Đau khi quan hệ ở nữ giới - Dấu hiệu nguy hiểm không thể bỏ qua!

Đau khi quan hệ là tình trạng thường gặp của nhiều phụ nữ. Điều này không chỉ khiến chị em cảm thấy khó chịu mà còn gây hoang mang, lo lắng. Vậy đau khi quan hệ có phải là dấu hiệu nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết dưới đây nhé!

Triệu chứng của đau khi giao hợp 

Thông thường, những cơn đau khi quan hệ xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Theo một nghiên cứu năm 2009 ở Mỹ, cứ 4 phụ nữ thì có 3 người bị đau khi quan hệ.

Cơn đau có thể xuất hiện từ vài tiếng đến vài ngày sau khi giao hợp. Nó khiến chị em bị đau nhói hoặc đau âm ỉ ở vùng âm đạo, tử cung, đáy chậu, bàng quang, vùng xương chậu và vùng thắt lưng. Một vài chị em còn gặp phải tình trạng sưng và rát ở âm đạo.

Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa. Những căn bệnh này thường kèm theo dấu hiệu như: Khí hư ra nhiều, có mùi và màu bất thường, chảy máu âm đạo khi quan hệ, khi quan hệ bị đau bụng dưới, tiểu buốt và tiểu rắt.

dau-khi-quan-he-canh-bao-cac-can-benh-phu-khoa-nguy-hiem

Đau khi quan hệ cảnh báo các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khi quan hệ ở nữ giới

Nguyên nhân của tình trạng đau khi quan hệ bắt nguồn từ vấn đề sinh lý lẫn bệnh lý. Nếu bị đau quá 50% số lần giao hợp, chị em cần lưu ý những nguyên nhân sau: 

Do khô hạn

Khô hạn là tình trạng âm đạo không tiết đủ dịch nhờn để bôi trơn cho quá trình giao hợp. Từ đó khiến chị em khó đạt khoái cảm, âm đạo bị đau, nóng rát và ngứa. 

Đối với lần quan hệ đầu tiên, hiện tượng này có thể xuất hiện do màn dạo đầu quá ngắn hoặc bị stress thường xuyên,...

Ngoài ra, tình trạng khô hạn còn bắt nguồn từ những thói quen như: Vệ sinh vùng kín không đúng cách, lối sống chưa lành mạnh, lạm dụng đồ ăn nhanh và chất kích thích, dùng thuốc chống estrogen,...

Do suy giảm nội tiết 

Sau 30 tuổi, tuyến yên và buồng trứng hoạt động kém sẽ kéo theo sự suy giảm nội tiết tố nữ, đặc biệt là trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Các hormone sinh dục như progesterone, estrogen và testosterone thiếu hụt khiến âm đạo tiết ít dịch nhờn hơn. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến của tình trạng đau rát khi quan hệ sau sinh. 

suy-giam-noi-tiet-khien-chi-em-bi-dau-rat-khi-giao-hop

Suy giảm nội tiết khiến chị em bị đau rát khi giao hợp

Do mắc các bệnh phụ khoa 

Bệnh phụ khoa cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người vợ sợ đau khi quan hệ. Một số bệnh phụ khoa mà các chị em đều mắc phải ít nhất một lần trong đời như: 

- Nhiễm trùng âm đạo: Âm đạo ẩm ướt là môi trường lý tưởng để nấm men candida và vi khuẩn phát triển nhanh chóng.

- Viêm cổ tử cung: Các bệnh lây qua đường tình dục sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cổ tử cung gây viêm nhiễm ngược dòng. 

- U xơ tử cung: Đây là tình trạng các khối u lành tính phát triển trên thành tử cung gây đau rát. Bệnh thường đi kèm với các triệu chứng điển hình như táo bón, rong kinh, chướng bụng và đau bụng dưới khi quan hệ. 

- Lạc nội mạc tử cung: Thay vì phát triển bên trong tử cung, các mô nội mạc lại phát triển bên ngoài tử cung và lan rộng ra ống dẫn trứng. Kinh nguyệt không thể chảy ra ngoài âm đạo sẽ gây chảy máu và đau rát kéo dài. 

- Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu cũng xuất phát từ các căn bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh không chỉ gây khô hạn mà còn làm tăng tỉ lệ vô sinh ở nữ giới.

Do chấn thương vùng kín 

Tình trạng này thường xảy ra ở giai đoạn sau sinh. Sau khi rạch tầng sinh môn và âm đạo, các vết thương chưa lành hẳn nên rất nhạy cảm với các tác động mạnh. Quá trình quan hệ có sự cọ sát càng khiến vùng kín bị đau rát và tổn thương nặng hơn. 

dau-rat-khi-quan-he-sau-sinh-do-vet-thuong-chua-lanh-han

Đau rát khi quan hệ sau sinh do vết thương chưa lành hẳn

>>>Xem thêm: Khô âm đạo nên ăn gì? TẠI ĐÂY

Đau khi quan hệ có thể gây ra những biến chứng nào? 

Tình trạng đau khi quan hệ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em, cụ thể:

Làm tổn hại tinh thần người phụ nữ

Nếu phải thường xuyên chịu đựng các cơn đau khi quan hệ, chị em rất dễ bị sa sút tinh thần. Thiếu thỏa mãn trong quan hệ khiến chị em trở nên mệt mỏi, chán nản, lo lắng. 

Trong một số trường hợp, cơn đau tiến triển nặng nề dẫn đến đau bụng dưới sau khi quan hệ 3 ngày. Điều này làm hạn chế khả năng sinh hoạt, vận động và làm việc của chị em. 

Đời sống tình dục bị hạn chế 

“Chuyện chăn gối” sẽ chẳng còn thăng hoa khi các cơn đau xuất hiện trong thời điểm ân ái. Âm đạo bị đau rát, sưng tấy khiến người phụ nữ thu mình lại, sợ yêu. Tần suất các “cuộc yêu” giảm xuống gây rạn nứt tình cảm vợ chồng. 

Làm giảm khả năng mang thai ở nữ giới 

Độ pH trong môi trường âm đạo thay đổi khiến tinh trùng khó di chuyển tới trứng. Từ đó làm giảm khả năng thụ thai, lâu dần gây vô sinh ở nữ giới. 

dau-khi-quan-he-lam-giam-kha-nang-thu-thai-o-nu-giơi

Đau khi quan hệ làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới

Đau khi quan hệ - Làm sao để khắc phục? 

Nếu tình trạng đau khi quan hệ không được điều trị kịp thời, chị em rất dễ bị suy giảm chức năng sinh lý, khô âm đạo và giảm ham muốn tình dục. Chị em có thể tham khảo các phương pháp chữa đau khi quan hệ dưới đây: 

Dùng thuốc để điều trị đau khi quan hệ 

Thuốc gây tê là giải pháp tạm thời để ngăn chặn tình trạng đau khi giao hợp. Thuốc tác động trực tiếp lên hệ thần kinh tạo cảm giác thoải mái, giúp chị em quên đi cơn đau rát nơi vùng kín. Tuy nhiên, thuốc cũng đi kèm với các tác dụng phụ như chóng mặt, co giật, hạ huyết áp,...

Điều trị các bệnh phụ khoa kịp thời 

Nếu vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây đau khi quan hệ, chị em cần thăm khám phụ khoa để được chẩn đoán chính xác. Người bệnh sẽ được điều trị bằng phác đồ thuốc kháng sinh, các can thiệp y tế nội - ngoại khoa theo từng bệnh cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất. 

Các biện pháp khắc phục đau khi quan hệ tại nhà 

Ngoài ra, chị em có thể cải thiện tình trạng đau khi quan hệ bằng các biện pháp đơn giản như: 

- Sử dụng chất bôi trơn: Chất bôi trơn sẽ làm giảm độ ma sát trong quá trình quan hệ, giúp người bệnh giảm bớt tình trạng sưng đau. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều chất bôi trơn cũng có thể khiến âm đạo khô hơn và gây kích ứng cho da nhạy cảm. 

- Chú trọng màn dạo đầu: Màn dạo đầu đủ dài sẽ làm tăng khoái cảm cho chị em, giúp âm đạo tiết nhiều chất nhờn hơn, từ đó giảm tình trạng đau rát, giúp “cuộc yêu” thêm viên mãn. 

- Chườm lạnh sau khi quan hệ: Chườm lạnh là phương pháp giảm đau được nhiều chị em lựa chọn trong lần đầu giao hợp. Chị em nên bọc đá hoặc gel đông lạnh trong chiếc khăn nhỏ và chườm vào chỗ đau để tránh bị bỏng lạnh. 

man-dao-dau-du-lau-giup-han-che-dau-khi-quan-he

Màn dạo đầu đủ lâu giúp hạn chế đau khi quan hệ

Sử dụng viên uống thảo dược giúp cải thiện tình trạng đau khi quan hệ

Nếu đang tìm kiếm giải pháp, viên uống thảo dược sẽ là lựa chọn hàng đầu cho phụ nữ bị đau khi quan hệ do khô hạn và suy giảm nội tiết tố nữ. 

Viên uống gồm những dược liệu quý hiếm như: Isoflavone, pregnenolone, nhàu, thổ phục linh, đương quy, hà thủ ô giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết và tăng sinh lý nữ. Với các thành phần lành tính, viên uống được chứng nhận không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. 

Sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ cho thấy có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng khô hạn, tăng ham muốn ở nữ giới, điều hòa nội tiết tố nữ, làm giảm các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi, căng thẳng, đau rát khi quan hệ.

tho-phu-linh-lam-giam-cac-con-dau-do-kho-han

Thổ phục linh làm giảm các cơn đau do khô hạn

Trên đây là nguyên nhân và cách phòng tránh tình trạng đau khi quan hệ. Viên uống thảo dược có thành phần isoflavone và pregnenolone là vũ khí chốn “phòng the” cho chị em gặp phải tình trạng đau khi quan hệ. Bạn hãy để lại số điện thoại và bình luận bên dưới để được các chuyên gia tư vấn cụ thể về tình trạng này nhé.
>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục khô hạn owrw tuổi 20 TẠI ĐÂY 

Việt Anh

Link tham khảo 

https://www.emedicinehealth.com/pain_during_intercourse/article_em.htm

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321615

https://www.nhs.uk/conditions/vaginal-dryness/


 

Bình luận

Bài viết nổi bật