Cảnh báo 9 dấu hiệu tiền mãn kinh sớm - Cách phòng ngừa?

Nhiều chị em chỉ mới 35 - 40 tuổi đã có các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm. Vậy triệu chứng của tiền mãn kinh là gì? Cách phòng ngừa tiền mãn kinh sớm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

9 dấu hiệu tiền mãn kinh sớm

Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, nội tiết tố nữ bắt đầu suy giảm do sự thoái hóa của buồng trứng. Điều này kéo theo hàng loạt những biến đổi trong cơ thể, ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất, tinh thần của người phụ nữ. Chị em bị tiền mãn kinh sớm cũng có các triệu chứng như tiền mãn kinh. Cụ thể:

Vùng kín khô hạn

Sự thiếu hụt hormone estrogen một cách đột ngột khiến cơ thể không tiết đủ chất nhờn để bôi trơn cho âm đạo. Âm đạo mỏng, khô, dễ rách, lâu dần trở thành bệnh teo âm hộ. 

kho-han-la-mot-dau-hieu-tien-man-kinh-som-dac-trung

Khô hạn là một dấu hiệu tiền mãn kinh sớm đặc trưng 

Suy giảm ham muốn tình dục 

Song song với chứng khô âm đạo, suy giảm ham muốn tình dục cũng là triệu chứng tiền mãn kinh. Đây là hội chứng suy giảm chức năng sinh lý nữ, khiến chị em chẳng còn mặn mà với “chuyện chăn gối”. Một số chị em còn trở nên tự ti, xa lánh mỗi khi gần gũi chồng. Từ đó, làm chị em  khó đạt khoái cảm khi quan hệ.  

Đau rát khi quan hệ

Theo một thống kê y tế tại Mỹ cho biết, có đến 45% phụ nữ bị khô hạn cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục. Khô hạn làm giảm khả năng đàn hồi của âm đạo, khiến cho hoạt động tình dục trở nên khó khăn, gây đau đớn cho phái nữ. Quá trình xâm nhập cũng khiến âm đạo bị rách và chảy máu mỗi khi quan hệ. 

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt 

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm rõ rệt nhất. Khi bị tiền mãn kinh sớm, chị em rất khó xác định thời kỳ rụng trứng. Kỳ kinh trở nên bất thường hơn, lượng máu có thể thay đổi ít hoặc nhiều. Nhiều chị em bị mất kinh đột ngột mà không rõ nguyên nhân.  

roi-loan-kinh-nguyet-la-dau-hieu-tien-man-kinh-som

Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm 

Suy giảm khả năng sinh sản

Triệu chứng của tiền mãn kinh sớm bao gồm cả sự suy giảm khả năng thụ thai. Nguyên nhân bắt nguồn từ chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến việc rụng trứng trở nên bất thường. Nữ giới bị tiền mãn kinh sớm rất khó tính ngày thụ thai, khả năng mang thai chỉ ở mức 50 - 50. Điều này làm gia tăng tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh ở tuổi 30. 

Dễ mắc các bệnh phụ khoa

Âm đạo khô hạn là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây ra các bệnh phụ khoa. Phụ nữ mắc chứng tiền mãn kinh sớm có nguy cơ cao bị viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, u nang buồng trứng,... Vì vậy, nếu phát hiện cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như: Tiết dịch âm đạo ít, đau hoặc ra máu khi quan hệ, ngứa, đau rát âm đạo, buốt khi tiểu,... Chị em nên đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chẩn đoán chính xác và rút ngắn thời gian điều trị. 

cac-trieu-chung-tien-man-kinh-keo-theo-nhieu-benh-phu-khoa

Các triệu chứng tiền mãn kinh kéo theo nhiều bệnh phụ khoa 

Bốc hỏa, đổ mồ hôi

Triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh sớm mang lại rất nhiều phiền toái cho chị em. Bốc hỏa do thiếu hụt hormone estrogen khiến chị em bị chóng mặt đột ngột, nóng bừng ở vùng mặt sau đó lan tỏa ra khắp cơ thể. Nhiều chị em còn gặp phải tình trạng tim đập nhanh, đổ mồ hôi và ớn lạnh.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về tình trạng bốc hỏa đổ mồ hôi ở nữ giới TẠI ĐÂY

Mất ngủ

Estrogen và progesteron được biết đến là 2 hormone thúc đẩy giấc ngủ ngon. Sự thiếu hụt 2 hormone này sẽ kéo theo tình trạng mất ngủ, thường xuyên tỉnh giấc đột ngột. Ngoài ra, triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh sớm cũng khiến chị em bị đổ mồ hôi, làm gián đoạn giấc ngủ nhiều lần trong đêm. 

Da dẻ sạm nám, tóc khô và rụng 

Nội tiết tố nữ không đủ để duy trì sự đàn hồi của da sẽ gây khô, sạm nám, chảy xệ và dễ kích ứng. Nhiều chị em còn lâm vào tình trạng tóc khô, rụng, dễ gãy dù vẫn được chăm sóc kỹ càng. 

toc-rung-la-dau-hieu-tien-man-kinh-som

Tóc rụng là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm 

>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị khô hạn tuổi mãn kinh TẠI ĐÂY

Các triệu chứng tiền mãn kinh sớm bắt nguồn từ đâu? 

Các triệu chứng tiền mãn kinh là sinh lý tự nhiên mà tất cả phụ nữ đều phải trải qua. Tuy nhiên, trong giai đoạn 30 - 35 tuổi, nếu các dấu hiệu mãn kinh sớm xuất hiện, có thể do một số nguyên nhân sau: 

- Mang thai và cho con bú: Cơ thể phụ nữ trong thời kỳ mang thai trải qua rất nhiều thay đổi, đặc biệt là sự ức chế hoạt động của buồng trứng. Hormone prolactin phát triển giúp mẹ tiết sữa cho con bú, đồng thời sẽ làm giảm nội tiết tố nữ. 

- Lạm dụng đồ ăn nhanh và chất kích thích: Theo nghiên cứu, phụ nữ nghiện hút thuốc lá có nguy cơ mắc triệu chứng tiền mãn kinh sớm cao hơn 75% so với người bình thường. Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo cũng là nguyên nhân khiến các triệu chứng tiền mãn kinh ghé thăm sớm hơn. 

- Căng thẳng, stress thường xuyên: Phụ nữ trong xã hội hiện nay vừa chăm sóc gia đình, phát triển sự nghiệp,... khiến chị em rất khó tránh khỏi tình trạng căng thẳng, stress thường xuyên. Stress khiến cơ thể không thể sản sinh nội tiết tố, gây khô hạn, bốc hỏa, lâu dần dẫn đến các triệu chứng tiền mãn kinh. 

- Cắt bỏ buồng trứng: Buồng trứng được coi là nhà máy sản xuất estrogen cho cơ thể. Khi cắt bỏ một bên buồng trứng, nội tiết tố không đủ để duy trì độ ẩm của âm đạo, từ đó kéo theo nhiều triệu chứng của tiền mãn kinh.

- Điều trị ung thư: Hóa trị, xạ trị trong quá trình điều trị ung thư sẽ làm rối loạn nội tiết, gây rụng tóc và da sạm nám. Điều trị ung thư trong thời gian dài thậm chí còn làm hỏng buồng trứng, đảo lộn chu kỳ kinh nguyệt và mất kinh tạm thời. 

mang-thai-co-the-xuat-hien-cac-trieu-chung-cua-tien-man-kinh

Mang thai có thể xuất hiện các triệu chứng của tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh sớm có nguy hiểm không? 

“Dấu hiệu tiền mãn kinh sớm có nguy hiểm không” là thắc mắc chung của rất nhiều chị em. Trên thực tế, triệu chứng tiền mãn kinh sớm có thể gây ra những hệ lụy khôn lường như: 

- Dễ mắc các bệnh mãn tính: Suy giảm nội tiết tố nữ sẽ làm tăng LDL cholesterol, tăng mỡ xấu. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ máu và huyết áp.  

- Dễ bị loãng xương: Hormone estrogen có nhiệm vụ ngăn chặn chuyển hóa xương, tăng độ bền cho xương và làm giảm số lượng các tế bào hủy xương. Vì vậy, thiếu hụt estrogen sẽ gây suy giảm mật độ xương nhanh chóng. Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mỗi năm mật độ xương có thể giảm đến 0,13%. 

- Trầm cảm: Đối mặt với các triệu chứng tiền mãn kinh sớm, không ít chị em trở nên mặc cảm, tự ti. Không thỏa mãn khi quan hệ khiến chị em cảm thấy bất lực, khó chịu. Tình trạng này nếu không được khám chữa kịp thời có thể dẫn đến lãnh cảm, trầm cảm, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. 

- Đe dọa hạnh phúc gia đình: Bên cạnh ảnh hưởng đến thể chất, tâm lý của người phụ nữ, dấu hiệu tiền mãn kinh sớm còn tác động không nhỏ đến hạnh phúc hôn nhân. Khi bị khô hạn, chị em thường có xu hướng sợ quan hệ, né tránh các hành động gần gũi với chồng. Điều này có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có, làm rạn nứt tình cảm vợ chồng. 

trieu-chung-tien-man-kinh-som-co-the-gay-ran-nut-tinh-cam-vo-chong

Triệu chứng tiền mãn kinh sớm có thể gây rạn nứt tình cảm vợ chồng 

Triệu chứng tiền mãn kinh sớm có khắc phục được không? 

Các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm sẽ biến mất nếu chị em áp dụng những phương pháp chữa trị hợp lý. Thay vì lo lắng và không biết làm gì, chị em có thể tham khảo một số phương pháp cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh sau: 

Bổ sung nội tiết tố cho cơ thể 

Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp chị em cải thiện hiệu quả các triệu chứng tiền mãn kinh. Chị em nên bổ sung nội tiết tố bằng các loại thực phẩm như: 

- Các loại hạt: Đậu nành, hạt mè, óc chó, hạt lanh,... sẽ tăng cường estrogen tự nhiên cho cơ thể. 

- Các thực phẩm chứa omega-3: Cá hồi, cá thu, cá ngừ,... góp phần chống lão hóa, tăng độ đàn hồi và chắc khỏe cho tóc, da. 

- Các thực phẩm giàu vitamin E: Bơ, hạt hướng dương, đậu hũ,... sẽ kích thích cơ thể sản sinh chất nhờn, cải thiện hiệu quả tình trạng khô hạn. 

- Các thực phẩm giàu canxi: Hải sản, trứng, sữa,... giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương, tăng cường độ chắc khỏe của xương. 

Ngoài ra, chị em cũng nên tham gia các hoạt động thể thao phù hợp với thể chất của bản thân để tăng độ dẻo dai cho xương khớp, thúc đẩy lưu thông máu. Tập thể dục còn là giải pháp hiệu quả để chị em thư giãn sau một ngày dài làm việc. 

an-uong-hop-ly-se-giup-chi-em-ngan-ngua-cac-trieu-chung-tien-man-kinh-som

Ăn uống hợp lý sẽ giúp chị em ngăn ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh sớm

Sử dụng liệu pháp hormone 

Cùng với sự phát triển của y học, rất nhiều chị em lựa chọn liệu pháp hormone để cải thiện triệu chứng của tiền mãn kinh sớm. Với cơ chế bổ sung thêm nguồn estrogen và progesteron vào cơ thể, liệu pháp thay thế hormone sẽ ngăn chặn triệt để tình trạng thiếu hụt nội tiết tố. Từ đó, cải thiện hiệu quả các triệu chứng tiền mãn kinh sớm. 

Liệu pháp hormone bao gồm: Viên đặt âm đạo, gel bôi, miếng dán da hay viên uống. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể gây ra một số tác dụng phụ. Đồng thời, chỉ có thời hạn tối đa 5 năm và chống chỉ định với những chị em có tiền sử bệnh tim và ung thư vú. 

lieu-phap-hormone-giup-cai-thien-hieu-qua-trieu-chung-tien-man-kinh

Liệu pháp hormone giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng tiền mãn kinh 

Viên uống thảo dược giúp cải thiện hiệu quá các triệu chứng tiền mãn kinh

Tuy liệu pháp hormone mang lại hiệu quả nhưng lại để lại một số hậu quả khó lường và không phải đối tượng nào cũng áp dụng được. Chính vì vậy, từ những tinh hoa của y học cổ truyền, các nhà nghiên cứu đã bào chế thành công sản phẩm thảo dược có thành phần chính là isoflavone. 

Viên uống đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ thử nghiệm và chứng minh có tác dụng kích thích sản sinh nội tiết tố một cách tự nhiên, cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể. 

Sản phẩm là sự kết hợp của các dược liệu quý hiếm, bao gồm: 

- Isoflavone là tinh chất chiết xuất từ mầm đậu nành, tham gia vào quá trình điều hòa nội tiết tố. Ngoài ra, nó còn làm hạn chế các căn bệnh gây ra do thiếu hụt hormone estrogen như: Bệnh ung thư, tim mạch, huyết áp cao. 

- Pregnenolone là chất tiền hormone chiết xuất từ củ mài có khả năng chuyển hóa thành testosterone, estrogen khi đi vào cơ thể. Pregnenolone có chức năng thúc đẩy nồng độ dopamine, làm tăng ham muốn tình dục ở phái nữ. Hơn nữa, pregnenolone còn đem lại cảm giác thoải mái, tăng cường thị lực, thính lực và cải thiện trí nhớ. 

- Các dược liệu quý như: Đương quy, nhàu, thổ phục linh, hà thủ ô có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm viêm nhiễm, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn quá trình oxy hóa diễn ra. 

Sản phẩm giúp phục hồi chức năng sinh lý ở nữ giới, ngăn ngừa các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm như: Khô hạn, giảm ham muốn, đau khi quan hệ, bốc hỏa và các bệnh phụ khoa. Thành phần của sản phẩm chủ yếu từ dược liệu từ thiên nhiên nên không gây tác dụng phụ cho người dùng khi sử dụng lâu dài. 

tho-phu-linh-la-thanh-phan-quan-trong-trong-vien-uong-ho-tro-cai-thien-cac-trieu-chung-tien-man-kinh

Thổ phục linh là thành phần quan trọng trong viên uống hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh 

Ngày nay, dấu hiệu tiền mãn kinh sớm được coi là bệnh lý đi kèm với rất nhiều hậu quả khôn lường. Chị em nên giữ lối sống lành mạnh, kết hợp với sử dụng viên uống thảo dược có chứa thành phần isoflavone và pregnenolone để cải thiện tình trạng này sớm nhất có thể. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, chị em vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở dưới để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn nhé.  

Tài liệu tham khảo 

https://www.earlymenopause.com/information/symptoms/

https://www.verywellhealth.com/early-menopause-symptoms-5185439

https://www.menopausenow.com/early-menopause/signs-symptoms

Bình luận

Bài viết nổi bật