Cách bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua!

Khi nào cần bổ sung nội tiết tố nữ và làm thế nào cho đúng cách. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và các giải pháp giúp bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân nào gây ra sự suy giảm nội tiết tố nữ?

Rối loạn nội tiết tố nữ là sự thay đổi bất thường nồng độ hormone estrogen hoặc progesterone. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thiếu hụt nội tiết tố nữ như:

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh:

Cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, nồng độ estrogen cũng giảm theo, đặc biệt ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Đây là nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nữ thường gặp khi phụ nữ khoảng 40 tuổi trở lên. Vì vậy, mà có rất chị em ở tuổi tiền mãn kinh đã sử dụng các viên uống bổ sung nội tiết tố nữ để kéo dài tuổi xuân của mình. 

Với nữ giới ở độ tuổi trẻ hơn, sự suy giảm nội tiết tố có thể do các nguyên nhân sau:

  • Tập luyện thể dục và ăn kiêng quá mức.
  • Tình trạng chán ăn.
  • Mệt mỏi, làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài.
  • Giảm hoạt động của tuyến yên.
  • Suy buồng trứng sớm làm giảm sản xuất nội tiết tố nữ.
  • Bệnh bẩm sinh như hội chứng Turner (đột biến nhiễm sắc thể giới tính ở nữ)
  • Sử dụng chất kích thích.
  • Điều trị ung thư bằng hóa trị và xạ trị gây ức chế sản sinh nội tiết tố nữ.
  • Phụ nữ sau sinh có nồng độ estrogen giảm mạnh do prolactin tăng lên để tiết sữa nuôi em bé.

Co-nhieu-nguyen-nhan-dan-toi-thieu-hut-noi-tiet-to-nu

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thiếu hụt nội tiết tố nữ

>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị khô hạn tuổi mãn kinh?

Dấu hiệu cho thấy nội tiết tố nữ đang bị thiếu hụt 

Cùng tìm hiểu các dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ để có thể phát hiện và bổ sung kịp thời. 

  • Kinh nguyệt không đều, chậm kinh, đau bụng kinh, chảy máu âm đạo bất thường.
  • Khô âm đạo, gây cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục, đồng thời tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.
  • Khó thụ thai, thậm chí dẫn đến vô sinh do giảm nồng độ estrogen dẫn tới ngăn cản quá trình rụng trứng, thay đổi dịch nhầy ở âm đạo khiến tinh trùng khó đi vào. 
  • Tâm trạng thay đổi thất thường, thường lo lắng, dễ căng thẳng, thậm chí là trầm cảm. Do estrogen có vai trò tăng serotonin - Hormone chống stress, vì vậy khi giảm estrogen dẫn tới giảm serotonin. 
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Da khô sạm.
  • Tóc khô, xơ, dễ gãy rụng.
  • Đau đầu.
  • Cơn bốc hỏa có thể xảy ra, đặc biệt là phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. 
  • Đổ mồ hôi đêm.
  • Xương yếu: Giảm nồng độ estrogen dẫn tới giảm quá trình tạo xương, dẫn đến dễ gãy xương khi gặp chấn thương.
  • Rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, ngủ không sâu giấc, nửa đêm thức giấc,...
  • Tăng cân, tích mỡ nhiều tại vùng bụng.

Khi có các dấu hiệu thiếu hụt nội tiết tố, bạn cần thăm khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân và được điều trị kịp thời, bổ sung nội tiết tố nữ đúng cách.  

Noi-tiet-to-thay-doi-theo-tung-giai-doan-trong-cuoc-doi-nguoi-phu-nu

Nội tiết tố thay đổi theo từng giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ

Bổ sung nội tiết tố nữ bằng cách nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Làm thế nào để bổ sung nội tiết tố nữ đúng cách, đem lại hiệu quả cao và an toàn cho cơ thể. Cùng tìm hiểu tiếp bài viết này nhé.

Có nên dùng thuốc bổ sung nội tiết tố nữ?

Trong các trường hợp suy giảm nội tiết tố nữ nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp thay thế hormone nhằm: Cải thiện các triệu chứng của suy giảm nội tiết tố nữ, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương.

Liệu pháp này có thể được sử dụng dưới dạng viên uống, kem bôi, thuốc đặt âm đạo, đường tiêm,... Việc sử dụng liệu pháp trên cần được cân nhắc giữa nguy cơ tác dụng không mong muốn và hiệu quả tác dụng của thuốc, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp. 

Như vậy, có thể thấy không phải trường hợp nào cũng cần thiết phải dùng đến các liệu pháp hormone, như trường hợp các triệu chứng chỉ ở mức độ nhẹ hoặc người đang mắc ung thư vú.

Những thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ

Chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, trong đó có sự cân bằng nội tiết tố nữ. Do đó, một chế độ ăn đủ dinh dưỡng có thể bổ sung nội tiết tố nữ. Cụ thể như sau:

Thực phẩm giàu phytoestrogen

Đậu nành là thực phẩm đầu tiên chị em nghĩ tới để bổ sung nội tiết tố nữ. Đậu nành có hàm lượng phytoestrogen cao, giúp bổ sung nội tiết tố estrogen tự nhiên cho cơ thể. Đồng thời, đậu nành cũng chứa isoflavone - Chất chống oxy hóa thực vật, chống viêm kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Ngoài ra, các thực phẩm giàu phytoestrogen khác có thể kể đến như hạt lanh, hạt vừng, các loại rau họ cải, trái cây.

dau-nanh-giup-bo-sung-noi-tiet-to-nu-hieu-qua

Đậu nành giúp bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả

Thực phẩm giàu omega-3

Thực phẩm giàu omega-3 giúp cung cấp nguyên liệu để tổng hợp estrogen và bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả. 

Các loại thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, dầu gan cá, quả bơ, hạt lanh, hạt chia, hạnh nhân, đậu nành, đậu phộng, các loại rau họ cải,... 

Bổ sung các vitamin và khoáng chất

Chị em cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường bổ sung nội tiết tố nữ. Cụ thể như sau:

- Vitamin B tham gia vào quá trình chuyển hóa estrogen, thiếu hụt vitamin B (B2, B6) dẫn tới thiếu hụt nội tiết tố nữ. Vì vậy, chị em nên bổ sung thêm vitamin B vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Những thực phẩm giàu vitamin B như thịt bò, thịt gà, nội tạng, đậu, các loại rau có màu xanh lá,...

- Vitamin D tham gia vào quá trình tổng hợp estrogen. Vì vậy để bổ sung nội tiết tố nữ, chị em cần bổ sung thêm vitamin D. Bên cạnh đó, vitamin D cũng giúp giảm nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh tim mạch. Vitamin D có nhiều trong thịt đỏ, cá, trứng, sữa, nấm, ngũ cốc và bột yến mạch,...

Vitamin-rat-can-thiet-cho-su-can-bang-noi-tiet-to-nu

Vitamin rất cần thiết cho sự cân bằng nội tiết tố nữ

Suy giảm nội tiết tố nên uống nước gì?

Để bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả, chị em cần uống đủ nước mỗi ngày. Cơ thể cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày bao gồm nước lọc, nước từ các loại nước ép và thực phẩm. Uống đủ nước giúp tăng cường trao đổi chất, cân bằng nội tiết tố, giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng khô âm đạo và đau rát khi quan hệ. 

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả

Bên cạnh việc ăn các loại thực phẩm như đã nêu trên, để bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả, chị em nên sử dụng thêm viên uống thảo dược. Đây cũng là xu hướng của rất nhiều chị em hiện nay bởi nó là giải pháp bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả và mang tính an toàn cao cho người sử dụng. 

Chị em nên chọn các sản phẩm thảo dược được nghiên cứu rõ ràng về thành phần cũng như được chứng minh về tác dụng. Đáp ứng được tiêu chí trên có thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần isoflavone, pregnenolone và các thảo dược khác (đương quy, hà thủ ô, nhàu, thổ phục linh). Sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng bởi các chuyên gia tại bệnh viện Từ Dũ cho thấy:

- Pregnenolone chiết xuất từ củ mài, khi vào cơ thể có tác dụng như estrogen, giúp bổ sung nội tiết tố nữ tự nhiên cho cơ thể. 

- Isoflavone chiết xuất từ mầm đậu nành có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, giảm nguy cơ ung thư, làm chậm quá trình lão hóa da,...

- Các dược liệu: Hà thủ ô, đương quy, thổ phục linh, quả nhàu có công dụng bổ máu, tăng cường tuần hoàn máu, tạo điều kiện cho sự hồi phục nội tiết tố nữ.  

Tinh-chat-mam-dau-nanh-giup-ho-tro-bo-sung-noi-tiet-to-hieu-qua

Tính chất mầm đậu nành giúp hỗ trợ bổ sung nội tiết tố hiệu quả

Khi bổ sung nội tiết tố nữ cần lưu ý những gì?

Trước khi bổ sung nội tiết tố nữ, chị em nên đến cơ sở khám chữa bệnh để được bác sĩ xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. 

Để bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả, chị em nên kết hợp với chế độ sinh hoạt hợp lý, đặc biệt là tham gia các hoạt động thể dục thể thao, giúp tăng cường tuần hoàn máu, tăng độ nhạy của receptor với hormon, thúc đẩy cân bằng nội tiết tố nữ. 

Chị em cũng nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp do chứa nhiều chất béo xấu, đồng thời hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác. 

Tap-the-duc-giup-tang-cuong-bo-sung-noi-tiet-to-nu

Tập thể dục giúp tăng cường bổ sung nội tiết tố nữ

Để bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả, chị em cần kết hợp chế độ ăn khoa học, lối sống lành mạnh và bổ sung các sản phẩm thảo dược có chứa pregnenolone, isoflavone mỗi ngày. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia giải đáp sớm nhất.

>>>Xem thêm: Cách giúp giảm khô hạn tăng ham muốn mà chị em nên thử

Tài liệu tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321064

https://www.healthline.com/health/womens-health/low-estrogen-symptoms#diagnosis

https://www.verywellfit.com/supplements-to-support-women-s-hormonal-balance-5210627

Bình luận

Bài viết nổi bật