Nội tiết tố nữ là gì? Nếu bị suy giảm có nguy hiểm không?

Nội tiết tố nữ là một trong những hormone sinh dục quan trọng đối với phụ nữ bởi nó quyết định và tham gia vào nhiều chức năng của hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Vậy liệu suy giảm estrogen có nguy hiểm không, cùng xem giải đáp qua những thông tin dưới đây!

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ hay còn được gọi với tên khác là estrogen, sản xuất chủ yếu ở buồng trứng, một lượng nhỏ tại tuyến thượng thận và nhau thai. Khi được giải phóng trong cơ thể, nội tiết tố nữ sẽ theo đường máu và liên kết với những thụ thể estrogen ở các tế bào mô đích như cổ tử cung, tuyến vú, tim, não và xương.

Theo chuyên gia, hormone estrogen là yếu tố quyết định các đặc điểm về sắc đẹp và sinh lý ở phái nữ, bao gồm làn da, giọng nói, hình thể, chu kỳ kinh nguyệt,… Thông thường, có 3 loại estrogen chính trong cơ thể, bao gồm: Estrone (E1), estradiol (E2) và estriol (E3), phổ biến hơn cả là E2. Mỗi một dạng hormone estrogen sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau ở trong từng giai đoạn nhất định.

Noi-tiet-to-nu-(estrogen)-la-hormon-sinh-duc-nu-quan-trong-duoc-san-xuat-chu-yeu-boi-buong-trung

Nội tiết tố nữ (estrogen) là hormon sinh dục nữ quan trọng được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng

Vai trò của nội tiết tố nữ đối với cơ thể phái đẹp

Như đã đề cập ở trên, nội tiết tố nữ có vai trò vô cùng quan trọng đối với toàn bộ sức khoẻ sinh lý và ngoại hình của phụ nữ. Dưới đây là những đóng góp to lớn của estrogen đối với cơ thể phái đẹp:

Đối với ngoại hình

Việc duy trì nồng độ hormone estrogen ổn định trong cơ thể sẽ giúp phụ nữ đạt được những lợi ích về ngoại hình như sau:

  • Giúp chị em sở hữu eo thon, ngực nở, đường cong cơ thể mềm mại và giảm tích tụ mỡ bụng dư thừa.
  • Giúp giữ nước và mỡ dưới da, nhờ đó làn da của chị em luôn mịn màng, hồng hào và căng bóng.
  • Giúp tóc mượt và ngăn ngừa nguy cơ gãy rụng.

Đối với sinh lý

Nội tiết tố nữ estrogen có thể mang lại những tác động tích cực sau cho chức năng sinh lý của phụ nữ:

  • Giúp hình thành và phát triển hoàn thiện các cơ quan sinh dục nữ như tử cung, buồng trứng, âm đạo,…
  • Giúp kích thích sự phát triển của lớp niêm mạc tử cung và tạo nên chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ.
  • Duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và mang lại khả năng sinh sản cho nữ giới.
  • Kích thích tăng tiết dịch bôi trơn âm đạo và giúp tăng ham muốn tình dục cho chị em.

Noi-tiet-to-estrogen-giup-tang-ham-muon-tinh-duc-cho-phai-nu 

Nội tiết tố estrogen giúp tăng ham muốn tình dục cho phái nữ 

Đối với sức khỏe

Theo một số nghiên cứu cho biết, nội tiết tố nữ có thể giúp chị em cải thiện một số khía cạnh sức khoẻ nhất định, bao gồm:

  • Ngăn ngừa mãn kinh và lão hoá sớm.
  • Giúp phụ nữ điều phối cảm xúc tốt hơn, giữ tinh thần thoải mái và chống mệt mỏi.
  • Giúp ngủ ngon, ngăn ngừa suy nhược cơ thể.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống nguy cơ xơ vữa động mạch vành và tăng huyết áp.
  • Ngăn ngừa mất xương, tiêu xương và loãng xương.

Suy giảm nội tiết tố nữ có nguy hiểm không?

Khi quá trình sản xuất hormone estrogen dần suy giảm có thể “tàn phá” nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, sinh lý và nhan sắc của phụ nữ. Đây là một biểu hiện của tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ, thường gây ra một số hệ luỵ sau cho phái đẹp:

Gây rối loạn kinh nguyệt

Sự suy giảm nội tiết tố nữ được xem là tác nhân hàng đầu gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Các triệu chứng thay đổi chu kỳ kinh nguyệt thường bao gồm: Kỳ kinh đến quá muộn, quá sớm hoặc thậm chí vài tháng mới đến một lần. Ngoài ra, đây cũng có thể là tín hiệu cảnh báo chị em đang gặp phải một số căn bệnh phụ khoa nghiêm trọng như đa nang buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, u xơ tử cung,…

Su-suy-giam-noi-tiet-to-nu-co-the-gay-roi-loan-chu-ky-kinh-nguyet 

Sự suy giảm nội tiết tố nữ có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt 

Làm giảm ham muốn tình dục

Đối với chức năng sinh lý nữ, nội tiết tố estrogen giúp chị em dễ đạt cực khoái hơn trong các “cuộc yêu”. Tuy nhiên, khi nồng độ hormone này suy giảm có thể gây khô hạn vùng kín, giảm tiết dịch nhờn bôi trơn, dẫn đến cảm giác đau rát khi quan hệ, từ đó làm mất dần ham muốn tình dục ở phái nữ.

Khô hạn âm đạo

Estrogen đóng vai trò thúc đẩy cơ thể tiết dịch bôi trơn âm đạo, nhưng khi lượng hormone này có dấu hiệu giảm sút bất thường sẽ khiến môi trường tự nhiên của vùng kín và độ pH thay đổi. Tình trạng khô hạn cũng tạo điều kiện cho sự tấn công của các vi khuẩn hoặc nấm men ở môi trường bên ngoài xâm nhập và phát triển, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Mọc nhiều mụn trứng cá

Thay đổi về làn da là một hệ luỵ dễ thấy nhất của tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ. Phụ nữ có nồng độ estrogen thấp trong cơ thể thường có nguy cơ mắc phải một số vấn đề về da như nổi mụn trứng cá, nám, tàn nhang, lão hoá sớm,… Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình và sự tự tin của phái đẹp.

Suy-giam-noi-tiet-to-nu-la-nguyen-nhan-khien-chi-em-bi-noi-nhieu-mun-trung-ca

Suy giảm nội tiết tố nữ là nguyên nhân khiến chị em bị nổi nhiều mụn trứng cá

Thường xuyên mất ngủ

Mất ngủ tưởng chừng là vấn đề thường gặp do tình trạng căng thẳng kéo dài, tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cho thấy nội tiết tố nữ trong cơ thể đang suy giảm nghiêm trọng. Hormone estrogen giúp điều hòa giấc ngủ, mang lại cảm giác thư giãn và bớt stress. Một khi nồng độ hormone này hạ thấp có thể gây ra các rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như khó ngủ, ngủ chập chờn.

Thay đổi cân nặng bất thường

Tăng cân hoặc giảm cân bất thường có thể xảy ra do mất cân bằng nội tiết tố nữ. Ngoài sự thay đổi về trọng lượng, chị em có nồng độ hormone estrogen thấp cũng dễ gặp phải các tình trạng khác như rụng tóc, mệt mỏi triền miên, tâm trạng không ổn định hoặc tiết nhiều mồ hôi.

>>>Xem thêm: Vì sao bị khô hạn khi mang thai

Cách giúp chị em cân bằng nội tiết tố nữ

Nhằm ngăn ngừa và đẩy lùi các hệ luỵ sức khoẻ trên, chị em có thể áp dụng một số biện pháp hữu ích sau để cân bằng nội tiết tố, cải thiện thể chất và tâm sinh lý hiệu quả:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một trong những giải pháp hàng đầu được các chuyên gia khuyến nghị cho những người bị mất cân bằng nội tiết tố nữ là việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và đủ chất. Cụ thể:

  • Tiêu thụ khoảng 20 – 30% gam protein cho mỗi khẩu phần ăn.
  • Giảm lượng tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường.
  • Tăng cường bổ sung các chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu cọ, dầu dừa, dầu ô liu,…
  • Hạn chế lượng chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như bánh ngọt, đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn,…
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C, B6, K và phytoestrogen như bông cải xanh, đậu nành, hạt lanh,…
  • Uống khoảng 2–3 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện nội tiết tố nữ và giảm bớt các triệu chứng liên quan đến nồng độ estrogen thấp trong cơ thể.

Uong-tu-2-3-lit-nuoc-moi-ngay-giup-cai-thien-tinh-trang-suy-giam-noi-tiet-to-nu

Uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ đủ giấc có vai trò vô cùng quan trọng đối với các chức năng hoạt động sinh lý trong cơ thể, đặc biệt là quá trình sản xuất nội tiết tố nữ estrogen. Để cải thiện nồng độ hormone estrogen, chị em nên cố gắng ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Khi chăm chút cho chất lượng giấc ngủ sẽ giúp não bộ hoạt động hiệu quả tốt nhất và kích thích các cơ quan sản xuất estrogen làm việc trơn tru hơn.

Tập thể dục đều đặn

Theo một số kết quả nghiên cứu cho thấy, tăng cường tập thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ mang lại tác dụng bình ổn nội tiết tố nữ mà còn giúp chị em duy trì trọng lượng cơ thể, xây dựng vóc dáng cân đối và trở nên tự tin hơn. Mặt khác, tập thể dục cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến sự suy giảm nội tiết tố nữ, chẳng hạn như xuống sắc, lão hoá sớm, mắc bệnh phụ khoa, suy nhược cơ thể,… Bạn có thể thực hiện các bài tập thể chất nhẹ nhàng mỗi ngày, chẳng hạn như tập yoga, thiền định, aerobic, chạy bộ,…

Tap-the-duc-thuong-xuyen-nhu-chay-bo-giup-can-bang-noi-tiet-to-nu-hieu-qua

Tập thể dục thường xuyên như chạy bộ giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả 

Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ

Đối với những phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố estrogen nghiêm trọng có thể được bác sĩ chỉ định áp dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT), cụ thể:

  • Liệu pháp estrogen: Được kê đơn liều thấp estrogen cho nữ giới bị suy giảm nội tiết tố nữ trong độ tuổi từ 25 – 50. Liệu pháp này giúp bổ sung estrogen, giảm các triệu chứng mãn kinh, ngăn ngừa loãng xương, gãy xương, bệnh tim mạch và khắc phục hiệu quả tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ. Tuy nhiên liệu pháp estrogen chỉ nên áp dụng trong vòng 1 – 2 năm vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Liệu pháp thay thế estrogen và progesterone: Giúp tăng nồng độ nội tiết tố nữ trong cơ thể. Phương pháp này giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh, điều chỉnh mức estrogen và progesterone về mốc bình thường. Tuy nhiên, phụ nữ áp dụng liệu pháp HRT cần thận trọng vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đông máu, ung thư vú và đột quỵ.

Dùng sản phẩm có sự kết hợp của các thảo dược tự nhiên

Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm bào chế từ các thành phần thảo dược tự nhiên là một trong những biện pháp khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ an toàn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ. Tiên phong trên thị trường là dòng sản phẩm chứa chiết xuất mầm đậu nành (isoflavone) kết hợp với chiết xuất củ mài (pregnenolone) cùng một số dược liệu quý khác.

Su-dung-san-pham-chua-isoflavone-giup-ho-tro-can-bang-noi-tiet-to-nu 

Sử dụng sản phẩm chứa isoflavone giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ 

Mỗi một thành phần trong sản phẩm đều đảm nhiệm vai trò và tác dụng khác nhau, nhưng chung quy cùng hướng đến mục tiêu cân bằng nội tiết tố nữ và cải thiện các khía cạnh sức khoẻ khác ở nữ giới. Cụ thể:

  • Chiết xuất mầm đậu nành (isoflavone): Thuộc nhóm chất phytoestrogen, giúp bổ sung lượng estrogen cần thiết cho cơ thể nữ giới, nhờ đó đẩy lùi được các vấn đề do mất cân bằng nội tiết tố nữ. Hơn nữa, isoflavone cũng được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sắc vóc cho phái đẹp.
  • Chiết xuất củ mài đắng (pregnenolone): Là chất trung gian steroid và đóng vai trò tiền thân chuyển hoá nội sinh trong quá trình sinh tổng hợp hormone estrogen. Theo nghiên cứu cho thấy, pregnenolone giúp chống lại stress, giải phóng phiền muộn và lo âu ở những phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố nữ. Ngoài ra, pregnenolone cũng góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng ham muốn, củng cố trí nhớ và hệ miễn dịch của cơ thể phái đẹp.
  • Một số dược liệu khác: Trong sản phẩm còn có sự góp mặt của những vị thuốc cổ truyền như quả nhàu, thổ phục linh, đương quy và hà thủ ô. Đây đều là những thảo dược có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bổ huyết, giảm mệt mỏi và giữ nồng độ estrogen luôn ổn định.

Ho-tro-cai-thien-tinh-trang-suy-giam-noi-tiet-to-nu-bang-san-pham-duoc-bao-che-tu-duong-quy

Hỗ trợ cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ bằng sản phẩm được bào chế từ đương quy

Hiểu về nội tiết tố nữ là một cách “phòng thân” mà bất kỳ phụ nữ nào cũng nên trang bị cho mình bởi nó có tác động toàn diện đến tất cả các khía cạnh sức khỏe của chị em. Vì vậy, chị em nên có một lối sống lành mạnh, khoa học kết hợp với sản phẩm thảo dược chứa isoflavone và pregnenolone mỗi ngày để nâng cao chất lượng sống của mình.

Mọi thông tin chưa được giải đáp về nội tiết tố nữ và sản phẩm thảo dược, bạn có thể để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết.

>>>Xem thêm: Tch khắc op 14 cáphục tình trạng khô hạn mà chị em nên nhớ

Nguồn tham khảo: 

https://www.medicalnewstoday.com/articles/324887

https://www.healthline.com/health/female-sex-hormones

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/estrogens-effects-on-the-female-body

Bình luận

Bài viết nổi bật