Những điều cần biết về mãn kinh mà chị em không nên bỏ qua

Mãn kinh là thời kỳ chuyển tiếp quan trọng trong cuộc đời của phụ nữ. Giai đoạn này xuất hiện các biến đổi về tâm sinh lý khiến chị em mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người phụ nữ. Làm sao để làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện các triệu chứng mãn kinh? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Mãn kinh là gì? 

“Mãn kinh là gì” là câu hỏi chung của rất nhiều chị em. Nhìn chung, đời sống tình dục của người phụ nữ trải qua 2 dấu mốc quan trọng nhất: Khi bắt đầu có kinh nguyệt ở tuổi dậy thì và khi kết thúc kinh nguyệt. Dấu mốc thứ 2 được gọi là thời kỳ mãn kinh, xảy ra ở phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. 

Tiền mãn kinh thường bắt đầu từ 40 - 45 tuổi và kéo dài khoảng 2 - 5 năm, sau đó đến giai đoạn mãn kinh. Khi đó, buồng trứng ngừng sản xuất nội tiết tố estrogen và progesterone, đồng thời suy giảm khả năng hoạt động của các cơ quan sinh sản. Điều này khiến lượng hormone trong cơ thể bị thay đổi, kinh nguyệt từ rối loạn đến ngừng hẳn. 

Theo thống kê y tế, vẫn có 1% phụ nữ bị mãn kinh trước tuổi 40. Tình trạng này được gọi là mãn kinh sớm hoặc suy buồng trứng nguyên phát. 

Man-kinh-la-thoi-ky-chuyen-tiep-quan-trong-trong-cuoc-doi-cua-phu-nu

Mãn kinh là thời kỳ chuyển tiếp quan trọng trong cuộc đời của phụ nữ

Mãn kinh có triệu chứng gì? 

Mỗi người phụ nữ sẽ có những dấu hiệu mãn kinh khác nhau. Có những người chỉ cảm thấy thoáng qua, nhưng cũng có chị em mắc phải hàng loạt các biến đổi về tâm sinh lý như: 

Khô âm đạo 

Khô rát, ngứa ngáy âm đạo là triệu chứng điển hình khi chị em bước vào thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh. Khi nồng độ estrogen suy giảm, cơ thể không thể tiết đủ dịch nhờn, từ đó khiến âm đạo trở nên mỏng và khô hơn.

Giảm ham muốn, đau khi quan hệ 

Khô hạn làm tăng nguy cơ rách da, phá vỡ cấu trúc bình thường của âm đạo. Tình trạng này khiến một số chị em cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục, đặc biệt là các tư thế xâm nhập sâu. 

Ngoài ra, chị em khi mãn kinh rất dễ bị lãnh cảm, giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân là do lượng estrogen và testosterone giảm dần khi về già kéo theo nhu cầu về tình dục cũng giảm theo. 

Giam-ham-muon-la-mot-dau-hieu-dac-trung-canh-bao-tuoi-man-kinh

Giảm ham muốn là một dấu hiệu đặc trưng cảnh báo tuổi mãn kinh 

Rối loạn kinh nguyệt 

Nếu bị rối loạn kinh nguyệt, chị em có thể đang dần bước vào thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh. Trong thời gian này, chu kỳ kinh nguyệt không đến thường xuyên, lượng máu ít/nhiều hơn so với bình thường. Một số chị em có thể bị vô kinh trong 1 vài tháng, hoặc bị rong kinh kéo dài do rối loạn nội tiết tố. 

Bốc hỏa, đổ mồ hôi

Bốc hỏa liên tục hoặc nóng bừng trong người thường xuất hiện ở những phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh/mãn kinh. Chị em sẽ cảm nhận cơn bốc hỏa rõ nhất ở phần mặt, cổ và ngực. Bốc hỏa còn được thể hiện rõ qua các vết đỏ bất thường trên da. 

Đi kèm với tình trạng này là đổ mồ hôi và ớn lạnh. Các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi này chính là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở phụ nữ. 

Thay đổi ngoại hình 

Thiếu hụt estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh khiến cơ thể chuyển hóa năng lượng kém hơn, gây béo phì, thừa cân. Đây cũng là lúc sắc tố melanin phát triển mạnh mẽ nên da dẻ trở nên xấu hơn, nhiều vết nhăn, nám và đồi mồi xuất hiện. Đồng thời, tóc cũng yếu hơn, dễ rụng và chuyển màu. 

Chi-em-bi-rung-toc-nhieu-khi-bat-dau-man-kinh 

Chị em bị rụng tóc nhiều khi bắt đầu mãn kinh 

Mãn kinh bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

Hiểu được nguyên nhân gây mãn kinh sẽ giúp chị em chuẩn bị tâm lý kỹ càng khi đối diện với các triệu chứng trong giai đoạn này. Các nguyên nhân gây mãn kinh có thể kể đến như: 

Tuổi tác là nguyên nhân chính dẫn đến mãn kinh

Sau tuổi 40, cơ thể phụ nữ trải qua rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là chức năng sinh lý. Hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bắt đầu thoái hóa, lượng estrogen và progesterone trong cơ thể giảm dần. Dẫn đến không thể giải phóng trứng, ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt. 

Do di truyền

Trên thực tế, thời kỳ mãn kinh xuất hiện sớm hay muộn cũng phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Biết được khoảng thời gian người thân trong gia đình bắt đầu mãn kinh, chị em có thể dự đoán được độ tuổi mãn kinh của mình. 

Man-kinh-som-co-the-do-di-truyen

Mãn kinh sớm có thể do di truyền

Mãn kinh sớm do lối sống không lành mạnh 

Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng, những phụ nữ nghiện thuốc lá có nguy cơ bị mãn kinh sớm hơn 1 - 2 năm so với người bình thường. Trong đó, khói thuốc lá là nguyên nhân gây suy giảm mạnh mẽ hormone estrogen. 

Chỉ số cơ thể (BMI) cũng là yếu tố liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của mãn kinh sớm. Estrogen thường được dự trữ dưới mô mỡ nên những chị em thiếu cân nặng sẽ thường xuất hiện các dấu hiệu mãn kinh sớm hơn. Những người có lối sống lười vận động, ăn chay thường xuyên cũng rất dễ bị mãn kinh sớm. 

Do phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung và giữ lại buồng trứng thường không gây mãn kinh ngay lập tức. Chị em vẫn có kinh và sinh con bình thường. Tuy vậy, những dấu hiệu tiền mãn kinh sẽ ghé thăm sớm hơn, gây ra nhiều bất ổn về tâm sinh lý. 

Cắt bỏ buồng trứng là nguyên nhân dẫn đến mãn kinh nhanh nhất. Chị em sẽ bị vô kinh và dần dần cảm nhận được những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi. 

Cat-bo-buong-trung-khien-chi-em-bi-man-kinh-som 

Cắt bỏ buồng trứng khiến chị em bị mãn kinh sớm 

>>>Xem thêm: Nguyên nhân khô âm đạo ở nữ giới và cách điều trị

Mãn kinh gây ra những ảnh hưởng gì cho người phụ nữ?

Mãn kinh tuy không phải là bệnh lý nhưng cũng mang lại rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chị em. Mãn kinh có thể gây ra những ảnh hưởng như sau: 

Không còn khả năng mang thai

Khi bị mãn kinh, phụ nữ sẽ mất đi hoàn toàn chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng cũng mất đi khả năng hoạt động của nó. 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa 

Mãn kinh thường đi kèm với tình trạng khô hạn. Lớp nhầy ở âm đạo không đủ để bảo vệ vùng kín khỏi vi khuẩn gây hại nên chị em rất dễ mắc các bệnh phụ khoa. Nếu âm đạo chảy máu bất thường, có thể chị em đã mắc phải các bệnh lý như polyp cổ tử cung, teo nội mạc tử cung, tăng sinh nội mạc tử cung, ung thư,... 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính 

Hormone sinh dục nữ có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mỡ có hại trong máu, giữ tính đàn hồi, mềm mại của thành mạch. Mãn kinh đồng nghĩa với nội tiết tố không còn khả năng để thực hiện các nhiệm vụ như trước, có thể khiến chị em bị mỡ máu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, trong giai đoạn mãn kinh, phụ nữ cũng có thể bị loãng xương, tiểu đường tuýp 2, xơ nang,... 

Man-kinh-lam-tang-nguy-co-mac-cac-benh-tim-mach-o-phu-nu-cao-tuoi

Mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở phụ nữ cao tuổi

Làm rạn nứt tình cảm vợ chồng 

Giảm khoái cảm và đau khi quan hệ khiến nhiều chị em có xu hướng sợ hãi, né tránh những hành động thân mật với người chồng. Điều này vô tình gây ra những bất đồng không đáng có, làm rạn nứt tình cảm gia đình. 

Mãn kinh có chữa trị được không? 

Bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải trải qua giai đoạn mãn kinh này. Mặc dù không chữa được dứt điểm hoàn toàn các triệu chứng do mãn kinh gây ra nhưng một số biện pháp có thể cải thiện chúng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho chị em. Muốn biết mãn kinh nên uống thuốc gì, chị em nên căn cứ vào nguyên nhân, mức độ, tình trạng xuất hiện các dấu hiệu mãn kinh để lựa chọn những phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình. Chị em có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện các triệu chứng mãn kinh như sau: 

Cải thiện các triệu chứng mãn kinh bằng thuốc tây y 

Bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp hormone để cải thiện các triệu chứng của mãn kinh. Liệu pháp này có thể được sử dụng ở dạng viên uống, viên đặt âm đạo, tiêm,...Ngoài ra, chị em có thể được kê đơn các loại thuốc khác như: Thuốc uống chống rụng tóc, thuốc an thần. 

Lieu-phap-thay-the-hormone-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-man-kinh-hieu-qua-nhung-de-lai-tac-dung-phu

Liệu pháp thay thế hormone giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh hiệu quả nhưng để lại tác dụng phụ 

Cải thiện các triệu chứng mãn kinh bằng đông y 

Một số bài thuốc đông y có thể làm giảm các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh bằng cách cân bằng âm dương, ổn định chức năng tạng phủ, bao gồm: 

- Tri bá địa hoàng hoàn: Các vị thuốc sinh địa, sơn thù, sinh mẫu lệ, quy bản, địa cốt bì,... sẽ kích thích cơ thể sản sinh dịch nhờn, cải thiện tình trạng khô hạn. 

- Kỷ cúc địa hoàng hoàn: Gồm hạ khô thảo, cúc hoa, trạch tả, câu đằng,... có tác dụng an thần, trị mất ngủ. 

- Thận khí hoàn: Các dược liệu như hoàng sơn, đan bì, trạch tả,... giúp giảm đau lưng, mỏi gối, đau đầu do mãn kinh. 

Cải thiện các triệu chứng mãn kinh bằng thực phẩm 

Từ lâu, người Việt Nam đã biết áp dụng thực phẩm để điều trị bệnh. Vì vậy, một chế độ ăn hợp lý có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh hiệu quả. Chị em nên bổ sung đậu nành và vitamin E vào bữa ăn hàng ngày để khắc phục tình trạng khô hạn. Ngoài ra, hạt lanh và quả óc chó cũng giúp hạn chế xuất hiện tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi do mãn kinh. 

An-nhieu-cac-loai-hat-se-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-cua-man-kinh-hieu-qua 

Ăn nhiều các loại hạt sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của mãn kinh hiệu quả 

Viên uống thảo dược - Bí quyết khắc phục các triệu chứng của mãn kinh

Nhiều chị em lựa chọn cải thiện các triệu chứng mãn kinh bằng thuốc tây y nhưng lại lo lắng bởi phương pháp này có thể kéo theo nhiều tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Để khắc phục các triệu chứng của mãn kinh mà không gây ra tác dụng phụ, chị em có thể tham khảo viên uống từ thảo dược. Sản phẩm đã được các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ nghiên cứu và chứng minh có tác dụng hỗ trợ tăng cường nội tiết nữ estrogen, hỗ trợ cải thiện nhanh chóng tình trạng khô hạn, giảm ham muốn, bốc hỏa, đổ mồ hôi,... ở nữ giới. 

Thành phần chính của viên uống thảo dược là dưỡng chất isoflavone và pregnenolone. Isoflavone là tinh chất mầm đậu nành có tác dụng phục hồi chức năng buồng trứng và sức khỏe sinh sản, tăng tiết dịch nhờn ở âm đạo và giữ cho vùng kín luôn ẩm ướt. Pregnenolone được chiết xuất từ củ mài có tác dụng cân bằng nội tiết tố, cải thiện tình trạng đau rát khi quan hệ và suy giảm ham muốn. 

Tinh-chat-tu-cu-mai-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-tien-man-kinh-hieu-qua

Tinh chất từ củ mài giúp cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh hiệu quả

Sản phẩm còn có sự kết hợp của các dược liệu quý như: Nhàu, đương quy, hà thủ ô, thổ phục linh có khả năng làm giảm các triệu chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ, dễ cáu gắt,... ở phụ nữ tiền mãn kinh/mãn kinh. 

Trên đây là những kiến thức tổng quan về mãn kinh ở nữ giới. Để giảm nhẹ các triệu chứng tiền mãn kinh/mãn kinh, chị em nên tuân thủ chế độ sinh hoạt hợp lý, kết hợp với sử dụng viên uống thảo dược có thành phần isoflavone và pregnenolone mỗi ngày. 

Chị em có thể để lại bình luận hoặc số điện thoại bên dưới bài để được các chuyên gia tư vấn kỹ hơn về tình trạng mãn kinh. 

>>>Xem thêm: Top 11 cách tăng ham muốn cho phụ nữ mà bạn nên thử

Tài liệu tham khảo

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menopause/symptoms-causes/syc-20353397

https://www.nia.nih.gov/health/what-menopause

Bình luận

Bài viết nổi bật