Các dấu hiệu mãn kinh sớm ở nữ giới: Làm sao để cải thiện?

Các dấu hiệu mãn kinh sớm thường gặp ở nữ giới, bao gồm bốc hỏa, khó ngủ, rối loạn kinh nguyệt,... Khi nhận biết đầy đủ được những triệu chứng mãn kinh sớm sẽ giúp phái đẹp tìm cho mình biện pháp điều trị hiệu quả. Cùng tìm hiểu cụ thể cách khắc phục ngay sau đây!

Thế nào là mãn kinh sớm?

Mãn kinh sớm là tình trạng chấm dứt hoàn toàn chu kỳ kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản ở phụ nữ trước khi bước vào độ tuổi mãn kinh thực sự. Những trường hợp phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi từ 30 – 40 đều được coi là mãn kinh sớm.

Man-kinh-som-la-tinh-trang-cham-dut-chu-ky-kinh-nguyet-va-kha-nang-sinh-san-truoc-tuoi-man-kinh

Mãn kinh sớm là tình trạng chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản trước tuổi mãn kinh

Các dấu hiệu mãn kinh sớm thường gặp ở phái nữ

Nhiều chị em không hề hay biết bản thân mắc phải tình trạng mãn kinh sớm do chưa trang bị đầy đủ kiến thức về vấn đề này. Theo giới chuyên gia, những dấu hiệu mãn kinh sớm thường gặp nhất ở nữ giới thường bao gồm:

Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn

Một trong những triệu chứng mãn kinh sớm dễ nhận biết nhất là tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Những rối loạn này thường xảy ra do nồng độ hormone trong cơ thể nữ giới bị thay đổi thất thường. Một số rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ bị mãn kinh sớm, chẳng hạn như: Rong kinh, ra máu kinh ít, chu kỳ kinh nguyệt ngắn, chậm kinh hoặc mất kinh. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều xuất hiện ở độ tuổi chưa đến 35 thì nguy cơ bạn bị mãn kinh sớm là rất cao.

Đổ nhiều mồ hôi về đêm

Một dấu hiệu mãn kinh sớm khác cũng thường gặp ở nữ giới là hiện tượng đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm. Tình trạng này có thể xuất hiện với tần suất vài lần trong một đêm, gây cảm giác trằn trọc và mất ngủ cho chị em. Mặt khác, khi giấc ngủ bị gián đoạn cũng kéo theo nhiều hệ lụy sức khoẻ khác, ví dụ như mệt mỏi, suy nhược cơ thể, dễ cáu gắt, thay đổi tâm trạng hoặc mất tập trung trong công việc hàng ngày.

do-nhieu-mo-hoi-ve-dem-la-dau-hieu-man-kinh-som-thuong-gap-o-nu-gioi 

Đổ nhiều mồ hôi về đêm là dấu hiệu mãn kinh sớm thường gặp ở nữ giới 

Có triệu chứng loãng xương

Phần lớn phụ nữ bị mãn kinh sớm đều có biểu hiện loãng xương do thiếu hụt nội tiết tố estrogen. Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu mãn kinh sớm khó nhận biết nếu chỉ qua quan sát thông thường, bởi tình trạng loãng xương chủ yếu được phát hiện qua chẩn đoán chụp chiếu hình ảnh. Nếu tình trạng loãng xương không được chẩn đoán và xử trí kịp thời có thể làm tăng nguy cơ gãy xương hoặc mất xương.

Bốc hỏa

Bốc hỏa là một triệu chứng mãn kinh sớm khác ở phụ nữ. Tình trạng này có thể xảy ra trước 40 tuổi và bắt đầu bằng cảm giác nóng đột ngột ở vùng mặt hoặc ngực trên. Các cơn bốc hỏa do mãn kinh sớm thường kéo dài trong vòng 1 – 2 năm, thậm chí 10 năm hoặc lâu hơn nữa. Trong một số trường hợp nhất định, cơn bốc hỏa do mãn kinh sớm có thể không bao giờ biến mất.

Suy giảm ham muốn tình dục

Khi bị mãn kinh sớm sẽ khiến nồng độ estrogen suy giảm nghiêm trọng, góp phần làm thay đổi độ đàn hồi và độ ẩm của âm đạo. Do đó, nhiều chị em gặp phải triệu chứng suy giảm ham muốn tình dục khi mãn kinh sớm, với các biểu hiện như khó đạt cực khoái, ít tiết dịch nhờn âm đạo hoặc không có hứng thú với chuyện chăn gối.

Giam-ham-muon-tinh-duc-la-dau-hieu-pho-bien-o-phu-nu-bi-man-kinh-som

Giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu phổ biến ở phụ nữ bị mãn kinh sớm

Khó ngủ hoặc mất ngủ

Một dấu hiệu mãn kinh sớm khác ở phụ nữ là tình trạng khó ngủ hoặc mất ngủ. Ngay cả khi không gặp phải triệu chứng đổ mồ hôi vào ban đêm, những vấn đề về giấc ngủ này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm trạng của nữ giới, tạo cảm giác mệt mỏi và tinh thần uể oải vào sáng hôm sau.

Khô âm đạo, đau rát khi quan hệ

Phụ nữ bị mãn kinh sớm cũng thường gặp phải hiện tượng khô và đau rát âm đạo khi quan hệ. Khi cơ thể không sản xuất đủ lượng hormone estrogen cần thiết sẽ khiến các mô bên trong âm đạo trở nên khô và mỏng manh hơn trước. Tình trạng này có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và đau rát cho chị em trong lúc quan hệ.

Da lão hoá sớm, tóc dễ gãy rụng, suy giảm trí nhớ,...

Thực tế, làn da, mái tóc và trí nhớ của chị em dường như có nhiều thay đổi khi bị mãn kinh sớm. Da bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn, đốm nâu, đồi mồi,… kèm theo hiện tượng xơ tóc, dễ gãy rụng tóc. Một số phụ nữ bị mãn kinh sớm cũng ghi nhận triệu chứng suy giảm trí nhớ, mất tập trung và tinh thần không tỉnh táo.

Man-kinh-som-lam-xuat-hien-nhung-dau-hieu-lao-hoa-da 

Mãn kinh sớm làm xuất hiện những dấu hiệu lão hoá da  

Tâm trạng thay đổi thất thường

Trong các dấu hiệu mãn kinh sớm, rất nhiều chị em cảm thấy bản thân gặp phải các vấn đề về tâm trạng, chẳng hạn như chán nản, lo lắng, buồn bã, dễ nóng tính hoặc khó kiểm soát cảm xúc,… Sự thay đổi thất thường trong tâm trạng có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thường ngày của phụ nữ, thậm chí dễ gây rạn nứt các mối quan hệ xã hội.

Khô giác mạc và giảm thính lực

Nồng độ hormone testosterone và estrogen suy giảm cùng lúc khiến cho lớp nhờn trong mắt mỏng dần đi, dẫn đến hiện tượng khô giác mạc. Điều này có thể gây kích ứng và viêm mắt, nếu không điều trị sớm sẽ phát triển nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe thị lực. Ngoài ra, phụ nữ bị mãn kinh sớm cũng dễ bị giảm thính lực do suy giảm nội tiết tố estrogen – Một hormone có vai trò vô cùng quan trọng đối với ốc tai.

>>>Xem thêm: 9 dấu hiệu tiền mãn kinh sớm

Làm thế nào để cải thiện các dấu hiệu mãn kinh sớm ở nữ giới?

Mãn kinh sớm sẽ không còn là một vấn đề quá nghiêm trọng nếu chị em biết cách khắc phục ngay từ ban đầu. Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ phụ nữ cải thiện các dấu hiệu mãn kinh sớm an toàn và đạt kết quả cao:

Chăm sóc cơ thể từ bên trong nhờ chế độ ăn uống khoa học

Một nghiên cứu mới đây tại Đại học Leeds (Vương Quốc Anh) cho biết, việc thực hiện một chế độ ăn uống tăng cường bổ sung cá và đậu có thể trì hoãn thời điểm mãn kinh sớm và giúp phái đẹp kéo dài tuổi xuân. Bởi trong đậu nành và cá có chứa nhiều vitamin E và acid béo omega-3, giúp cải thiện nội tiết tố nữ, từ đó đẩy lùi các dấu hiệu mãn kinh sớm. Ngoài ra, chị em cũng nên tuân theo một số lưu ý trong chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Giảm lượng tiêu thụ thực phẩm giàu carbohydrate, ví dụ như gạo, mì ống,... bởi chúng có thể thúc đẩy nhanh quá trình mãn kinh sớm.
  • Tăng cường lượng tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin B6 và kẽm, chẳng hạn như cá ngừ, trứng, sữa, thịt bò, cà rốt, các loại hạt,…
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, đảm bảo từ 2-3 lít nước mỗi ngày, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, kích thích sản sinh nội tiết tố tốt hơn và ngăn ngừa phát triển các dấu hiệu mãn kinh sớm.
  • Nói không với các chất kích thích như thuốc lá, bia, cà phê, rượu, trà,… vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh sớm.

Nu-gioi-co-dau-hieu-man-kinh-som-can-tranh-uong-ca-phe-hoac-cac-chat-kich-thich-khac

Nữ giới có dấu hiệu mãn kinh sớm cần tránh uống cà phê hoặc các chất kích thích khác

Tập thể dục giúp cải thiện hormone trong cơ thể

Một phương pháp khác giúp khắc phục hiệu quả chứng mãn kinh sớm ở nữ giới là duy trì thói quen vận động thể chất đều đặn mỗi ngày. Chị em nên lấy lối sống lành mạnh và không stress làm phương châm hàng đầu để ngăn sự phát triển của các dấu hiệu mãn kinh sớm. Theo khuyến cáo của chuyên gia, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng cường lưu thông máu, tăng độ dẻo dai cho xương khớp, giữ vóc dáng thon gọn, tinh thần minh mẫn và thoải mái. Hơn nữa, tập thể dục cũng giúp cải thiện nồng độ hormone trong cơ thể, giúp tăng sự tập trung và giảm các triệu chứng mãn kinh sớm khác cho phụ nữ.

Đẩy lùi các dấu hiệu mãn kinh sớm bằng sản phẩm thảo dược

Đứng trước hàng loạt các phương pháp điều trị mãn kinh sớm được truyền tai nhau như “vũ bão”, các chuyên gia khuyến nghị chị em nên sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để cải thiện tình trạng này một cách an toàn và hiệu quả. Nổi bật trong đó là sản phẩm chứa chiết xuất mầm đậu nành (isoflavone) và chiết xuất củ mài đắng (pregnenolone).

Hai tinh chất trên đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ chứng minh có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng mãn kinh sớm ở nữ giới như bốc hỏa, đổ nhiều mồ hôi về đêm, giảm ham muốn, mất ngủ,… Ngoài ra, chất isoflavone và pregnenolone cũng góp phần hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, chống lão hoá và các tác nhân gây bệnh ở phụ nữ. Việc bổ sung sản phẩm có chứa tinh chất củ mài và tinh chất mầm đậu nành là lựa chọn an toàn cho phụ nữ, giúp giữ gìn và kéo dài tuổi thanh xuân hữu hiệu.

Su-dung-san-pham-thao-duoc-chua-tinh-chat-mam-dau-nanh-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-man-kinh-som 

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa tinh chất mầm đậu nành giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh sớm 

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có sự góp mặt của một số vị thuốc cổ truyền trong dân gian như hà thủ ô, nhàu, đương quy và thổ phục linh. Dưới đây là công dụng chính của mỗi loại thảo dược có trong sản phẩm:

  • Hà thủ ô: Giúp dưỡng huyết, hoạt lạc, đẩy lùi các dấu hiệu mãn kinh sớm như suy nhược thần kinh, mất cân bằng nội tiết tố,… Hơn nữa, hà thủ ô còn có công dụng trẻ hoá làn da và giữ tóc luôn chắc khỏe, suôn mượt.
  • Nhàu: Là vị thuốc có tác dụng tăng cường sức đề kháng, hoạt huyết, điều kinh, giảm đau rát vùng kín do khô hạn khi mãn kinh sớm.
  • Đương quy: Có chứa các hợp chất và vitamin tốt cho sức khỏe phụ nữ, chẳng hạn như coumarin, acid amin, vitamin B12,… chủ trị đau bụng, an thần, bổ huyết, kích thích hệ miễn dịch và cải thiện hiệu quả các triệu chứng mãn kinh sớm.
  • Thổ phục linh: Được dùng để chữa đau mỏi cơ thể, ngăn ngừa loãng xương và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới bị mãn kinh sớm.

Ho-tro-cai-thien-hieu-qua-trieu-chung-man-kinh-som-bang-san-pham-bao-che-tu-tho-phuc-linh

Hỗ trợ cải thiện hiệu quả triệu chứng mãn kinh sớm bằng sản phẩm bào chế từ thổ phục linh

Sự kết hợp hài hoà của các tinh chất và những thảo dược trên đã tạo nên một công thức toàn diện, giúp hỗ trợ cải thiện những triệu chứng mãn kinh sớm gây khó chịu ở phái nữ. Mặt khác, hầu hết các thành phần trong sản phẩm đều xuất phát từ thiên nhiên, do đó người dùng có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không lo gặp phải các tác dụng phụ.

Việc nhận biết các dấu hiệu mãn kinh sớm có thể giúp chị em tìm được biện pháp khắc phục phù hợp. Để tuổi xuân kéo dài hơn, phái đẹp nên áp dụng các cách cải thiện nội tiết tố ngay từ bên trong cơ thể, đồng thời kết hợp bổ sung thêm sản phẩm chứa các thành phần tự nhiên.

Mọi thắc mắc về dấu hiệu mãn kinh sớm ở nữ giới, bạn vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể hơn.

>>>Xem thêm: Chứng lãnh cảm bắt nguồn từ đâu? Có nguy hiểm không?

Nguồn tham khảo: 

https://www.nhs.uk/conditions/early-menopause/ 

https://www.webmd.com/menopause/guide/premature-menopause-symptoms 

https://www.healthline.com/health/menopause/causes-early 

Bình luận

Bài viết nổi bật