Cô bé khô hạn: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Cô bé khô hạn là một trong những nguyên nhân khiến cuộc sống sinh hoạt của chị em bị đảo lộn. Do đó, việc nhận biết nguyên nhân và dấu hiệu khô vùng kín sẽ giúp phái đẹp có được cách khắc phục đúng đắn. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể những biện pháp điều trị tình trạng này qua bài viết sau.

Cô bé khô hạn là tình trạng gì?

Cô bé khô hạn là hiện tượng vùng kín luôn có cảm giác khô rát, khó chịu và ngứa nhẹ do các tuyến ở cổ tử cung không sản sinh ra đủ lượng chất nhầy bôi trơn. Điều này dẫn đến mất cân bằng môi trường âm đạo, làm giảm chất lượng niêm mạc vùng kín, khiến cô bé luôn trong tình trạng khô hạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ viêm nhiễm.

Co-be-kho-han-la-hien-tuong-vung-kin-luon-co-cam-giac-kho-rat,-kho-chiu-va-ngua-nhe 

Cô bé khô hạn là hiện tượng vùng kín luôn có cảm giác khô rát, khó chịu và ngứa nhẹ 

Nguyên nhân nào khiến cô bé khô hạn? 

Cô bé bị khô hạn thường liên quan đến các yếu tố cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể phụ nữ, bao gồm:

  • Giảm khả năng sản xuất estrogen và tiết dịch âm đạo do suy giảm chức năng hoạt động của buồng trứng (nguyên nhân phổ biến nhất).
  • Thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh làm suy giảm nồng độ estrogen dẫn đến khô vùng kín.
  • Không đầu tư vào màn dạo đầu khi quan hệ khiến âm đạo khô hạn, ít tiết dịch nhờn và làm giảm hứng thú tình dục.
  • Cô bé khô hạn do phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa hoặc viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm men.
  • Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, lạm dụng các chất kích thích như caffeine, thuốc lá, rượu hoặc bia,… gây ảnh hưởng đến khả năng tiết chất nhờn của tuyến cổ tử cung, từ đó gây khô hạn âm đạo.
  • Phụ nữ hoạt động thể chất hoặc làm việc quá sức có thể tạo sự căng thẳng cho cơ thể và gây khô hạn.
  • Vệ sinh vùng kín sai cách, thụt rửa âm đạo quá sâu khiến lớp niêm mạc bị tổn thương, từ đó gây mất cân bằng môi trường âm đạo và khiến cô bé bị khô hạn.
  • Lạm dụng thuốc tránh thai và uống kéo dài các thuốc điều trị bệnh khác có thể dẫn đến hiện tượng khô hạn.
  • Cơ thể thiếu hụt vitamin B12 cũng là một tác nhân gây khô vùng kín ở nữ giới.

Tinh-trang-co-be-kho-han-co-the-xay-ra-khi-co-the-nu-gioi-bi-thieu-hut-vitamin-B12

Tình trạng cô bé khô hạn có thể xảy ra khi cơ thể nữ giới bị thiếu hụt vitamin B12

>>>Xem thêm: Quan hệ bị đau rát ở nữ là nguyên nhân gì?

Những biểu hiện phổ biến của tình trạng khô vùng kín

Khi cô bé khô hạn, các nàng sẽ có những biểu hiện thường gặp dưới đây:

Vùng kín bị khô và nóng rát

Khô và nóng rát âm đạo là triệu chứng phổ biến nhất ở những chị em có cô bé bị khô hạn. Tình trạng khô rát vùng kín thường gây khó chịu và làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của phụ nữ. Nếu không khắc phục sớm, các triệu chứng này sẽ diễn tiến trầm trọng hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Có cảm giác ngứa âm đạo

Một triệu chứng khác có thể xảy ra khi cô bé khô hạn là cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín. Khi dịch tiết bôi trơn không đủ sẽ khiến độ pH ở âm đạo bị thay đổi bất thường, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của các vi rút, vi khuẩn hoặc nấm gây viêm nhiễm, từ đó dẫn đến triệu chứng ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín.

Cô bé bị đau rát khi quan hệ tình dục

Phụ nữ bị khô hạn cũng thường có cảm cảm đau rát khi quan hệ tình dục, thậm chí một số chị em còn bị chảy máu âm đạo. Đây cũng được xem là nỗi lo ngại lớn nhất của phái nữ đối với chuyện sinh hoạt tình dục. Khi cô bé khô hạn kéo dài gây đau đớn sẽ khiến chị em dần mất hứng thú, khó đạt khoái cảm và không còn muốn đề cập đến chuyện chăn gối.

Khi-co-be-bi-kho-han-khien-chi-em-co-cam-giac-dau-rat-vung-kin-sau-khi-quan-he

Khi cô bé bị khô hạn khiến chị em có cảm giác đau rát vùng kín sau khi quan hệ

Thường xuyên bị viêm nhiễm vùng kín

Cô bé khô hạn cũng có thể kèm theo triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới với các dấu hiệu điển hình như khí hư có màu và mùi bất thường. Môi trường âm đạo khô hạn sẽ làm suy yếu dần lớp niêm mạc, khiến cho các tác nhân gây viêm nhiễm bên ngoài dễ dàng tấn công vào vùng kín và làm bùng phát các bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng chậu,…

Khô hạn thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi nào?

Thực tế, tình trạng cô bé khô hạn có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, tuy nhiên hiện tượng này chủ yếu xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi sau đây:

  • Phụ nữ ở độ tuổi sau sinh nở.
  • Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, thông thường khoảng 40 đến dưới 60 tuổi.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Ngoài những đối tượng trên, tình trạng khô vùng kín cũng có thể xảy ra ở những phụ nữ mới trải qua phẫu thuật cắt bỏ một bên hoặc cả 2 bên buồng trứng.

Cô bé khô hạn có gây nguy hiểm không? Khi nào cần đi khám?

Mặc dù tình trạng cô bé khô hạn không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nó có thể mang lại những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tâm sinh lý và cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ. Cụ thể:

  • Gây suy giảm đáng kể ham muốn tình dục, làm mất khoái cảm và hứng thú quan hệ của nữ giới.
  • Gây chảy máu khi giao hợp.
  • Làm giảm khả năng sinh sản do khô hạn suy giảm ham muốn, dẫn đến khó thụ thai.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung,…
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính.
  • Dẫn đến các vấn đề như tiểu rắt, tiểu són, tiểu buốt, rối loạn tiểu tiện.
  • Dễ sinh ra triệu chứng bốc hỏa, mệt mỏi và stress, đặc biệt là phụ nữ bị khô hạn trong độ tuổi tiền mãn kinh/mãn kinh.

Tinh-trang-co-be-kho-han-keo-dai-co-the-khien-phu-nu-de-gap-con-boc-hoa 

Tình trạng cô bé khô hạn kéo dài có thể khiến phụ nữ dễ gặp cơn bốc hoả 

Khi có một trong các triệu chứng trên, chị em cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, nếu cô bé khô hạn kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, bạn nên chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về phụ khoa như: Polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, nhiễm trùng nghiêm trọng cổ tử cung,…

Các biện pháp giúp khắc phục hiện tượng cô bé khô hạn

Mặc dù hiện nay có vô vàn cách giúp khắc phục tình trạng cô bé khô hạn, tuy nhiên để giải quyết dứt điểm thì cần phải tác động trực tiếp đến nguyên nhân gốc rễ là suy giảm nội tiết tố nữ và viêm nhiễm phụ khoa. Dưới đây là những biện pháp giúp xử lý hiện tượng khô vùng kín hiệu quả mà chị em nên áp dụng:

Giữ tinh thần thoải mái, kiểm soát tốt stress

Bởi stress và căng thẳng chính là tác nhân khiến cô bé bị khô hạn, do đó chị em cần thực hiện các biện pháp giúp kiểm soát tốt tâm trạng của mình. Theo khuyến cáo của chuyên gia, phụ nữ bị khô vùng kín nên tập luyện các động tác thể dục nhẹ nhàng giúp đầu óc thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời làm tăng cường lưu thông khí huyết và cải thiện hiệu quả tình trạng khô hạn. Ngoài tập thể dục nhẹ nhàng, chị em cũng có thể giữ tinh thần thoải mái nhờ các biện pháp khác như thiền định, đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm với tinh dầu thơm hoặc chơi cùng thú cưng.

Thien-dinh-giup-giai-toa-cang-thang,-tu-do-khac-phuc-hieu-qua-tinh-trang-kho-vung-kin

Thiền định giúp giải tỏa căng thẳng, từ đó khắc phục hiệu quả tình trạng khô vùng kín

Chọn dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp

Nguyên nhân khiến cô bé khô hạn cũng có thể bắt nguồn từ việc lựa chọn sai sản phẩm vệ sinh vùng kín. Tốt nhất, chị em nên chọn các loại dung dịch vệ sinh không chứa hương liệu, chất bảo quản hoặc hóa chất tẩy rửa mạnh. Ngoài ra, các nàng cũng nên chọn loại dung dịch có độ pH phù hợp với môi trường âm đạo nhằm tránh làm tình trạng khô hạn thêm trầm trọng.

Bổ sung probiotics

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, probiotics có khả năng cân bằng độ pH trong âm đạo rất tốt. Tác dụng này là nhờ vào những lợi khuẩn trong probiotics, không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn hỗ trợ đẩy lùi viêm nhiễm phụ khoa, từ đó cải thiện hiệu quả tình trạng cô bé khô hạn ở nữ giới. Chị em có thể bổ sung một số sản phẩm giàu probiotics như bánh mì lên men tự nhiên, sữa chua, sữa bơ,…

Uống đủ nước và hạn chế ăn mặn

Nhiều chị em băn khoăn rằng nên uống gì để cô bé hết khô hạn. Theo quan điểm của chuyên gia, nước là nguồn cung cấp chất lỏng thiết yếu cho cơ thể, giúp các tuyến cổ tử cung tăng cường hoạt động tiết dịch âm đạo hiệu quả. Bởi vậy, phụ nữ có cô bé khô hạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động được trơn tru. Mặt khác, chị em cũng cần hạn chế ăn mặn, nhất là các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hoặc đồ chứa nhiều muối bởi chúng có thể khiến tình trạng khô hạn trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn tiêu thụ các đồ luộc có tính mát để nhanh chóng cải thiện tình trạng khô vùng kín.

Phu-nu-bi-kho-han-vung-kin-nen-han-che-an-do-man-va-nho-uong-nhieu-nuoc

Phụ nữ bị khô hạn vùng kín nên hạn chế ăn đồ mặn và nhớ uống nhiều nước

Dành nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu khi “yêu”

Màn dạo đầu trước khi “lâm trận” có vai trò vô cùng quan trọng đối với cảm xúc cũng như sự thăng hoa của nữ giới. Khô hạn đôi khi bắt nguồn từ việc dạo đầu không đủ, do đó các cặp đôi nên kéo dài thời gian trước khi quan hệ để chị em tăng khoái cảm và kích thích vùng kín tiết dịch nhờn.

Áp dụng liệu pháp bổ sung estrogen tại chỗ

Một biện pháp khác cũng thường được các bác sĩ khuyến nghị chị em sử dụng khi cô bé khô hạn là bổ sung estrogen tại chỗ. Đây là liệu pháp thay thế hormone cục bộ, giúp bổ sung nội tiết tố nữ một cách từ từ, nhờ đó cân bằng được estrogen và giảm thiểu tình trạng khô âm đạo. Hiện nay, liệu pháp này  bao gồm các dạng như đặt vòng âm đạo, viên đặt hoặc kem bôi âm đạo. Tuy nhiên, phương pháp này cần tránh sử dụng cho những phụ nữ có tiền sử bị ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, đang mang thai hoặc cho con bú.

Hỗ trợ cải thiện khô vùng kín bằng viên uống thảo dược

Hiện nay, xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ cải thiện tình trạng cô bé khô hạn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và tin tưởng của chị em phụ nữ. Mặt khác, phương pháp từ thảo dược cũng được đội ngũ chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về khả năng đẩy lùi khô hạn an toàn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ. Nổi bật hơn cả là viên uống chứa thành phần isoflavone và pregnenolone.

Một nghiên cứu tại bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy, sau khoảng 60 ngày sử dụng sản phẩm có chứa isoflavone đã giúp làm giảm tình trạng khô hạn từ 51% xuống còn 9,3% ở những phụ nữ ngoài 30 tuổi có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố estrogen. Ngoài ra, thành phần isoflavone trong viên uống còn có tác dụng cải thiện lão hoá da, tăng khoái cảm tình dục, điều hoà kinh nguyệt và đẩy lùi triệu chứng mất ngủ.

Su-dung-san-pham-chua-chiet-xuat-mam-dau-nanh-isoflavone-giup-cai-thien-tinh-trang-co-be-kho-han 

Sử dụng sản phẩm chứa chiết xuất mầm đậu nành (isoflavone) giúp cải thiện tình trạng cô bé khô hạn 

Kết quả của một nghiên cứu khác tại bệnh viện Từ Dũ đã cho thấy, chiết xuất củ mài đắng (pregnenolone) trong sản phẩm có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý nữ, giảm tình trạng cô bé bị khô hạn và giúp thúc đẩy quá trình sản sinh estrogen trong cơ thể một cách an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Tác dụng cải thiện hiện tượng cô bé khô hạn sẽ được nâng cao hơn nữa khi có sự góp mặt của một số dược liệu quý như nhàu, thổ phục linh, đương quy và hà thủ ô. Hầu hết các vị thuốc này đều mang lại công dụng bổ huyết, tăng cường lưu thông máu đến vùng kín, kích thích tăng tiết chất nhờn âm đạo, từ đó giúp khắc phục hiệu quả chứng khô hạn ở nữ giới.

Qua những thông tin trên, chị em có thể hiểu rõ hơn về tình trạng cô bé khô hạn cũng như tìm cho mình biện pháp khắc phục phù hợp. Mọi băn khoăn về tình trạng khô vùng kín và sản phẩm hỗ trợ điều trị chứa isoflavone và pregnenolone, bạn có thể đặt câu hỏi bên dưới phần bình luận để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

>>>Xem thêm: Top 14 cách khắc phục tình trạng khô hạn mà bạn nên nhớ

Nguồn tham khảo: 

https://www.everydayhealth.com/vaginal-dryness/guide/

https://www.mountsinai.org/health-library/diseases-conditions/vaginal-dryness

https://www.livi.co.uk/your-health/causes-of-vaginal-dryness/


Bình luận

Bài viết nổi bật