Quan hệ bị rát ở nữ là nguyên nhân gì, có cách chữa trị không?

Quan hệ bị rát ở nữ do nguyên nhân gì, có cách chữa trị không? Khô đau rát khi quan hệ tuy không phải bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng mang lại cho chị em rất nhiều phiền toái trong đời sống tình dục. Vì vậy, việc hiểu biết và phòng ngừa căn bệnh này từ sớm là điều vô cùng quan trọng. Để giải đáp câu hỏi này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đau rát khi quan hệ ở nữ giới là do đâu?

Thống kê y tế ở Mỹ cho thấy, có đến 75% phụ nữ khi quan hệ bị đau rát và sưng. Dù căn bệnh này là nỗi niềm chung nhưng âm thầm chịu đựng lại là cách giải quyết của hầu hết chị em hiện nay. Bởi vậy, vẫn còn nhiều người không biết tại sao quan hệ lại đau rát. Nguyên nhân gây khô đau rát khi quan hệ còn phụ thuộc vào mức độ và tần suất đau. 

Do suy giảm nội tiết 

Buồng trứng được coi là “nhà máy” sản sinh nội tiết tố giúp chị em duy trì sắc đẹp và ham muốn tình dục. Sau tuổi 30, buồng trứng hoạt động kém kéo theo sự suy giảm nội tiết tố nữ, đặc biệt là trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Thiếu hụt các hormone sinh dục như estrogen, progesterone và testosterone sẽ làm tăng tình trạng khô hạn. Từ đó khiến âm đạo không được “bôi trơn” ngay cả khi có kích thích tình dục, gây khô đau rát khi quan hệ. 

Ngoài ra, những đối tượng sau cũng có nguy cơ bị đau rát khi quan hệ: Căng thẳng, stress lâu ngày, mắc bệnh về tuyến giáp, cắt bỏ một bên buồng trứng, lạm dụng các biện pháp tránh thai,...

stress-lau-ngay-khien-phu-nu-dau-khi-quan-he

Stress lâu ngày khiến phụ nữ đau khi quan hệ

Do quan hệ lại sau sinh

Đây là thời kỳ hormone prolactin trong cơ thể người phụ nữ tăng lên nhanh chóng để kích thích tuyến sữa phát triển. Hormone estrogen bị ức chế gây rối loạn nội tiết tố, làm giảm hứng thú của chị em trong các “cuộc yêu”. Vì vậy, sau khi sinh, hầu hết chị em đều mắc chứng khô âm đạo, lượng chất nhờn tiết ra rất ít nên khi quan hệ cô bé bị khô rát. 

Sau khi sinh từ 4 - 6 tuần cũng là lúc người phụ nữ cần nghỉ ngơi để vết thương ở tầng sinh môn và âm đạo hoàn toàn bình phục. Giao hợp quá sớm sẽ cọ xát vào các vết thương dẫn đến nhiễm trùng, chảy máu. Từ đó khiến nhiều chị em cảm thấy khi quan hệ bị đau rát và sưng.

Do mắc các bệnh phụ khoa

Trong lúc ân ái, chị em rất dễ bị đau bên trong âm đạo, môi lớn, môi bé và cả vùng mu. Tuy nhiên, nếu khi quan hệ bị đau rát và ngứa, có thể bạn đã mắc phải một trong các bệnh phụ khoa sau: 

- Viêm âm đạo: Đây là căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn và nấm candida do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Khi phát bệnh, nữ giới thường bị khô đau rát khi quan hệ, khí hư ra nhiều, có mùi hôi, khó chịu kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt. 

- Viêm vùng chậu: Vi khuẩn khi tấn công vào âm đạo sẽ lan dần sang vùng chậu gây viêm vùng chậu. Triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này là âm đạo bị đau, chảy dịch bất thường, tiểu ra máu, đau lưng và rát vùng chậu. 

- U xơ tử cung: Các u lành tính hình thành ở cổ tử cung sẽ chèn ép dẫn đến cơn đau bụng dưới, đau lưng, xuất huyết âm đạo và đau rát khi quan hệ. 

- Lạc nội mạc tử cung: Các tế bào nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung sẽ gây đau trong mọi thời điểm như: Đau khi hành kinh, khô rát lúc quan hệ và đau bụng dưới khi di chuyển. 

- Các bệnh lây qua đường tình dục: Nếu không có biện pháp phòng ngừa, chị em rất dễ mắc bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục. Dấu hiệu rõ ràng nhất khi phát bệnh là cảm giác ngứa ngáy, khô rát khi giao hợp, đau buốt lúc đi tiểu và mụn mọc xung quanh vùng kín. 

benh-phu-khoa-la-nguy-co-hang-dau-gay-dau-khi-quan-he

Bệnh phụ khoa là nguy cơ hàng đầu gây đau khi quan hệ

Hậu quả khôn lường của tình trạng khô đau rát khi quan hệ

Quan hệ bị đau rát và ngứa là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Bởi vậy, nó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục và sức khỏe của người phụ nữ. 

Làm rạn nứt tình cảm vợ chồng

Nhiều chị em từng chia sẻ rằng, bị khô đau rát khi quan hệ khiến những khoảnh khắc ngọt ngào lúc ân ái tan biến hết. Thay vào đó là sự khó chịu, đau đớn khi phải chịu đựng trong thời gian dài. Điều này khiến nhiều chị em trở nên sợ yêu, sợ quan hệ làm rạn nứt tình cảm vợ chồng.

 dau-khi-giao-hop-khien-chuyen-yeu-tro-nen-dang-so

Đau khi giao hợp khiến “chuyện yêu” trở nên đáng sợ

Ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới 

Sau khi quan hệ, cô bé bị đau rát khiến chị em trở nên mệt mỏi, cản trở các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của chị em. Hơn nữa, nếu không chữa trị kịp thời, các căn bệnh phụ khoa sẽ mang lại nhiều biến chứng làm giảm chức năng buồng trứng. Từ đó gây rối loạn kinh nguyệt, tăng tỷ lệ sảy thai và vô sinh. 

>>>Xem thêm: Top 16 thực phẩm chống khô hạn TẠI ĐÂY

Đau rát khi quan hệ có cách chữa hay không?

Nếu tìm được cách chữa trị kịp thời, chị em hoàn toàn có thể thoát khỏi chứng quan hệ bị đau rát và ngứa. Dưới đây là một vài phương pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh được chị em ưa chuộng nhất hiện nay: 

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ phần nào cải thiện tình trạng đau khi quan hệ ở nữ giới: 


- Chườm lạnh sau khi quan hệ: Chườm lạnh sẽ làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh vùng kín, làm giảm cảm giác đau. Tuy nhiên, chị em cần cẩn thận nguy cơ bỏng lạnh khi sử dụng phương pháp này. 

- Tập thể dục thường xuyên và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Tăng cường rèn luyện sức khỏe sẽ mang tới cho chị em tinh thần thoải mái. Đồng thời, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp chị em  tránh được các chất kích thích gây ức chế nội tiết tố nữ. 

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Đây là thói quen đơn giản nhất giúp chị em phòng tránh các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa, từ đó tránh bị đau rát khi quan hệ. 

duy-tri-thoi-quen-sinh-hoat-tot-se-ngan-chan-nguy-co-dau-rat-khi-quan-he

Duy trì thói quen sinh hoạt tốt sẽ ngăn chặn nguy cơ đau rát khi quan hệ

Sử dụng thuốc chữa các bệnh phụ khoa

Nếu quan hệ bị đau rát và ngứa do bệnh lý, chị em nên đến các địa chỉ khám bệnh uy tín để được chẩn đoán chính xác. Các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân, kê thuốc phù hợp kết hợp với các phương pháp ngoại khoa để chữa dứt điểm tình trạng bệnh. 

Viên uống thảo dược giúp cải thiện đau rát khi quan hệ ở nữ giới

Bên cạnh tham khảo các phương pháp trên, chị em có thể kết hợp sử dụng viên uống thảo dược để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng đau rát khi quan hệ.

Viên uống là sự kết hợp hài hòa của các thành phần như: Isoflavone, pregnenolone, nhàu, thổ phục linh, đương quy, hà thủ ô. Đặc biệt, sản phẩm đã được các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ nghiên cứu lâm sàng và chứng minh có tác dụng cải thiện khô hạn, tăng hứng thú tình dục ở nữ giới.  

Nhờ sự kết hợp với các thảo dược mà sản phẩm có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm các triệu chứng giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh như: Căng thẳng, bốc hỏa, giảm ham muốn, phù hợp với phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh, mãn kinh. 

duong-quy-co-tac-dung-ho-tro-cai-thien-tinh-trang-dai-rat-khi-giao-hop

Đương quy có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau rát khi giao hợp

Quan hệ bị rát ở nữ là nguyên nhân gì sẽ không còn là nỗi ám ảnh của chị em nhờ viên uống thảo dược có thành phần isoflavone và pregnenolone. Nếu cần được tư vấn bởi các chuyên gia uy tín hàng đầu, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận bên dưới nhé.

>>>Xem thêm: Khô âm đạo: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị TẠI ĐÂY

Việt Anh

Link tham khảo

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/painful-intercourse/symptoms-causes/syc-20375967 https://www.letsgetchecked.com/articles/painful-sex-in-women-what-causes-pain-during-sex/

 

Bình luận

Bài viết nổi bật