ 40-60 mắc phải chứng khô hạn ngày càng tăng và “thủ phạm” gây nên tình trạng này đó chính là suy giảm nội tiết tố nữ estrogen.

Estrogen được biết đến như “nguồn nhựa sống” ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh lý và sức đẹp của nữ giới. Nội tiết tố estrogen là hormone chính kích thích hoạt động tiết chất nhờn trong âm đạo. Do đó, khi estrogen suy giảm kéo theo hàng loạt các vấn đề ở nữ giới như: Bốc hỏa, giảm ham muốn, đổ mồ hôi,... trong giai đoạn này.

suy-giam-noi-tiet-to-estrogen-gay-kho-han-tuoi-man-kinh

Suy giảm nội tiết tố estrogen gây khô hạn tuổi mãn kinh

Bên cạnh đó, tình trạng khô hạn còn ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng, làm tăng nguy cơ các bệnh như: Tim mạch, đột quỵ não, trầm cảm, loãng xương,... ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

Phụ nữ tuổi mãn kinh sẽ thiếu hụt progesterone

Progesterone là một trong những loại hormone sinh dục nữ. Progesterone được sản xuất chủ yếu tại buồng trứng sau khi quá trình rụng trứng xảy ra. Nó có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị niêm mạc tử cung cho trứng thụ tinh và giúp duy trì thai kỳ, điều hòa kinh nguyệt. Phụ nữ tuổi mãn kinh do không có chu kỳ kinh nguyệt nên không có sự rụng trứng, dẫn đến thiếu hụt progesterone và khô hạn. Sự sụt giảm này chính là nguyên nhân gây ra các hiện tượng như: Rối loạn kinh nguyệt, thay đổi tâm lý (lo lắng/ trầm cảm ở phụ nữ), khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới hoặc chảy máu bất thường ở phụ nữ (không mang thai).

progesterone-giup-phu-nu-giu-tuoi-thanh-xuan-man-kinh-muon

Progesterone giúp phụ nữ giữ tuổi thanh xuân (mãn kinh muộn)

Khô hạn tuổi mãn kinh do sụt giảm testosterone

Mặc dù được gọi là hormone “nam” nhưng testosterone cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tình dục của phụ nữ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất estrogen của phụ nữ, đóng góp vào ham muốn tình dục và duy trì khối lượng cơ xương và cơ của phụ nữ. 

Một số nghiên cứu cho rằng, testosterone giảm tự nhiên khi phụ nữ già đi. Trong khoảng thời gian bắt đầu mãn kinh, một người phụ nữ có thể ít testosterone hơn vì buồng trứng sản xuất ít hormone. Đây chính là yếu tố tác động gây khô hạn, giảm ham muốn.

Ngoài ra, testosterone thấp có thể gây ra một hoặc nhiều triệu chứng ở phụ nữ như: Yếu cơ, rối loạn giấc ngủ, tăng cân, mệt mỏi, ...

Những nguyên nhân khác gây khô hạn tuổi mãn kinh

Ngoài sự thiếu hụt các hormone nội tiết tố, một số yếu tố sau đây cũng có thể dẫn đến tình trạng khô hạn tuổi mãn kinh ở phụ nữ:

  • Do công việc quá áp lực, căng thẳng, stress, mất ngủ kéo dài.
  • Dùng các chất kích thích: Rượu, bia, caffeine, thuốc lá,...
  • Sử dụng các dung dịch vệ sinh thường xuyên, những chất có độ tẩy rửa mạnh, vệ sinh vùng kín không đúng cách.
  • Có thể do tác dụng phụ của thuốc hoặc các liệu pháp điều trị bệnh.

mat-ngu-keo-dai-co-the-dan-den-kho-han-o-tuoi-30

Mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến khô hạn ở tuổi 30


>>>Xem thêm: 7 dấu hiệu tiền mãn kinh sớm TẠI ĐÂY

Các biểu hiện của khô hạn tuổi mãn kinh

Chị em có thể bị khô hạn tuổi mãn kinh nếu gặp các triệu chứng sau đây mà không tự khỏi:

  • Vùng kín bị khô và có thể bị ngứa, luôn cảm thấy khó chịu.
  • Vùng kín bị sưng, đau rát, cảm giác ống âm đạo bị co thắt.
  • Suy giảm chức năng sinh lý, đau và chảy máu khi giao hợp.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang và âm đạo.

Khô hạn tuổi mãn kinh có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của phụ nữ?

Ở mức độ nhẹ, tình trạng khô hạn tiền mãn kinh có thể gây ra nhiều xáo trộn ảnh hưởng đến chức năng sinh lý cho phụ nữ như: Cảm giác khó chịu ở vùng kín, khô, ngứa, đau rát khi quan hệ,... Nhưng nếu tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp cải thiện hiệu quả dễ khiến “cô bé” mắc bệnh phụ khoa. Nguy hiểm hơn, tình trạng khô hạn có thể là nguồn cơn gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Khô hạn ở phụ nữ tiền mãn kinh gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng. Tình trạng này không những cản trở hoạt động tình dục, gây đau rát mà khiến nữ giới giảm khoái cảm, ngại yêu. Bên cạnh đó, phụ nữ tuổi mãn kinh còn phải đối mặt với tâm lý tự ti, lo sợ, sức khỏe bị giảm sút. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này thì việc bổ sung và cân bằng nội tiết tố estrogen là điều cần thiết mà bất cứ chị em nào cũng nên thực hiện.

>>>Xem thêm: 3 bài thuốc đông y chữa bốc hỏa tuổi mãn kinh TẠI ĐÂY

Các biện pháp điều trị và cải thiện khô hạn tuổi mãn kinh

Để cải thiện tình trạng khô hạn tuổi mãn kinh cũng như các triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh/ mãn kinh, chị em có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây:

Chữa khô hạn tuổi mãn kinh bằng thuốc

Các loại thuốc dưỡng ẩm được khuyên dùng nhiều nhất khi đi khám và điều trị khô hạn tuổi mãn kinh. Các loại dưỡng ẩm này được điều chế thành các dạng như: Kem bôi, thuốc đặt,... nhưng chúng đều có tác dụng chính là giữ ẩm cho vùng kín.

  • Kem dưỡng ẩm âm đạo(replens, liquibeads,...) được bôi vài ngày một lần để dưỡng ẩm và giữ cho các mô âm đạo được khỏe mạnh.
  • Chất bôi trơn được áp dụng vào thời điểm sinh hoạt tình dục để giảm đau khi giao hợp.
  • Kem, viên hoặc vòng estrogen, thuốc đặt (dehydroepiandrosterone (DHEA)) được đặt vào âm đạo hàng đêm để làm giảm khô hạn tuổi mãn kinh.

Lưu ý: Các chị em không nên tự ý mua thuốc dùng khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ.

Bổ sung các vitamin C và vitamin E từ thực phẩm

Theo chuyên gia, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C và E có tác dụng rất rốt trong việc giúp âm đạo tăng tiết chất nhờn, cải thiện tình trạng khô hạn tuổi mãn kinh ở phụ nữ. Các loại thực phẩm giàu vitamin C và E như: Những loại hạt, quả bơ, cải xanh, xoài, cam, dâu tây, đu đủ, dầu thực vật,...

cac-loai-vitamin-c-va-e-giup-ho-tro-cai-thien-kho-han-tuoi-man-kinh

Các loại quả giàu vitamin C và E giúp hỗ trợ cải thiện khô hạn tuổi mãn kinh

Bổ sung các thực phẩm giàu axit béo omega-3

Theo nghiên cứu, axit béo omega-3 có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng khô hạn tuổi mãn kinh, bốc hỏa, cáu gắt, đồng thời giúp da sáng lên và mịn màng hơn. Các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như: Cá hồi, cá ngừ, hạt đậu nành, óc chó, ngũ cốc và những loại dầu (dầu đậu nành, dầu gan cá, dầu hạt lanh,...).

Điều chỉnh lại lối sống, thói quen hàng ngày

Hãy luôn làm tươi mới cuộc sống của bạn mỗi ngày bằng cách thay đổi các thói quen lành mạnh hơn nhằm nâng cao sức khỏe cũng như giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, bốc hỏa, khô hạn tuổi mãn kinh,... Cụ thể:

  • Sắp xếp công việc, thời gian ngủ nghỉ hợp lệ (ngủ trước 23h).
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin E, C và omega-3. Nên tránh các thực phẩm chứa chất kích thích, nóng hoặc lạnh quá.
  • Tập thể dục mỗi ngày, tránh căng thẳng và stress kéo kéo dài.
  • Vệ sinh vùng kín và lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp.

tap-the-duc-hang-ngay-giup-chi-em-cai-thien-tinh-trang-kho-han

Tập thể dục hàng ngày giúp chị em cải thiện tình trạng khô hạn

Nhớ uống đủ nước mỗi ngày

Việc uống đủ nước mỗi ngày có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe, tiêu hóa, giảm nguy cơ bệnh sỏi thận, giảm căng thẳng, giảm khô hạn tuổi mãn kinh,... Lượng nước uống mỗi ngày là 2 lít, tuy nhiên theo các chuyên gia, lượng nước này còn tùy thuộc vào thể trạng và tần suất vận động trong ngày của bạn. Trong những ngày hè hay ngày vận động quá nhiều khiến cơ thể mất nước, bạn cần bổ sung nhiều nước hơn.

Cải thiện khô hạn tuổi mãn kinh bằng các thảo dược

Để khắc phục chứng khô hạn tuổi mãn kinh, chị em có thể áp dụng các phương pháp trên kết hợp với với sản phẩm có thành phần isoflavones (tinh chất đậu nành), pregnenolone và các thảo dược quý khác (hà thủ ô đỏ, thổ phục linh, nhàu, đương quy) giúp bổ huyết, hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý, tăng cường nội tiết tố (estrogen, progesterone, testosterone). Sản phẩm được dùng cho phụ nữ suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn, da khô và sạm nám.

Bài viết trên là tổng quan về khô hạn tuổi mãn kinh. Để cải thiện khô hạn hiệu quả, chị em cần kết hợp với sản phẩm có thành phần isoflavones. Nếu còn thắc mắc về vấn đề khô hạn, hãy để lại số điện thoại hoặc comment bên dưới, các chuyên gia dẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn.

Việt Anh

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthline.com/health/menopause/menopause-vaginal-dryness#medical-treatments

https://www.acog.org/womens-health/experts-and-stories/the-latest/experiencing-vaginal-dryness-heres-what-you-need-to-know

https://www.menopause.org/for-women/sexual-health-menopause-online/changes-at-midlife/changes-in-hormone-levels

 

Bình luận

Bài viết nổi bật