Đau rát khi quan hệ sau sinh: Nguyên nhân, cách khắc phục

Đau rát khi quan hệ sau sinh là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân xuất phát là do khô âm đạo, mất cân bằng nội tiết tố. Vậy nguyên nhân cụ thể và cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về tình trạng đau rát khi quan hệ.

Nội dung chính trong bài [Ẩn]

Nguyên nhân đau rát khi quan hệ sau sinh

Bị đau rát khi quan hệ sau sinh xảy ra ở hơn 50% phụ nữ sau khi sinh. Nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này đó là:

Rối loạn nội tiết tố sau sinh

Sau sinh hormone thay đổi, việc cho con bú làm hàm lượng estrogen bị giảm dẫn đến khô âm đạo, quan hệ đau rát, thậm chí là chảy máu. 

Khi bạn đang cho con bú:

  • Prolactin giúp sản xuất sữa, đồng thời ức chế sản sinh estrogen. Ngoài ra, prolactin chống lại dopamine và có thể làm giảm ham muốn tình dục.
  • Testosterone cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch nhờn và ham muốn tình dục ở nữ giới. Theo chuyên gia, nồng độ hormone này có xu hướng giảm trong thời kỳ cho con bú.

Nhiễm trùng đường sinh dục

Nhiễm trùng đường sinh dục là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau rát khi quan hệ sau sinh. Các bệnh nhiễm trùng đường sinh dục như nấm men, mụn rộp bộ phận sinh dục, viêm âm đạo,... khiến cho chị em ngứa vùng kín và tâm lý “ngại yêu”.

Tâm lý chưa sẵn sàng

Sức khỏe tổng thể của chị em sau sinh chưa kịp phục hồi hoàn toàn, bao gồm cả vùng kín. Ngoài ra, việc phải chăm sóc em bé cũng có thể khiến cho chị em mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng tiết dịch nhờn, dẫn đến âm đạo khô và đau rát khi quan hệ.

Do bệnh lý

Các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung có thể là nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ sau sinh. Kinh nguyệt bị lẫn trong nội mạc tử cung, đến kỳ kinh bị bong ra thành từng mảng và chảy ngược vào ống dẫn trứng. Tình trạng này có thể khiến chị em bị đau rát khi quan hệ.

Cách khắc phục tình trạng đau rát khi quan hệ sau sinh

Để cải thiện tình trạng đau rát khi quan hệ sau sinh đơn giản, hiệu quả nhanh, chị em có thể thực hiện các phương pháp sau:

Sử dụng thuốc

Nếu cơn đau quá mức hoặc cảm giác khó chịu không cải thiện trong khoảng 4 đến 5 tháng sau sinh, chị em nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chỉ định thuốc phù hợp.

Sử dụng chất bôi trơn

Chất bôi trơn thường là biện pháp tạm thời được nhiều chị em áp dụng để giảm đau rát khi quan hệ sau sinh. Tuy nhiên, chị em cần tránh lạm dụng chất bôi trơn vì có thể gây kích ứng và viêm nhiễm vùng kín.

Mẹo khắc phục đau rát khi quan hệ sau sinh tại nhà

Ngoài ra, chị em có thể áp dụng một số mẹo tại nhà để cải thiện tình trạng đau rát khi quan hệ sau sinh:

  • Sử dụng Vitamin E: Vitamin E được biết đến với tác dụng giúp làn da trắng mịn, điều hòa kinh nguyệt và đặc biệt giải quyết tình trạng khô hạn từ bên trong. Chị em có thể bổ sung vitamin E qua các loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa, hạt lanh,... hoặc viên uống vitamin E. Tuy nhiên, cần uống theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ. 
  • Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày đối với phụ nữ bị khô hạn và đau rát khi quan hệ sẽ giúp giảm thiểu cảm giác khó chịu này.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, thực phẩm lên men giúp chị em cải thiện tình trạng khô âm đạo và đau rát khi quan hệ nhờ vào các lợi khuẩn.
  • Ăn nhiều súp lơ, củ cải giúp cung cấp nước cho cơ thể, tình trạng khô hạn của chị em được cải thiện, da dẻ hồng hào hơn.
  • Tập thể dục: Các bài tập thể dục có thể giúp tăng cường cơ bắp của bạn, cũng như giúp linh hoạt, giảm khô hạn vùng kín.

Sản phẩm thảo dược giúp tăng tiết dịch nhờn, cải thiện đau rát khi quan hệ cho phụ nữ sau sinh

Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa tìm được cách giảm khô hạn, đau rát khi quan hệ sau sinh phù hợp cho bản thân thì viên uống thảo dược từ thiên nhiên là một lựa chọn an toàn và hiệu quả. Nhằm giúp chị em rút ngắn thời gian bị khô hạn, đau rát khi quan hệ sau sinh, các chuyên gia đã nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm hỗ trợ có sự kết hợp của isoflavone và pregnenolone.

Theo nhiều nghiên cứu tại các quốc gia trên thế giới cho biết, 2 tinh chất isoflavone (chiết xuất từ mầm đậu nành) và pregnenolone (chiết xuất từ củ mài) giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giảm khô hạn, đau rát khi quan hệ và tăng ham muốn cho phụ nữ nhanh chóng, an toàn. Mặt khác, sản phẩm cũng chứa một số dược liệu thiên nhiên như thổ phục linh, nhàu, đương quy và hà thủ ô, giúp bổ huyết, tăng tiết chất nhờn âm đạo và cải thiện chức năng sinh lý nữ.

Hỗ trợ cải thiện đau rát khi quan hệ sau sinh cho phụ nữ an toàn và hiệu quả bằng sản phẩm thảo dược chứa chiết xuất củ mài 

Hỗ trợ cải thiện đau rát khi quan hệ sau sinh cho phụ nữ an toàn và hiệu quả bằng sản phẩm thảo dược chứa chiết xuất củ mài 

Qua bài viết trên, chắc hẳn chị em đã lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp để cải thiện tình trạng đau rát khi quan hệ sau sinh. Nhằm sớm cải thiện ham muốn và giúp “cuộc yêu” mặn nồng hơn, các chị em đừng quên dùng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược kết hợp với chế độ luyện tập, ăn uống khoa học. 

Mọi băn khoăn về những thông tin trong bài viết, bạn hãy đặt câu hỏi dưới phần bình luận để được giải đáp cụ thể.

Tài liệu tham khảo

https://sfbirthcenter.com/2019/12/8-secrets-you-should-know-about-postpartum-sex/#

https://femfirsthealth.com/painful-sex-after-giving-birth/

https://www.verywellfamily.com/painful-sex-postpartum-why-it-happens-and-how-to-deal-5184693

Bình luận

Bài viết nổi bật