Tầm quan trọng của estrogen và progesterone đối với nữ giới

Estrogen và progesterone là 2 hormone sinh dục quan trọng đối với sức khỏe, tâm sinh lý và sắc đẹp của nữ giới. Nhằm giúp chị em hiểu rõ hơn về mức độ cần thiết của những nội tiết tố này, hãy cùng khám phá ngay qua bài viết dưới đây!

Tổng quan về hormone estrogen và progesterone

Estrogen và progesterone là 2 hormone sinh dục quan trọng ở nữ giới, mỗi loại sẽ đảm nhận vai trò và công dụng khác nhau:

Hormone estrogen là gì?

Estrogen là nội tiết tố nữ giúp thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện hệ thống sinh sản ở nữ giới, bao gồm tử cung, buồng trứng, âm đạo,… Ngoài ra, hormone estrogen cũng là yếu tố giúp tạo nên sự khác biệt về thể chất và tâm sinh lý của phụ nữ so với đàn ông.

Hormone progesterone là gì?

Progesterone là một steroid nội sinh, đồng thời đảm nhiệm vai trò hormone sinh dục nữ, giúp hình thành và duy trì sự ổn định của chu kỳ kinh nguyệt ở phái đẹp. Bên cạnh đó, loại hormone này cũng tham gia vào quá trình phát triển và bảo vệ thai nhi.

Estrogen-va-progesterone-la-hai-noi-tiet-to-co-vai-tro-vo-cung-quan-trong-doi-voi-suc-khoe-cua-phu-nu

Estrogen và progesterone là hai nội tiết tố có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ

Estrogen và progesterone có vai trò gì đối với sức khỏe phái đẹp?

Mặc dù đều là hormone sinh dục nữ, tuy nhiên estrogen và progesterone đều giữ những vai trò riêng đối với sức khỏe sinh sản, vẻ bề ngoài và thể chất chung của phụ nữ, cụ thể:

Vai trò của hormone estrogen đối với cơ thể nữ giới

Trong cơ thể, estrogen là hormone sinh dục quan trọng bậc nhất đối với phái nữ và được xem là “nhựa sống” giúp duy trì sắc đẹp cũng như sinh lý:

  • Hormone estrogen giúp ngực nở eo thon, định hình nên đường cong mềm mại cho cơ thể nữ giới.
  • Giúp phát triển và hoàn thiện các đặc điểm giới tính ở phái nữ, bao gồm cơ quan sinh dục, tuyến vú,…
  • Kết hợp cùng progesterone giúp duy trì sự ổn định chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng.
  • Hỗ trợ niêm mạc tử cung phát triển khoẻ mạnh, tạo môi trường âm đạo cân bằng nhằm ngăn ngừa sự viêm nhiễm.
  • Hormone estrogen giúp dịch âm đạo tiết ra dễ dàng hơn, duy trì độ ẩm cần thiết cho âm đạo, nhờ đó giúp chị em gia tăng ham muốn quan hệ tình dục và phòng ngừa tình trạng khô hạn.
  • Giúp hạn chế mất xương và duy trì mật độ xương cần thiết, ngăn ngừa bệnh loãng xương ở nữ giới.
  • Chịu trách nghiệm cho sức khỏe của làn da, giúp da đạt trạng thái căng bóng, mềm mịn, đàn hồi tốt.

Hormone-estrogen-giup-lan-da-phu-nu-luon-mem-min,-san-chac-va-cang-bong 

Hormone estrogen giúp làn da phụ nữ luôn mềm mịn, săn chắc và căng bóng 

Vai trò của hormone progesterone đối với cơ thể nữ giới

Progesterone còn được gọi là hormone thai kỳ bởi nó mang lại những ảnh hưởng lớn đối với quá trình hình thành và phát triển thai nhi trong bụng mẹ, cụ thể:

  • Giúp chuyển nội mạc tử cung sang giai đoạn chế tiết nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho sự làm tổ của bào thai tại tử cung.
  • Progesterone tác động đến chất nhầy ở cổ tử cung và biểu mô âm đạo và làm cho tinh trùng không còn khả năng xâm nhập vào trứng đã được thụ tinh thành công.
  • Hormone progesterone giúp tạo nên chu kỳ kinh nguyệt và quyết định đến khả năng sinh sản cho phái nữ.
  • Tương tự như estrogen, hormone progesterone cũng có vai trò quan trọng đối với làn da của nữ giới, giúp hỗ trợ tăng độ đàn hồi và sự săn chắc cho da.
  • Là steroid nội sinh có khả năng làm thay đổi nhanh chóng sự hưng phấn của các tế bào thần kinh, giúp chị em tăng ham muốn tình dục.
  • Progesterone cũng hỗ trợ sự phát triển bình thường của các tế bào thần kinh và bảo vệ các mô não khỏi sự tổn thương.

Sẽ ra sao nếu cơ thể bị mất cân bằng estrogen và progesterone?

Một khi cơ thể bị mất cân bằng 2 nội tiết tố estrogen và progesterone sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng cho phụ nữ, bao gồm:

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Khi nồng độ hormone estrogen và progesterone quá cao hoặc thấp có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như rong kinh, thiểu kinh, cường kinh, chậm kinh hoặc mất kinh. Ngoài nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố, tình trạng rối loạn kinh nguyệt cũng có thể xảy ra do các yếu tố khác như tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc mắc bệnh phụ khoa.

Su-thay-doi-nong-do-estrogen-va-progesterone-co-the-gay-roi-loan-chu-ky-kinh-nguyet

Sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Mất ngủ

Nếu chị em đang gặp phải tình trạng ngủ không ngon giấc, mất ngủ hoặc khó ngủ thì nguyên nhân có thể bắt nguồn từ hiện tượng mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Theo nghiên cứu, nồng độ hormone progesterone thấp trong cơ thể sẽ khiến cho giấc ngủ của phụ nữ khó đạt được độ sâu và thời gian cần thiết. Mặt khác, sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen cũng có thể kích hoạt các triệu chứng như đổ mồ hôi về đêm hoặc bốc hoả, từ đó làm gián đoạn và khiến chị em khó đi vào giấc hơn.

Hội chứng sương mù trí não

Những thay đổi bất thường về nồng độ hormone estrogen và progesterone có thể gây triệu chứng “mơ hồ” cho trí não và khiến phụ nữ gặp nhiều khó khăn khi ghi nhớ. Một số chị em bị mất cân bằng nội tiết tố thường có các biểu hiện đặc trưng như: Mất tập trung, hay quên, rối loạn ý thức, kém minh mẫn, lú lẫn,…

Thay đổi tâm trạng

Một số nghiên cứu đã cho thấy, tình trạng suy giảm nồng độ hoặc thay đổi nhanh chóng các hormone estrogen và progesterone có thể gây ra những thay đổi trong tâm trạng của phụ nữ. Vì estrogen có ảnh hưởng đáng kể đến các chất hoá học chủ đạo trong não bộ, chẳng hạn như dopamine, norepinephrine và serotonin, do đó khi sụt giảm lượng hormone này sẽ tác động tiêu cực đến cảm xúc của phái đẹp. Nhiều chị em bị mất cân bằng nội tiết tố dễ sinh tâm lý buồn chán, ủ rũ, hay cáu gắt hoặc thậm chí trầm cảm.

Mat-can-bang-estrogen-va-progesterone-dan-den-nhung-thay-doi-tam-trang-o-phai-nu

Mất cân bằng estrogen và progesterone dẫn đến những thay đổi tâm trạng ở phái nữ

Khô âm đạo

Nếu âm đạo của chị em thường xuyên bị khô hạn và khó chịu thì khả năng cao là do sự mất cân bằng nội tiết tố estrogen và progesterone. Đặc biệt, khi lượng estrogen bị suy giảm nghiêm trọng sẽ khiến các mô âm đạo mất đi độ đàn hồi, cản trở đến quá trình tiết dịch nhờn bôi trơn và dẫn đến triệu chứng khô rát, thậm chí đau đớn khi quan hệ tình dục.

Giảm ham muốn tình dục

Khi nồng độ hormone estrogen và progesterone hạ thấp bất thường có thể làm giảm ham muốn tình dục ở phái nữ. Sự thiếu hụt những hormone sinh dục này khiến vùng kín của chị em luôn trong trạng thái khô hạn, gây đau đớn và chảy máu khi giao hợp. Nếu tình trạng này kéo dài và không được khắc phục sẽ khiến phụ nữ dần trở nên lãnh cảm trước tình dục, thậm chí cảm thấy lo sợ và e dè mỗi khi nhắc đến “chuyện ấy”.

>>>Xem thêm: Vì sao khô hạn khi mang thai?

Cần làm gì để giữ cân bằng estrogen và progesterone?

Để điều hòa các hormone estrogen và progesterone trong cơ thể, chị em cần áp dụng các biện pháp có khả năng tác động trực tiếp đến nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này. Dưới đây là một số lựa chọn khắc phục mất cân bằng nội tiết tố mà bạn có thể tham khảo:

Ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi điều độ

Thực tế, estrogen và progesterone không chỉ được sản xuất bởi cơ thể mà những hormone này còn có mặt trong nhiều loại rau củ tự nhiên. Nhằm điều chỉnh lại nội tiết tố về mức ổn định, chị em có thể tăng cường bổ sung một số thực phẩm dưới đây:

  • Củ mài, củ dền: Những loại củ này có chứa pregnenolone, giúp hỗ trợ sản sinh ra hormone estrogen và progesterone.
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin B6: Để duy trì nồng độ progesterone cần thiết, chị em nên bổ sung các thực phẩm cung cấp nhiều vitamin B6 như ngũ cốc, thịt gia cầm, đậu, chuối, hải sản,…
  • Rau xanh lá: Các loại rau xanh lá như rau họ cải, súp lơ xanh, bông cải xanh,… giúp thúc đẩy cơ thể tiết ra nhiều estrogen và progesterone.
  • Một số thực phẩm khác: Trái cây sấy khô, dầu ô liu, lúa mì, đào, dưa hấu,… giúp hỗ trợ tăng tổng hợp hormone estrogen và progesterone.

An-uong-du-chat-la-dieu-can-thiet-giup-chi-em-can-bang-estrogen-va-progesterone

Ăn uống đủ chất là điều cần thiết giúp chị em cân bằng estrogen và progesterone

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống tăng cường bổ sung nội tiết tố, phái đẹp cũng cần thực hiện những thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, bao gồm:

  • Hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, nước uống có gas hoặc các chất kích thích.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi sao cho cân bằng với các hoạt động cũng như công việc thường ngày.
  • Kiểm soát căng thẳng, tránh các tác nhân gây stress làm ảnh hưởng đến hormone estrogen và progesterone.

Tăng cường vận động thể chất

Một biện pháp khác giúp phụ nữ giữ cân bằng estrogen và progesterone là tập thể dục thể thao thường xuyên. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, việc tăng cường thực hiện các hoạt động thể chất tối thiểu 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể sản sinh ra các nội tiết tố hiệu quả hơn. Ngoài ra, tập thể dục cũng mang lại nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của phái nữ, bao gồm giảm nguy cơ loãng xương, thải độc tố, duy trì cân nặng lý tưởng và cải thiện các chức năng sinh lý ngay từ bên trong. Bạn có thể thử áp dụng một số bài tập giúp tăng nồng độ estrogen và progesterone như đi bộ, chạy bộ, nhảy aerobic, thiền định, yoga,…

Tap-the-duc-moi-ngay-giup-cai-thien-nong-do-estrogen-va-progesterone-trong-co-the-nu-gioi

Tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể nữ giới

Sử dụng thuốc tây y

Tình trạng mất cân bằng estrogen và progesterone cũng có thể được khắc phục bằng cách sử dụng thuốc tây y. Hiện nay, những liệu pháp dùng thuốc cũng được khuyến nghị cho phụ nữ thiếu hụt nội tiết tố, bao gồm:

  • Liệu pháp estrogen.
  • Thuốc tránh thai nội tiết.
  • Thuốc kháng androgen giúp khắc phục các triệu chứng như nổi mụn, rụng tóc hoặc mọc lông trên mặt ở nữ giới.
  • Thuốc bremelanotide (vyleesi) hoặc flibanserin (addyi) được cục FDA chấp thuận sử dụng để điều trị suy giảm ham muốn tình dục cho phụ nữ mãn kinh bị mất cân bằng nội tiết tố.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có chứa isoflavone và pregnenolone

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, chị em có thể cân bằng estrogen và progesterone thông qua sản phẩm thảo dược tự nhiên. Nổi bật hơn cả là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa isoflavone và pregnenolone.

Sản phẩm được bào chế từ isoflavone và pregnenolone đã được nghiên cứu tại các bệnh viện lớn trong nước và nhận được nhiều “lời khen” từ đội ngũ chuyên gia đầu ngành về tác dụng hỗ trợ điều hoà nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng khô hạn, ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín và tăng cường ham muốn tình dục hiệu quả cho nữ giới. Cụ thể:

  • Isoflavone: Là tinh chất mầm đậu nành, có khả năng chống viêm, ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa, kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ estrogen và hormone progesterone.
  • Pregnenolone: Là chiết xuất từ củ mài đắng, có tác dụng giảm khô hạn, tăng tiết dịch nhờn âm đạo, cải thiện ham muốn và cân bằng nội tiết tố nữ.

Duy-tri-su-can-bang-estrogen-va-progesterone-nho-san-pham-chua-chiet-xuat-tu-cu-mai-(pregnenolone)

Duy trì sự cân bằng estrogen và progesterone nhờ sản phẩm chứa chiết xuất từ củ mài (pregnenolone)

Ngoài 2 tinh chất quan trọng trên, sản phẩm còn có sự kết hợp của một số thảo dược như: Nhàu, đương quy, thổ phục linh và hà thủ ô. Những vị thuốc cổ truyền này nổi tiếng với tác dụng bổ máu, tăng cường lưu thông khí huyết, giảm khô âm đạo, ngăn ngừa bệnh phụ khoa và thúc đẩy sản xuất hormone sinh dục nữ.

Qua những thông tin trên đã giúp chị em hiểu được tầm quan trọng của estrogen và progesterone đối với chức năng sinh lý, thể chất và sức khoẻ tổng thể. Nếu chị em nào đang bị suy giảm 2 hormone trên thì nên có một chế độ ăn khoa học kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để nhanh chóng cân bằng chúng.

Nếu còn bất kỳ điều gì chưa rõ về nội tiết tố cũng như sản phẩm thảo dược chứa isoflavone và pregnenolone, bạn có thể để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ sớm phản hồi và giải đáp chi tiết.

>>>Xem thêm: Top 11 cách tăng ham muốn cho phụ nữ mà bạn nên tham khảo

Nguồn tham khảo: 

https://www.creative-diagnostics.com/blog/index.php/estrogen-and-progesterone/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/11949965/

https://byjus.com/biology/difference-between-estrogen-and-progesterone/

Bình luận

Bài viết nổi bật