Nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ: Cùng giải mã nguyên nhân!

Nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ thường bắt nguồn từ yếu tố bệnh lý, khô âm đạo, dị ứng,... Khắc phục sớm sẽ giúp chị em cảm thấy tự tin hơn trong cuộc yêu. Cùng giải mã nguyên nhân cụ thể và cách điều trị tình trạng này qua nội dung sau!

Nóng rát sau khi quan hệ là hiện tượng gì?

Nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ là tình trạng chị em cảm thấy vùng kín có triệu chứng đau rát và khó chịu sau khi giao hợp với bạn tình. Hiện tượng này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống hôn nhân của các cặp vợ chồng. 

Nhiều chị em bị đau rát sau khi quan hệ cảm thấy kém tự tin hơn và lo lắng mỗi khi nhắc đến “chuyện ấy”. Thậm chí, một số trường hợp còn lâm vào tình trạng lãnh cảm, thờ ơ và không còn hứng thú với quan hệ tình dục. 

Nong-rat-sau-khi-quan-he-khien-chi-em-cam-thay-dau-rat-va-kho-chiu-gay-anh-huong-lon-den-doi-song-vo-chong

Nóng rát sau khi quan hệ khiến chị em cảm thấy đau rát và khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống vợ chồng

Giải mã nguyên nhân gây nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ

Tình trạng nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như bệnh phụ khoa, dị ứng, thời kỳ mãn kinh,… Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc nhận biết đúng tình trạng bệnh của mình sẽ giúp chị em sớm lấy lại sự tự tin trong các “cuộc yêu”. 

Âm đạo bị khô và thiếu chất nhờn

Vùng kín thiếu lượng dịch bôi trơn tự nhiên sẽ dẫn đến tình trạng kích ứng da và khiến chị em cảm thấy đau rát trong lúc quan hệ. Nguyên nhân làm khô hạn âm đạo có thể bao gồm việc sử dụng thuốc thông mũi, thuốc kháng histamin hoặc thuốc lợi tiểu,... Đôi khi, hiện tượng nóng rát sau quan hệ do thiếu dịch bôi trơn cũng bắt nguồn từ tâm lý căng thẳng và lo lắng của phái nữ. 

“Yêu” sai tư thế 

Một nguyên nhân khác gây nóng rát vùng kín sau khi quan hệ là “yêu” sai tư thế. Nhiều cặp đôi chỉ vì muốn tạo độ hưng phấn cho đối phương mà sáng tạo ra các tư thế quan hệ mới, vô tình tạo thêm ma sát cho “cô bé”. Điều này không chỉ khiến vùng nhạy cảm của phụ nữ bị tổn thương mà còn gây cảm giác đau và nóng rát sau khi quan hệ. 

Do dị ứng 

Tình trạng nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ cũng có thể bắt nguồn từ hiện tượng dị ứng với chất bôi trơn, bao cao su hoặc đồ chơi tình dục được sử dụng trong các “cuộc mây mưa”. Vùng kín của phái nữ khá nhạy cảm, do đó khi tiếp xúc với các thành phần gây kích ứng sẽ dễ bị sưng tấy, ngứa đỏ hoặc đau rát. Nguy cơ bị dị ứng cũng tăng cao nếu âm đạo tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật hoặc sản phẩm chứa chất hóa học mạnh. 

Trong một số trường hợp nhất định, hiện tượng vùng kín đau rát sau khi quan hệ có thể do dị ứng với tinh dịch của nam giới. Trong tinh dịch có chứa protein, khiến vùng kín bị kích ứng, gây mẩn ngứa, đỏ và sưng tấy. Hầu hết triệu chứng này sẽ xuất hiện trong vòng 10 – 30 phút sau khi quan hệ. Thậm chí, tình trạng dị ứng âm đạo có thể kéo dài lâu hơn trong vài giờ cho đến vài ngày. 

Tinh-trang-dau-rat-sau-khi-quan-he-o-phu-nu-co-the-xay-ra-do-di-ung-bao-cao-su

Tình trạng đau rát sau khi quan hệ ở phụ nữ có thể xảy ra do dị ứng bao cao su

Yếu tố bệnh lý 

Mắc bệnh phụ khoa là một tác nhân khác khiến chị em bị nóng rát sau khi quan hệ tình dục. Khi đường sinh dục bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc âm đạo sẽ trở nên viêm loét hoặc bong tróc, gây đau rát trong quá trình cọ xát lúc quan hệ. 

Theo chuyên gia, tình trạng nóng rát vùng kín thường xảy ra do những bệnh phụ khoa như: Viêm vùng chậu, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, những phụ nữ mắc các rối loạn về da, bệnh STIs (bệnh lây truyền qua đường tình dục) hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) cũng dễ gặp phải hiện tượng đau rát sau khi quan hệ. Ngoài ra, khi mắc một số bệnh phụ khoa thì hệ miễn dịch suy giảm, khí huyết kém lưu thông cũng là yếu tố làm tăng tình trạng đau rát khi quan hệ.

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Khi bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, hormone sinh dục của phụ nữ sẽ suy giảm dần và làm mất cân bằng độ pH bình thường của mô âm đạo. Mặt khác, phái nữ ở độ tuổi này cũng có xu hướng giảm bớt nhu cầu tình dục, khiến cho tình trạng khô hạn âm đạo ngày một tăng lên. Những tác động này làm cho chị em cảm thấy nóng rát sau khi quan hệ tình dục. 

Phu-nu-buoc-vao-giai-doan-tien-man-kinh-thuong-de-bi-dau-rat-sau-khi-quan-he 

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thường dễ bị đau rát sau khi quan hệ 

>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục khô hạn ở tuổi 20 TẠI ĐÂY

Cần làm gì để khắc phục hiện tượng nóng rát sau khi quan hệ?

Các biện pháp giúp đẩy lùi và giải quyết nhanh chóng tình trạng nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ thường bao gồm: Chăm sóc vùng kín đúng cách, điều chỉnh chế độ ăn uống, dùng thuốc hoặc sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Cụ thể: 

Chăm sóc vùng kín tại nhà 

Để nhanh chóng giảm cơn đau rát sau khi quan hệ, chị em nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tránh thụt rửa sâu âm đạo và nhớ mặc đồ lót thoáng khí, được làm từ vải cotton. Loại vải này có độ thấm hút tốt và giảm sự ma sát, giúp vùng kín không bị kích ứng gây đau rát. 

Khi vệ sinh vùng kín, phụ nữ cần tránh sử dụng các dung dịch xà phòng có chất tẩy rửa mạnh hoặc có mùi hương. Điều này có thể phá vỡ môi trường pH cân bằng trong âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống 

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với nội tiết tố và ham muốn tình dục ở nữ giới. Phụ nữ bị nóng rát sau khi quan hệ nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin A, E, C và nguồn estrogen thực vật đến từ đậu nành nhằm tăng cường nội tiết tố cũng như dịch bôi trơn âm đạo. 

Không những thế, để cải thiện tình trạng đau rát sau khi quan hệ, chị em cũng nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp tăng lượng chất nhờn tiết ra từ âm đạo và giữ cho “cô bé” luôn ẩm ướt, không bị nóng rát lúc quan hệ. 

Bo-sung-thuc-pham-giau-vitamin-E-giup-tang-tiet-dich-nhon-am-dao-va-giam-nong-rat-sau-khi-quan-he 

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E giúp tăng tiết dịch nhờn âm đạo và giảm nóng rát sau khi quan hệ 

Dùng thuốc 

Để điều trị tình trạng nóng rát sau khi quan hệ, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc như thuốc gây tê cục bộ hoặc thuốc kháng histamine. Đối với thuốc gây tê cục bộ, các dây thần kinh kết thúc ở da sẽ bị tê liệt tạm thời và ngăn chặn những tín hiệu đau rát vùng âm đạo. Chị em cũng có thể làm giảm cơn đau rát hoặc mẩn ngứa khó chịu ở vùng kín bằng thuốc kháng histamine. Loại thuốc này có khả năng chống lại các tác nhân làm kích ứng và gây nóng rát âm đạo. 

Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ. Việc tự ý dùng thuốc không đúng chỉ dẫn sẽ tiềm ẩn các tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe. 

Khắc phục nóng rát sau khi quan hệ bằng sản phẩm thảo dược

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm một phương pháp tối ưu giúp giải quyết vấn đề nóng rát sau khi quan hệ thì viên uống thảo dược là một lựa chọn hợp lý. Chị em có thể sử dụng sản phẩm được bào chế từ các thành phần dược liệu thiên nhiên như đương quy, hà thủ ô, thổ phục linh và nhàu. Để giúp chị em tiết kiệm được thời gian, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm chứa những thành phần trên kết hợp với tinh chất từ mầm đậu nành và củ mài giúp nữ giới xua tan nỗi lo về tình trạng khô hạn, giảm ham muốn, cải thiện chức năng sinh lý.

Trong đông y, đây đều là những vị thuốc quý, có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu đến vùng kín và giảm đau rát âm đạo hiệu quả. Do đó, những người thường xuyên gặp phải hiện tương  nóng rát sau khi quan hệ nên sử dụng sản phẩm có sự kết hợp hài hòa của các thảo dược trên để nhanh chóng đẩy lùi bệnh. 

Hơn nữa, viên uống thảo dược còn tăng cường 2 hợp chất nổi bật khác, bao gồm isoflavone (chiết xuất đậu nành) và pregnenolone (chiết xuất củ mài). Sự góp mặt của những chiết xuất thực vật này giúp tăng khả năng giảm đau, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố và cải thiện sinh lý nữ hiệu quả. 

Su-dung-vien-uong-thao-duoc-co-chua-isoflavone-giup-day-lui-hien-tuong-nong-rat-sau-khi-quan-he

Sử dụng viên uống thảo dược có chứa isoflavone giúp đẩy lùi hiện tượng nóng rát sau khi quan hệ 

Với các thành phần lành tính, viên uống thảo dược được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về mức độ an toàn dành cho phụ nữ mắc các vấn đề về khô hạn hoặc đau rát âm đạo sau khi quan hệ. Do đó, chị em có thể yên tâm sử dụng sản phẩm lâu dài mà không lo tác dụng phụ. 

Bài viết trên là tổng quan về tình trạng nóng rát sau khi quan hệ ở phụ nữ. Chị em nên nhớ thay đổi lối sống, sinh hoạt lành mạnh kết hợp với sử dụng viên uống thảo dược có thành phần isoflavone và pregnenolone để chuyện “phòng the” không còn là nỗi e sợ nữa. Bạn hãy để lại câu hỏi bên dưới phần bình luận để được tư vấn chi tiết. 

>>>Xem thêm: Top 16 thực phẩm chống khô hạn ở phụ nữ cực hiệu quả TẠI ĐÂY

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthline.com/health/sore-vagina-after-sex 

https://www.medicalnewstoday.com/articles/sore-vagina-after-sex 

https://www.self.com/story/sore-vagina-after-sex 

Bình luận

Bài viết nổi bật