Tuổi mãn kinh: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách khắc phục

Tuổi mãn kinh là hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ xảy ra khi nồng độ hormone estrogen suy giảm. Vậy làm sao để nâng cao chất lượng cuộc sống của người phụ nữ trong giai đoạn này.

Tuổi mãn kinh là gì? 

Mãn kinh là thời điểm đánh dấu sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nó được xác định sau khi bạn đã trải qua 12 tháng mà không có kinh nguyệt. Tuổi mãn kinh của phụ nữ là khoảng từ 40-50.

Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên. Các triệu chứng về thể chất, chẳng hạn như bốc hỏa và đổ mồ hôi trong thời kỳ mãn kinh có thể làm gián đoạn giấc ngủ hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe, cảm xúc của nữ giới. Có nhiều phương pháp hỗ trợ cải thiện hiệu quả, bao gồm từ điều chỉnh lối sống đến liệu pháp hormone.

Tại sao mãn kinh xảy ra?

Vậy tại sao lại xảy ra mãn kinh? Khi đến một độ tuổi nào đó thì người phụ nữ sẽ bị suy giảm nội tiết tố - Nguyên nhân chính xảy ra mãn kinh. Cụ thể:

  • Nội tiết tố suy giảm một cách tự nhiên: Khi phụ nữ gần đến tuổi 30, buồng trứng bắt đầu tạo ra ít estrogen, progesterone hơn và khả năng sinh sản của bạn cũng giảm xuống. Ở độ tuổi 40, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể dài/ngắn hơn, nặng/nhẹ hơn và đến cuối cùng là buồng trứng sẽ ngừng phóng thích trứng và không còn xuất hiện kinh nguyệt nữa.
  • Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng: Buồng trứng là nhà máy sản xuất ra các hormone, bao gồm estrogen, progesterone. Vì vậy, khi phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng sẽ gây mãn kinh sớm ở nữ giới. Điều này khiến cho kinh nguyệt ngừng lại, bạn có thể bị bốc hỏa và gặp các triệu chứng mãn kinh khác. 
  • Hóa trị, xạ trị: Các liệu pháp điều trị ung thư này có thể gây ra mãn kinh sớm, từ đó làm xuất hiện những triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi, khô hạn, suy giảm ham muốn. 
  • Suy buồng trứng nguyên phát: Có khoảng 1% phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi (mãn kinh sớm). Điều này có thể là do buồng trứng không sản xuất được lượng hormone estrogen theo nhu cầu của cơ thể bình thường (suy buồng trứng nguyên phát) - Xuất phát từ các yếu tố di truyền hoặc bệnh tự miễn dịch. 

Suy-giam-noi-tiet-to-nu-la-nguyen-nhan-dan-toi-man-kinh

Suy giảm nội tiết tố nữ là nguyên nhân dẫn tới mãn kinh

Các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh là gì?

Trong một vài tháng hoặc năm trước khi mãn kinh (tiền mãn kinh), chị em có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Kinh nguyệt không đều.
  • Khô âm đạo.
  • Nóng bừng.
  • Ớn lạnh.
  • Đổ mồ hôi đêm.
  • Các vấn đề về giấc ngủ.
  • Thay đổi tâm trạng.
  • Tăng cân.
  • Tóc mỏng và da khô.
  • Mất sự đầy đặn của vú.

Những rủi ro sức khỏe liên quan đến tuổi mãn kinh?

Sau khi mãn kinh, nguy cơ mắc một số bệnh lý của bạn sẽ tăng lên. Ví dụ như:

Bệnh tim mạch: Khi lượng estrogen suy giảm, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch sẽ tăng lên. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Vì vậy, chị em, tuổi mãn kinh cần phải tập thể dục thường xuyên, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý. 

Bệnh loãng xương: Trong vài năm đầu sau khi mãn kinh, mật độ xương sẽ giảm với tốc độ nhanh, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Tiểu không tự chủ: Khi các mô ở âm đạo và niệu đạo mất tính đàn hồi, bạn có thể cảm thấy thường xuyên muốn đi tiểu, thậm chí là tiểu không tự chủ. Ngoài ra, phụ nữ tuổi mãn kinh có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hơn.
Chức năng tình dục: Khô âm đạo do giảm sản xuất chất nhờn có thể khiến cho chị em khó chịu và chảy máu nhẹ khi quan hệ, lâu dần gây suy giảm ham muốn tình dục cho phái đẹp.

Tăng cân: Nhiều phụ nữ tăng cân trong giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh và sau khi mãn kinh do quá trình trao đổi chất diễn ra bị chậm lại. 

Phu-nu-tuoi-man-kinh-de-bi-loang-xuong

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị loãng xương

>>>Xem thêm: Lãnh cảm sau sinh gây nhiều phiền toái? Giải quyết ra sao?

Cải thiện các dấu hiệu tiền mãn kinh/mãn kinh như thế nào?

Các phương pháp điều trị chỉ tập trung vào việc làm giảm những dấu hiệu và triệu chứng do tuổi mãn kinh gây ra.

Sử dụng thuốc tây y

Điều trị các dấu hiệu của tuổi mãn kinh có thể bao gồm:

Liệu pháp hormone 

Liệu pháp estrogen là lựa chọn điều trị hiệu quả nhất để làm giảm các cơn bốc hỏa trong thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh. Tùy thuộc vào tiền sử bệnh cá nhân và gia đình, bác sĩ có thể đề nghị dùng estrogen với liều lượng thấp nhất và khung thời gian cần thiết để làm giảm triệu chứng tuổi mãn kinh.

Estrogen âm đạo

Để giảm khô âm đạo, bạn có thể dùng kem, viên hoặc vòng đặt âm đạo trực tiếp vào vùng kín. Phương pháp điều trị này chỉ giải phóng một lượng nhỏ hormone estrogen, được hấp thụ bởi các mô âm đạo. Nó có thể giúp giảm khô âm đạo, đau rát khi giao hợp.

Thuốc chống trầm cảm liều thấp. 

Một số loại thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm các cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh. Thuốc chống trầm cảm liều thấp để kiểm soát cơn bốc hỏa có thể hữu ích cho những phụ nữ không dùng được estrogen. Gabapentin, clonidine cũng đã được chứng minh là giúp làm giảm những cơn bốc hỏa ở tuổi mãn kinh. 

Thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị loãng xương.

Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị loãng xương. Một số loại thuốc có thể giúp làm giảm mất xương và hạn chế nguy cơ gãy xương. Bác sĩ có thể kê đơn bổ sung thêm vitamin D để giúp xương chắc khỏe.

Mot-so-thuoc-duoc-su-dung-de-dieu-tri-cac-trieu-chung-do-man-kinh-gay-ra

Một số thuốc được sử dụng để điều trị các triệu chứng do mãn kinh gây ra

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh

Các dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến mãn kinh có thể được cải thiện thông qua việc thực hiện các phương pháp tại nhà như sau:

  • Bỏ bớt quần áo nếu mặc nhiều lớp, uống một cốc nước lạnh hoặc đến một nơi nào đó mát mẻ hơn. 
  • Thử dùng chất bôi trơn âm đạo gốc nước hoặc kem dưỡng ẩm gốc silicone để giảm khô hạn và đau rát khi quan hệ.
  • Ngủ đủ giấc, tránh caffeine và các chất khiến bạn khó ngủ. 
  • Các kỹ thuật như hít thở sâu, xoa bóp,... có thể giúp giảm các triệu chứng ở tuổi mãn kinh.
  • Các bài tập Kegel, có thể cải thiện một số dạng tiểu không kiểm soát.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, hạn chế chất béo bão hòa, dầu mỡ và đường sẽ giúp cải thiện được các dấu hiệu tiền mãn kinh/mãn kinh. 
  • Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, loãng xương, ung thư và một loạt các vấn đề sức khỏe khác. Nó cũng có thể làm tăng các cơn bốc hỏa đổ mồ hôi và dẫn đến mãn kinh sớm. Do đó, bạn nên từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt.
  • Hoạt động thể chất vào hầu hết các ngày trong tuần giúp chống lại bệnh tim mạch, tiểu đường, loãng xương và các tình trạng khác liên quan đến lão hóa.
  • Châm cứu có thể đem lại một số lợi ích tạm thời trong việc giúp làm giảm cơn bốc hỏa tiền mãn kinh.

An-uong-khoa-hoc-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-o-tuoi-man-kinh

Ăn uống khoa học giúp cải thiện các triệu chứng ở tuổi mãn kinh

Thảo dược hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tuổi mãn kinh

Để cải thiện các triệu chứng khó chịu do tuổi mãn kinh gây ra, phụ nữ bước vào thời kỳ này có thể sử dụng thêm sản phẩm thảo dược thiên nhiên để giúp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện những vấn đề sức khỏe dễ gặp phải trong giai đoạn này. Với nhiều năm nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia hàng đầu, chị em có thể yên tâm sử dụng lâu dài sản phẩm được bào chế từ tinh chất mầm đậu nành (isoflavone) và tinh chất củ mài (pregnenolone). 

Với sự kết hợp của isoflavone và pregnenolone trong viên uống thảo dược, phụ nữ đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe tuổi tiền mãn kinh/mãn kinh (bốc hỏa, đổ mồ hôi, khô hạn, suy giảm ham muốn,...) có thể nhanh chóng khắc phục nhờ vào công dụng điều hòa nội tiết tố, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Ngoài ra, tác dụng của isoflavone và pregnenolone cũng được tăng lên khi có sự góp mặt của các thảo dược như: Nhàu, hà thủ ô, đương quy và thổ phục linh. Một số nghiên cứu cho biết, các dược liệu này có khả năng cải thiện sinh lý nữ, giúp giải quyết tốt các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ, da khô, nám, tàn nhang hoặc suy giảm ham muốn ở phụ nữ tiền mãn kinh/mãn kinh. 

Su-dung-san-pham-chua-isoflavone-giup-ho-tro-cai-thien-cac-dau-hieu-cua-tien-man-kinh/man-kinh

Sử dụng sản phẩm chứa isoflavone giúp hỗ trợ cải thiện các dấu hiệu của tiền mãn kinh/mãn kinh

Để cải thiện những triệu chứng ở tuổi mãn kinh, phụ nữ nên có một lối sống khoa học, ăn uống lành mạnh và sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần isoflavone mỗi ngày. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào chưa được giải đáp, bạn vui lòng để lại thông tin dưới phần bình luận, các chuyên gia sẽ tư vấn một cách chi tiết nhất.

>>>Xem thêm: Top 14 cách khắc phục tình trạng khô hạn mà chị em nên nhớ

Tài liệu tham khảo:

https://www.nhs.uk/conditions/menopause/#:~:text=The%20menopause%20is%20a%20natural,a%20woman's%20oestrogen%20levels%20decline

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menopause/symptoms-causes/syc-20353397

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/21841-menopause

Bình luận

Bài viết nổi bật