Lãnh cảm sau sinh gây nhiều phiền toái. Giải quyết ra sao?

Lãnh cảm sau sinh ở phụ nữ có thể gây suy giảm ham muốn tình dục và làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm. Mặt khác, chất lượng cuộc sống của chị em cũng bị đảo lộn đáng kể bởi tình trạng này. Cùng tìm hiểu ngay cách khắc phục qua bài viết sau!

Lãnh cảm sau sinh ở nữ giới thường có biểu hiện gì?

Theo ý kiến từ chuyên gia, phụ nữ sau sinh bị lãnh cảm thường có các triệu chứng điển hình sau đây: 

  • Giảm ham muốn tình dục, ít khi nghĩ đến chuyện chăn gối. 
  • Khó khăn hoặc không thể đạt cực khoái trong những lần ân ái với người bạn tình. 
  • Đau rát trong lúc quan hệ do vùng kín khô hạn, thiếu chất bôi trơn. 
  • Nảy sinh tâm lý e dè hoặc thậm chí sợ hãi khi “nửa kia” dùng những cử chỉ âu yếm và đụng chạm lên vùng nhạy cảm. 
  • Tâm trạng thay đổi thất thường, hay suy nghĩ tiêu cực, luôn trong trạng thái buồn bã, ủ rũ. 
  • Ngoại hình xuống sắc rõ rệt, nước da sạm màu, vòng 2 chảy xệ hoặc tăng cân bất thường. 

Phu-nu-mac-lanh-cam-sau-sinh-thuong-co-bieu-hien-sam-da-va-thay-doi-ngoai-hinh-ro-ret

Phụ nữ mắc lãnh cảm sau sinh thường có biểu hiện sạm da và thay đổi ngoại hình rõ rệt

Nguyên nhân khiến phụ nữ mắc lãnh cảm sau sinh

Theo các nghiên cứu khoa học và góc nhìn từ đời sống thực tế cho thấy, chứng lãnh cảm sau sinh ở nữ giới có thể bắt nguồn từ nhiều khía cạnh khác nhau. Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này thường bao gồm: 

  • Thay đổi tâm lý sau khi sinh con: Áp lực chăm sóc con cái, gia đình và chuyện công việc cá nhân có thể khiến chị em mệt mỏi, suy nhược cơ thể và không muốn bước vào “cuộc yêu”. 
  • Mất cân bằng nội tiết tố sau sinh: Phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ dễ bị suy giảm hormone estrogen do buồng trứng bị ức chế bởi lượng lớn chất prolactin tiết ra từ tuyến yên. Điều này khiến âm đạo trở nên khô và đau rát trong lúc quan hệ, dần làm giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. 
  • Tự ti và mặc cảm về sự thay đổi ngoại hình sau sinh: Những vấn đề về làn da và vóc dáng sau khi sinh con là tác nhân khiến nhiều chị em có tâm lý tự ti, lo lắng và e dè không muốn làm chuyện ấy. 
  • Sự lạnh nhạt và không thấu hiểu của người chồng: Phụ nữ cũng có thể bị lãnh cảm sau sinh do người chồng thiếu quan tâm, chăm sóc và thấu hiểu. Điều này càng khiến chị em thêm buồn chán, u uất và không còn ham muốn tình dục. 

Su-lanh-nhat-va-thieu-quan-tam-tu-nguoi-chong-khien-phu-nu-mac-lanh-cam-sau-sinh

Sự lạnh nhạt và thiếu quan tâm từ người chồng khiến phụ nữ mắc lãnh cảm sau sinh

>>>Xem thêm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục cô bé khô hạn

Chứng lãnh cảm sau sinh dẫn đến những vấn đề gì?

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ sau sinh nếu kéo dài lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số vấn đề thường gặp ở phụ nữ mắc chứng lãnh cảm sau sinh, bao gồm: 

Tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm

Kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, phụ nữ mắc chứng lãnh cảm sau sinh sẽ có nguy cơ cao phát triển các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Tình trạng này xuất phát từ những rối loạn cảm xúc trong thời kỳ sau sinh con ở nữ giới. Biến chứng trầm cảm ở những phụ nữ bị lãnh cảm sau sinh thường có biểu hiện đặc trưng như: Cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, thiếu năng lượng, dễ cáu gắt, tức giận, thờ ơ trước chuyện ấy, mất dần ham muốn tình dục,… 

Gây mất hòa khí trong đời sống hôn nhân  

Tình trạng lãnh cảm sau sinh còn gây ra những tác động tiêu cực đối với đời sống hôn nhân của các cặp vợ chồng. Tâm lý tự ti, mệt mỏi và chán nản của người phụ nữ, kèm theo sự lạnh nhạt và không mở lòng của người chồng khiến chị em thêm buồn bực, chẳng mấy mặn mà với chuyện chăn gối.

Lanh-cam-sau-sinh-la-nguyen-nhan-gay-mat-hoa-khi-giua-cac-cap-doi

Lãnh cảm sau sinh là nguyên nhân gây mất hòa khí giữa các cặp đôi

Tác động xấu đến tuyến sữa

Phụ nữ bị lãnh cảm sau sinh cũng dễ gặp phải các vấn đề về tuyến sữa. Hoạt động của tuyến sữa sẽ bị hạn chế đáng kể do tâm lý stress và căng thẳng của người mẹ sau khi sinh con. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ tắc tuyến sữa hoặc không tiết đủ lượng sữa cần thiết cho trẻ. 

Khiến cân nặng thay đổi bất thường

Cân nặng của người mẹ mắc chứng lãnh cảm sau sinh có thể thay đổi theo chiều hướng tiêu cực, chẳng hạn như tăng cân hoặc sụt cân quá mức. Trọng lượng cơ thể thay đổi bất thường sẽ kéo theo những hệ lụy sức khỏe khác như tim mạch, tiểu đường, béo phì, cao huyết áp hoặc mắc các bệnh phụ khoa. 

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân dẫn đến lãnh cảm sau sinh là do suy giảm nội tiết tố, viêm nhiễm phụ khoa, khí huyết ứ trệ. Để cải thiện tình trạng này, cần phải tác động đến được các nguyên nhân trên.

Có cách nào giúp giải quyết chứng lãnh cảm sau sinh?

Chứng lãnh cảm sau sinh ở phụ nữ có thể được đẩy lùi nhanh chóng bằng nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm cải thiện nội tiết tố, điều chỉnh chế độ ăn uống, thay đổi thói quen sinh hoạt, dùng sản phẩm thảo dược,… 

Cải thiện nồng độ hormone estrogen trong cơ thể

Nội tiết tố estrogen có vai trò quan trọng đối với tâm sinh lý nói chung và ham muốn tình dục nói riêng ở nữ giới sau sinh. Do đó, chị em nên áp dụng các biện pháp giúp cân bằng tự nhiên loại hormone này trong cơ thể: 

  • Tăng cường bổ sung các loại lợi khuẩn đường ruột giúp điều hòa estrogen và các hormone khác, chẳng hạn như kim chi, dưa bắp cải, sữa chua,…
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp cơ thể tự phục hồi sau sinh, từ đó làm giảm sự mất cân bằng nội tiết tố nữ. 
  • Tăng lượng estrogen thông qua các thực phẩm cung cấp nguồn estrogen thực vật như đậu nành, hạt lanh, hạt vừng, trái cây, dâu tây, súp lơ,… 

Bo-sung-thuc-pham-giau-estrogen-giup-can-bang-noi-tiet-to-va-day-lui-chung-lanh-cam-o-phu-nu-sau-sinh

Bổ sung thực phẩm giàu estrogen giúp cân bằng nội tiết tố và đẩy lùi chứng lãnh cảm ở phụ nữ sau sinh

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thường ngày có liên quan mật thiết đến tình trạng lãnh cảm sau sinh ở phụ nữ. Để sớm giải quyết vấn đề này, chị em cần thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống của mình như sau: 

  • Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ đã qua chế biến hoặc mang tính chất cay nóng. 
  • Tránh tối đa việc sử dụng rượu, bia, cà phê và các chất kích thích khác. 
  • Tiêu thụ nhiều rau xanh, trái cây tươi giàu vitamin E, vitamin D, chất xơ và protein giúp cơ thể điều hòa lại các chức năng, cải thiện tâm sinh lý của phụ nữ mắc chứng lãnh cảm sau sinh. 
  • Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày và 5 lần/tuần để nâng cao sức đề kháng, giữ vóc dáng cân đối, đẩy lùi hiệu quả các triệu chứng lãnh cảm. 
  • Sử dụng gel bôi trơn khi quan hệ tình dục, giúp chị em giảm cơn đau rát do khô hạn âm đạo và sớm lấy lại hứng thú trong chuyện chăn gối. 

Su-dung-gel-boi-tron-giup-phu-nu-mac-lanh-cam-sau-sinh-giam-con-dau-rat-khi-quan-he

Sử dụng gel bôi trơn giúp phụ nữ mắc lãnh cảm sau sinh giảm cơn đau rát khi quan hệ

Kiểm soát căng thẳng 

Theo chuyên gia, tâm lý stress hoặc căng thẳng sẽ được xoa dịu nhanh chóng bằng các phương pháp chăm sóc tại nhà như: 

  • Liệu pháp âm nhạc – Liều thuốc giúp người mắc chứng lãnh cảm sau sinh vượt qua những suy nghĩ tiêu cực, đồng thời ngăn ngừa biến chứng trầm cảm. 
  • Dành khoảng 25 phút ngồi thiền định mỗi ngày giúp chị em loại bỏ căng thẳng và tăng sức chịu đựng trước những tác nhân gây stress trong cuộc sống. 
  • Mát xa với tinh dầu để đem lại sự thư giãn cho cơ thể, tăng lưu thông máu và giải quyết tình trạng khô hạn vùng kín. 
  • Giữ cho mình tư duy tích cực và cười nhiều hơn mỗi ngày. 

Sản phẩm thảo dược - Giải pháp an toàn cho phụ nữ mắc chứng lãnh cảm sau sinh

Ngoài áp dụng một số biện pháp tại nhà như trên, một trong những biện pháp an toàn và hiệu quả giúp chị em đối phó với chứng lãnh cảm sau sinh là sử dụng sản phẩm thảo dược. Dẫn đầu trên thị trường hiện nay phải đề cập đến viên uống thảo dược có chứa chiết xuất đậu nành (isoflavone) và chiết xuất củ mài (pregnenolone). 

Sản phẩm chứa thành phần isoflavone đã được nghiên cứu tại Bệnh viện Từ Dũ chứng minh có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời, đồng thời giúp ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa và cải thiện hiệu quả tình trạng suy giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ bị lãnh cảm sau sinh. Mặt khác, chiết xuất củ mài (pregnenolone) trong viên uống thảo dược cũng có tác dụng rất tốt đối với các triệu chứng lãnh cảm ở nữ giới. Đây là một loại hormone ngoại sinh giúp thúc đẩy nồng độ estrogen sản sinh tự nhiên khi thiếu hụt. Hơn nữa, pregnenolone cũng góp phần cân bằng nội tiết tố nữ và giải quyết hiện tượng khô hạn âm đạo hữu hiệu. 

Khac-phuc-lanh-cam-sau-sinh-o-phu-nu-bang-san-pham-co-chua-chiet-xuat-cu-mai-pregnenolone

Khắc phục lãnh cảm sau sinh ở phụ nữ bằng sản phẩm có chứa chiết xuất củ mài (pregnenolone)

Không những thế, sản phẩm còn có sự kết hợp của nhiều thảo dược quý trong đông y, bao gồm đương quy, hà thủ ô, thổ phục linh và nhàu. Thành phần đương quy và hà thủ ô có tác dụng bổ khí huyết, tăng tuần hoàn máu nuôi dưỡng âm đạo, kháng khuẩn và chống viêm nhiễm phụ khoa rất tốt. Trong khi đó, nhàu và thổ phục linh giữ vai trò kháng viêm, kháng khuẩn, nâng cao sức đề kháng và cải thiện hiệu quả tình trạng giảm ham muốn ở phụ nữ mắc lãnh cảm sau sinh. 

Chứng lãnh cảm sau sinh thường gây nhiều phiền toái cho phái nữ. Để căn bệnh này không làm đảo lộn chất lượng cuộc sống, chị em nên kết hợp lối sống lành mạnh với việc sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa isoflavone và pregnenolone. Để hiểu rõ hơn về chứng lãnh cảm sau sinh, quý bạn vui lòng để lại thắc mắc trong phần bình luận dưới đây. 

>>>Xem thêm: Cách giúp giảm khô hạn tăng ham muốn mà chị em nên thử 

Tài liệu tham khảo: 

https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/00325481.1959.11712529?journalCode=ipgm20 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7042171/ 

https://en.4hw.com.cn/646/25980.html 

Bình luận

Bài viết nổi bật