Khô hạn ở phụ nữ trẻ - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Khô hạn ở phụ nữ trẻ ngày càng gia tăng. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục khô hạn hiệu quả là gì? Mời bạn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Khô hạn là gì?

Khô hạn là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, nó có thể gây đau khi ngồi, đứng, tập thể dục, đi tiểu và quan hệ tình dục. Khô hạn có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Các lựa chọn điều trị cho chứng khô âm đạo thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây khô hạn.

Khô hạn ở phụ nữ có xu hướng trẻ hóa

Theo một cuộc khảo sát gần đây của One Poll (một công ty nghiên cứu thị trường ở Anh), cứ 10 phụ nữ sẽ có 4 người bị chứng khô hạn. Thông thường, tình trạng này thường gặp phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh. Tuy nhiên, nó đang có xu hướng trẻ hóa. Nhiều chị em dù chỉ mới ở ngoài 20 hay 30 tuổi nhưng đã gặp tình trạng “cô bé khô khốc” do thành âm đạo giảm hoặc ngừng tiết dịch nhờn bôi trơn.

        kho-am-dao-co-xu-huong-tre-hoa

Khô âm đạo có xu hướng trẻ hóa

Khô hạn khiến chức năng sinh lý bị ảnh hưởng, vùng kín ngứa, đau rát, “chuyện chăn gối” không còn suôn sẻ và làm giảm khoái cảm khi “yêu” ở nữ giới. Không những gây ra nhiều ảnh hưởng cho nữ giới mà nó còn khiến chị em dễ mắc phải các bệnh dễ viêm nhiễm phụ khoa. Thậm chí, nếu để tình trạng khô hạn kéo dài thì đời sống vợ chồng có thể gặp trục trặc.

Khô hạn ở phụ nữ trẻ có biểu hiện như thế nào?

Khô hạn ở phụ nữ trẻ tuổi thường biểu hiện như sau:

  • Đau và khô khi quan hệ tình dục: Lượng estrogen thấp có thể khiến cho âm đạo bị bôi trơn kém. Điều này góp phần tạo ra nhiều ma sát và khó chịu hơn khi quan hệ tình dục, dẫn đến cảm giác đau.
  • Khó chịu trong các hoạt động hàng ngày: Khô hạn có thể gây đau và khó chịu dưới dạng ngứa, rát, đau nhức ở vùng kín. Các triệu chứng này có thể làm những hoạt động hàng ngày như ngồi, làm việc, đi tiểu không thoải mái.
  • Có sự thay đổi của dịch tiết: Dịch tiết âm đạo ít hơn, có mùi khó chịu.

Nguyên nhân gây khô hạn ở phụ nữ trẻ là gì?

Khô hạn ở phụ nữ trẻ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Một số chị em gặp phải tình trạng này do các yếu tố từ bên trong liên quan đến nội tiết tố. Nhưng một số khác lại bị khô hạn bởi những yếu tố khác quan từ bên ngoài. Dưới đây là các nguyên nhân gây khô hạn ở phụ nữ trẻ:

Nguyên nhân bên trong liên quan đến nội tiết tố nữ

  • Tiền mãn kinh sớm: Tiền mãn kinh là tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi trung niên (từ 45 tuổi trở đi). Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nữ giới dù còn rất trẻ nhưng đã phải đối mặt với vấn đề này. Tiền mãn kinh sớm bắt đầu từ nguyên nhân chính là nồng độ estrogen trong cơ thể bị suy giảm nhanh chóng.
  • Sau sinh nở phụ nữ bị khô hạn: Trong thời kỳ mang thai, estrogen tăng nhanh đột ngột nhưng sau sinh, estrogen giảm mạnh để “nhường chỗ” cho hormone prolactin sản sinh nhiều giúp mẹ tăng tiết sữa cho con bú.

suy-giam-noi-tiet-to-nu-estrogen-la-nguyen-nhan-khien-phu-nu-bi-kho-han

Suy giảm nội tiết tố nữ estrogen là nguyên nhân khiến phụ nữ bị khô hạn

  • Do thuốc có chất kháng estrogen: Đối với những chị em đang sử dụng các loại thuốc điều trị một số bệnh như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,... sẽ dễ gặp phải tình trạng khô hạn. Bởi vì, trong các loại thuốc này có chứa chất gây ức chế quá trình sản sinh estrogen trong cơ thể.

Nguyên nhân bên ngoài khiến phụ nữ trẻ bị khô âm đạo

  • “Màn dạo đầu” chưa đủ kích thích: Nếu màn dạo đầu khi quan hệ thiếu lửa, khó kích thích được khoái cảm ở nữ giới, “cô bé” sẽ không tiết ra được khoái cảm ở nữ giới, “cô bé” không tiết ra được nhiều dịch nhờn bôi trơn âm đạo nên dẫn đến khô hạn.
  • Thụt rửa âm đạo: Các chuyên gia cho biết, thụt rửa âm đạo không đúng cách khiến môi trường bên trong âm đạo bị mất cân bằng. Chính điều này gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa và khô hạn ở phụ nữ trẻ.

 thut-rua-am-dao-cung-khien-phu-nu-bi-kho-han

Thụt rửa âm đạo cũng khiến phụ nữ bị khô hạn

  • Cắt buồng trứng: Trường hợp nữ giới bị cắt buồng trứng sẽ khiến hoạt động sản sinh ra hormone estrogen bị ngưng trệ. Khi cơ thể bị thiếu hụt estrogen thì thành âm đạo không thể tiết dịch nhờn bôi trơn nên khiến nữ giới rơi vào thời kỳ mãn kinh và khô hạn.
  • Phụ nữ bị lãnh cảm, giảm ham muốn: Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn trong “chuyện ấy”, quan hệ một cách gượng ép hay cảm thấy sợ hãi.
  • Sử dụng bao cao su: Một số chị em có cơ địa mẫn cảm với bao cao su sẽ khiến “cô bé” trong khi quan hệ không tiết chất nhờn hoặc tiết chất nhờn ít và gây nên cảm giác đau rát, khô hạn. 
  • Băng vệ sinh: Một số loại băng vệ sinh có chứa chất hút ẩm mạnh, dễ khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Do đó, nữ giới có thể bị khô hạn do sử dụng sai loại băng vệ sinh. 

Khi biết được nguyên nhân gây khô hạn ở phụ nữ trẻ, các chị em sẽ dễ dàng tìm được giải pháp cải thiện hơn.

>>>XEM THÊM: 5 thói quen gây khô hạn ở phụ nữ

Khô hạn ở phụ nữ trẻ và những mối nguy hại tiềm ẩn

Hầu hết chị em cho rằng tình trạng khô hạn là bình thường, nên đôi lúc thờ ơ không điều trị. Nhưng tùy vào nguyên nhân gây khô hạn ở phụ nữ mà hậu quả gây ra sẽ khác nhau. Nếu khô hạn do stress, thụt rửa âm đạo, khô hạn sau sinh,... thì có thể chỉ xuất hiện một thời gian ngắn và có thể cải thiện nhanh chóng nếu biết cách khắc phục. Nếu tình trạng khô hạn kéo dài thì phụ nữ sẽ giảm ham muốn, mất ngủ và rối loạn kinh nguyệt,... làm ảnh hưởng đến cuộc sống, nên cần phát hiện và khắc phục càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, tình trạng khô hạn có thể gây ra một số tác hại khôn lường như: 

  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.
  • Cản trở hoạt động hàng ngày, cũng như cuộc sống vợ chồng, dẫn đến tinh thần của người phụ nữ sa sút, suy giảm ham muốn.
  • Teo âm đạo.
  • Gây lở loét hoặc nứt các mô âm đạo, dẫn đến chảy máu âm đạo.

kho-han-o-phu-nu-tre-co-the-gay-ra-cac-moi-nguy-hiem-kho-luong

Khô hạn ở phụ nữ trẻ có thể gây ra các mối nguy hiểm khó lường

Khi nào nên đến gặp bác sĩ về chứng khô hạn ở phụ nữ trẻ?

Chị em có thể cảm thấy xấu hổ khi nói chuyện với bác sĩ về tình trạng khô hạn. Mặc dù, có nhiều lựa chọn và biện pháp khắc phục khô hạn ở phụ nữ trẻ. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu khô hạn cản trở các hoạt động hàng ngày hoặc ảnh hưởng đến đời sống tình dục kéo dài hơn một tuần.

Cách khắc phục và phòng ngừa khô hạn ở phụ nữ trẻ tuổi

Để cải thiện tình trạng khô hạn ở phụ nữ trẻ, rất nhiều câu hỏi như: Phụ nữ khô hạn phải làm sao, cô bé khô hạn phải làm sao? Sau đây là một số cách mà chị em có thể áp dụng:

Khám sức khỏe định kỳ

Các chuyên gia khuyến cáo, chị em nên đi khám phụ khoa ít nhất là 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các triệu chứng bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, chị em cần tái khám đúng hẹn để được theo dõi diễn biến về tình hình sức khỏe. 

Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học là cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng khô hạn ở phụ nữ trẻ nhanh chóng và an toàn. Bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như: Rau xanh, trái cây tươi, các loại ngũ cốc, thịt, cá,... Việc xây dựng chế độ ăn uống đủ vitamin, khoáng chất không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn “cấp nước” cho “cô bé” nhanh chóng và an toàn.

giu-tinh-than-thoai-mai-giup-giam-kho-han

Giữ tinh thần thoải mái giúp giảm khô hạn

Đẩy lùi khô hạn bằng cách bổ sung nội tiết tố estrogen

Việc thiếu hụt nội tiết tố estrogen là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng khô hạn ở phụ nữ trẻ. Vậy nên, bổ sung nội tiết tố nữ là điều cần thiết để cải thiện tình trạng này. Có 2 phương pháp bổ sung đó là:

  • Bổ sung estrogen bằng hormone thay thế: Phương pháp này có ưu điểm là tác dụng nhanh, mạnh, dễ dàng nhận thấy được sự thay đổi nhưng cũng tồn tại vô số nhược điểm. Việc sử dụng hormone thay thế là con dao 2 lưỡi, nhất định phải có sự chỉ dẫn của chuyên gia. Không tự ý sử dụng vì nếu dùng sai, cơ thể sẽ không thể đào thải khi dư thừa nên dễ gây ứ đọng, làm tăng nguy cơ ung thư từ 6-8 lần. 
  • Kết hợp nhiều đậu nành hơn vào chế độ ăn uống của bạn, cũng như bổ sung chất probiotic dạng uống giúp tăng cường sức khỏe âm đạo.

Cải thiện tình trạng khô hạn với sản phẩm từ thảo dược

Cải thiện khô hạn bằng thảo dược là giải pháp rất an toàn và giúp cơ thể điều hòa, cân bằng được nội tiết tố nữ estrogen một cách tự nhiên, từ đó giải quyết tận gốc vấn đề khô hạn ở phụ nữ trẻ. Tiêu biểu trong số đó là sản phẩm có chứa thành phần soy isoflavones (tinh dầu đậu nành), pregnenolone và các thảo dược hà thủ ô đỏ, đương quy, nhàu, thổ phục linh. Sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ có tác dụng bổ huyết, tăng nội tiết tố nữ, hỗ trợ điều trợ cải thiện chức năng sinh lý. Sản phẩm này được sử dụng cho phụ nữ bị khô hạn, suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn.

Để khắc phục khô hạn ở phụ nữ trẻ, ngoài sử dụng thuốc thì chị em cũng nên kết hợp chế độ ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng và sử dụng các sản phẩm thảo dược để hiệu quả được rõ rệt. Nếu chị em nào đang có vấn đề về khô hạn thì hãy để lại số điện thoại hoặc comment ở bên dưới để được các chuyên gia tư vấn cụ thể nhé.

>>>XEM THÊM: Phụ nữ bị khô hạn nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Việt Anh

Tài liệu tham khảo:

https://my.clevelandclinic.org/health/symptoms/21027-vaginal-dryness

https://www.intimaterose.com/blogs/womens-health/signs-symptoms-of-vaginal-dryness

https://www.mayoclinichealthsystem.org/hometown-health/speaking-of-health/vaginal-dryness-symptoms-causes-and-remedies

 

Bình luận

Bài viết nổi bật