Lãnh cảm ở phụ nữ trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Lãnh cảm ở phụ nữ trẻ đang ngày càng gia tăng, nó gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của các cặp vợ chồng. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu của lãnh cảm là gì? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào cho hiệu quả. Xem ngay bài viết sau để hiểu rõ hơn về vấn đề lãnh cảm ở phụ nữ trẻ nhé.

Lãnh cảm ở phụ nữ trẻ là gì?

Lãnh cảm ở phụ nữ trẻ là tình trạng không có hứng thú với hành vi tình dục, một số trường hợp cảm thấy sợ chuyện chăn gối mặc dù đó là chồng. Chứng lãnh cảm làm cho chị em không hứng thú trong chuyện ấy và thường trong tình trạng chiều chồng cho đúng nghĩa vụ.

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, có ⅓ nữ giới ở độ tuổi từ 18-59 cảm thấy không còn hứng thú với chuyện chăn gối. Trong đó, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh/mãn kinh bị lãnh cảm chiếm đến 76%. Phụ nữ sau sinh cũng có nguy cơ cao mắc chứng lãnh cảm. 

Lanh-cam-o-phu-nu-tre-dang-ngay-cang-pho-bien 

Lãnh cảm ở phụ nữ trẻ đang ngày càng phổ biến 

Nguyên nhân gây lãnh cảm ở phụ nữ trẻ? 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ, chẳng hạn như nội tiết tố nữ suy giảm, mắc một số bệnh lý, yếu tố tâm lý. Cụ thể:

Lãnh cảm ở phụ nữ trẻ do thay đổi nội tiết tố

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ là sự thiếu hụt nội tiết tố. Khi hormone estrogen suy giảm khiến âm đạo bị mỏng hơn, khô rát và khó tiết dịch nhờn. Đồng thời, hormone progesterone cũng bị ức chế nên không kích thích não bộ tạo ham muốn, dẫn đến chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ. 

Đây cũng là tình trạng thường gặp của phụ nữ sau sinh, do cơ thể tập trung sản sinh hormone prolactin nhằm cung cấp sữa để nuôi em bé, vì vậy mà nội tiết tố nữ bị suy giảm.

Chung-lanh-cam-co-the-gap-o-phu-nu-sau-sinh

Chứng lãnh cảm có thể gặp ở phụ nữ sau sinh

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ do mắc một số bệnh phụ khoa

Một số căn bệnh phụ khoa cũng gây cản trở chức năng tình dục ở nữ giới, lâu dần dẫn đến chứng lãnh cảm. Cụ thể: 

- Viêm âm đạo: Khi vi khuẩn và nấm men xâm nhập vào cơ quan sinh dục khiến cho âm đạo bị viêm, sưng và tấy đỏ. Phụ nữ bị viêm âm đạo thường có các biểu hiện như: Khí hư có mùi hôi và màu bất thường, vùng kín ngứa ngáy và nóng rát. 

- Viêm cổ tử cung: Khi bị viêm cổ tử cung, ham muốn tình dục ở nữ giới sẽ giảm đi rõ rệt và thường xuyên bị đau rát khi quan hệ. Điều này làm cho chị em trở nên lãnh cảm với chuyện chăn gối. 

- U xơ tử cung: Những khối u ở bên trong tử cung gây đau ở phần bụng dưới khi quan hệ, đau vùng chậu, lưng và làm chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. 

- Viêm nội mạc tử cung: Đây là bệnh do vi khuẩn, vi sinh, ký sinh trùng gây nên. Bệnh không chỉ gây đau đớn, khô, rát âm đạo mà còn kéo theo những biến chứng nguy hiểm như: Vô sinh, áp xe tử cung, nhiễm trùng huyết,... 

- Viêm vùng chậu: Chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn. Viêm vùng chậu có các dấu hiệu đặc trưng như: Khí hư ra nhiều, đau bụng dưới, đau rát vùng kín khi quan hệ.

Viem-vung-chau-co-the-la-nguyen-nhan-dan-den-chung-lanh-cam-o-phu-nu-tre

Viêm vùng chậu có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ

Lãnh cảm bắt nguồn từ yếu tố tâm lý

Trầm cảm và lo lắng cũng góp phần gây nên tình trạng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ. Những yếu tố gây căng thẳng, stress phổ biến nhất là: Áp lực về tài chính, mâu thuẫn gia đình, con cái, công việc,... 

Những trải nghiệm tiêu cực về tình dục có thể dẫn đến mất tự tin, xấu hổ hoặc mặc cảm - Nguyên nhân lãnh cảm ở phụ nữ trẻ.

Những lo lắng về hậu quả không mong muốn của quan hệ tình dục (chẳng hạn như mang thai hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục) cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ.

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ có triệu chứng gì?

Để xác định chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ, người mắc sẽ có các dấu hiệu sau và kéo dài trên 4 tuần.

Âm đạo khô hạn 

Khi lưu lượng máu đến vùng kín ít đi, âm đạo không thể sản xuất đủ chất bôi trơn tự nhiên, từ đó dẫn đến khô hạn. Một số chị em còn cảm thấy đau, rát, ngứa ngáy, thậm chí là chảy máu khi quan hệ. 

Suy giảm ham muốn tình dục

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ. Chị em mất đi ham muốn, không muốn nhắc đến chuyện ấy hay gặp khó khăn trong việc duy trì hứng thú tình dục khi đang giao hợp. 

Ít/không đạt khoái cảm khi quan hệ

Bị đau khi tiếp xúc với âm đạo khiến cho chị em cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Từ đó, làm cho nhiều chị em không thể đạt được khoái cảm khi quan hệ. 

Phu-nu-bi-lanh-cam-se-khong-dat-duoc-khoai-cam-khi-quan-he

Phụ nữ bị lãnh cảm sẽ không đạt được khoái cảm khi quan hệ

>>>Xem thêm: Cảnh báo 9 dấu hiệu tiền mãn kinh sớm

Hậu quả khôn lường của chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ

Lãnh cảm là một trong những tình trạng khó nói của rất nhiều chị em. Tuy nhiên, đừng vì thế mà đánh giá thấp những hệ lụy do lãnh cảm mang lại. Trên thực tế, lãnh cảm ở phụ nữ trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của chị em. 

Tạo cảm giác tự ti, mặc cảm

Giới chuyên gia đã chứng minh rằng, không quan hệ tình dục thường xuyên khiến cho phụ nữ dễ bị căng thẳng, tự ti, mặc cảm, lâu dần dẫn đến trầm cảm. 

Đau nhức, mệt mỏi

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, do hormone oxytocin và endorphins được tạo ra trong quá trình quan hệ tình dục có công dụng tạo ra cảm giác thoải mái, khoan khoái,… bị suy giảm. Chị em rất dễ cảm thấy mệt mỏi, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ. 

Làm rạn nứt hạnh phúc gia đình

Khi bị lãnh cảm, chị em sẽ luôn cảm thấy khó chịu, đau rát khi quan hệ. Vì vậy, họ có xu hướng không muốn nhắc đến hoặc né tránh các “cuộc yêu” do sợ hãi và tạo ra những mâu thuẫn không đáng có với người bạn đời. 

Làm sao để khắc phục chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ? 

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ cần nhanh chóng chữa trị để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống. Dưới đây là một số cách khắc phục chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ đơn giản, hiệu quả nhất. 

Dùng gel bôi trơn để giảm những cơn đau khi quan hệ 

Đối với những chị em bị khô hạn, gel bôi trơn là sản phẩm hỗ trợ không thể thiếu trong mỗi cuộc yêu. Chất gel làm giảm ma sát, giúp cho âm đạo được bôi trơn và hạn chế những cơn đau khi giao hợp. 

Tuy nhiên, nếu lạm dụng gel bôi trơn quá nhiều, “cô bé” sẽ mất đi khả năng tiết dịch nhầy tự nhiên. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa và cản trở quá trình thụ thai. 

Sử dụng liệu pháp tâm lý để điều trị lãnh cảm ở phụ nữ trẻ

Chứng lãnh cảm có thể được chữa trị nhanh chóng nếu có sự thông cảm và ủng hộ từ gia đình, đặc biệt là người chồng. Người chồng nên chia sẻ các công việc nhà để chị em giảm bớt gánh nặng. Đồng thời, người chồng nên động viên và chia sẻ để tạo tâm lý thoải mái, lạc quan cho chị em phụ nữ.

Lanh-cam-do-tam-ly-se-duoc-cai-thien-neu-co-su-se-chia-tu-nguoi-chong

Lãnh cảm do tâm lý sẽ được cải thiện nếu có sự sẻ chia từ người chồng

Điều trị các căn bệnh phụ khoa

Nếu chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ bắt nguồn từ các bệnh phụ khoa, chị em cần đến thăm khám tại các cơ sở uy tín. Người mắc không nên tự mua thuốc về uống. Bởi khi sử dụng sai liều lượng, thuốc có thể để lại những tác dụng phụ nguy hiểm. 

Bổ sung probiotics, acid béo, vitamin E

Một chế độ dinh dưỡng và khoa học cũng giúp cải thiện tình trạng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ. Thực phẩm giàu probiotics sẽ giúp cân bằng độ pH âm đạo và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm cô bé. Dưỡng chất này được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như: Sữa chua, bánh mì,... 

Các chuyên gia cũng khuyến nghị chị em nên tăng cường chế độ ăn giàu acid béo bởi đây là chất có khả năng hỗ trợ sản sinh dịch nhờn ở âm đạo nên rất phù hợp với nữ giới bị lãnh cảm. Acid béo thường có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt hướng dương, hạt mè,... 

Vitamin E cũng có tác dụng tăng tiết dịch nhờn, giảm khô hạn, cải thiện tình trạng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ rất tốt. Chị em có thể bổ sung thêm vitamin E qua các loại thực phẩm như: Dầu oliu, hạt dẻ, hạt đu đủ,... 

Che-do-an-khoa-hoc-giup-cai-thien-chung-lanh-cam-o-phu-nu-tre

Chế độ ăn khoa học giúp cải thiện chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ

Viên uống thảo dược xóa tan nỗi lo lãnh cảm ở phụ nữ trẻ

“Làm sao để khắc phục chứng lãnh cảm ở phụ nữ” phải chăng là câu hỏi chung của rất nhiều chị em. Những phương pháp chữa lãnh cảm tại nhà tuy đơn giản nhưng cần thời gian dài. Bởi vậy, mà viên uống thảo dược có thành phần chính isoflavone và pregnenolone ra đời. Sản phẩm đang dần được rất nhiều chị em “truyền tai” nhau về độ an toàn và hiệu quả cao trong cải thiện chứng lãnh cảm ở nữ giới. Sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ và cho thấy khả năng kích thích cơ thể tự sản sinh nội tiết tố, làm tăng ham muốn tình dục cho nữ giới. Từ đó, giảm thiểu tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, chứng lãnh cảm sau sinh và ở độ tuổi tiền mãn kinh/mãn kinh. 

Sản phẩm có các thành phần:

- Pregnenolone được chiết xuất từ củ mài giúp bổ sung lượng hormone trong cơ thể, giải quyết tình trạng khô âm đạo, giảm ham muốn.

- Isoflavone chiết xuất từ mầm đậu nành, có đặc tính tương tự như hormone estrogen nên giúp cải thiện các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố gây ra. Đồng thời, isoflavone cũng giúp phòng ngừa các khối u ở tử cung và duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh. 

- Các loại dược liệu quý hiếm như: Đương quy, nhàu, hà thủ ô, thổ phục linh giúp tăng cường lưu thông máu, bồi bổ sinh lực, cải thiện tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược cơ thể hiệu quả. 

Ngoài ra, sản phẩm còn giúp chống lão hóa, ngăn ngừa sự hình thành các vết nhăn, vết nám, tàn nhang, giữ cho da luôn trắng hồng, căng mịn và giảm thiểu các triệu chứng ở tuổi tiền mãn kinh/mãn kinh. 

San-pham-chua-isoflavone-giup-giam-kho-han,-cai-thien-tinh-trang-lanh-cam-o-phu-nu-tre

Sản phẩm chứa isoflavone giúp giảm khô hạn, cải thiện tình trạng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ

Bài viết trên là tổng quan về chứng lãnh cảm ở phụ nữ trẻ và cách khắc phục. Để cải thiện tình trạng này nhanh chóng, bạn nên có một chế độ ăn hợp lý, lối sống lành mạnh và sử dụng thêm viên uống thảo dược có chứa pregnenolone và isoflavone mỗi ngày. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề lãnh cảm ở nữ giới, hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận bên dưới bài viết, các chuyên gia sẽ tư vấn thêm cho bạn nhé.

>>>Xem thêm: Phụ nữ mãn kinh dễ mắc bệnh gì?

Tài liệu tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2978945/

https://www.msdmanuals.com/home/women-s-health-issues/sexual-dysfunction-in-women/overview-of-sexual-dysfunction-in-women

https://www.webmd.com/sexual-conditions/sexual-dysfunction-women

Bình luận

Bài viết nổi bật