Vì sao bị khô hạn khi mang thai? Mách chị em mẹo cải thiện!

Khô hạn khi mang thai thường xảy ra do viêm nhiễm phụ khoa, tâm lý căng thẳng, rối loạn hormone,... cần điều trị sớm để ngăn ngừa các hệ luỵ về sau. Hãy cùng theo dõi nội dung sau đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng khô hạn khi mang thai ở nữ giới.

Khô hạn khi mang thai là tình trạng gì?

Khô hạn khi mang thai là hiện tượng âm đạo của người phụ nữ trở nên khô rát, ít tiết dịch nhờn và mất cân bằng độ pH. Tình trạng này có thể khiến chị em cảm thấy không thoải mái, thậm chí bị đau rát hoặc chảy máu vùng kín, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống trong thai kỳ.

Vì sao phụ nữ dễ bị khô hạn khi mang thai?

Nguyên nhân gây khô hạn khi mang thai thường bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, có thể bắt nguồn từ vấn đề tâm sinh lý hoặc bệnh lý mà chị em đang mắc phải. Cụ thể:

Bị khô âm đạo do viêm nhiễm phụ khoa

Theo một số nghiên cứu cho biết, phụ nữ trong thai kỳ thường có nguy cơ cao mắc các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập vào đường sinh dục. Đây được xem là nguyên nhân khiến nhiều chị em phải đối mặt với các hiện tượng như khô âm đạo, ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều, huyết trắng có màu sắc bất thường hoặc đau rát khi quan hệ,…

Viem-nhiem-phu-khoa-la-nguyen-nhan-pho-bien-gay-kho-han-khi-mang-thai-o-phu-nu

Viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân phổ biến gây khô hạn khi mang thai ở phụ nữ

Khô hạn khi mang thai do rối loạn nội tiết tố

Tình trạng mất cân bằng hormone trong cơ thể là một yếu tố khác dẫn đến hiện tượng khô hạn khi mang thai ở nữ giới. Khi bước vào thời kỳ mang thai, quá trình sản xuất hormone estrogen bị thay đổi đáng kể nhằm đảo bảo cho sự phát triển của thai nhi. Điều này khiến cho vùng kín của mẹ bầu giảm tiết dịch nhờn và gây khô rát, nhất là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Hệ luỵ của tình trạng ốm nghén

Ốm nghén thường xảy ra chủ yếu trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất (tuần 1 – tuần thứ 13 của thai kỳ). Đa phần, phụ nữ mang thai bị ốm nghén sẽ có các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, buồn nôn, trong đó bao gồm cả tình trạng khô âm đạo.

Do tâm lý căng thẳng trong thai kỳ

Một yếu tố khác cũng góp phần dẫn đến hiện tượng khô hạn khi mang thai ở phụ nữ là tâm lý căng thẳng hoặc lo lắng quá độ. Tình trạng stress kéo dài trong thai kỳ không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình điều tiết hormone mà còn khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, dễ bị khô âm đạo. Tình trạng này có xu hướng xảy ra cao hơn ở những phụ nữ lần đầu mang thai.

Phu-nu-thuong-xuyen-cang-thang-trong-thai-ky-se-co-nguy-co-cao-bi-kho-am-dao 

Phụ nữ thường xuyên căng thẳng trong thai kỳ sẽ có nguy cơ cao bị khô âm đạo 

Phụ nữ bị khô hạn khi mang thai có nguy hiểm không?

Thực tế, mức độ nguy hiểm của tình trạng khô hạn khi mang thai ở phái đẹp còn tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như cơ địa của từng người. Về cơ bản, tình trạng khô âm đạo trong thai kỳ có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực sau:

Khiến chất lượng tình dục bị suy giảm đáng kể

Không ít chị em cảm thấy lo lắng bởi những thay đổi trong thai kỳ, đặc biệt là hiện tượng khô hạn. Khi lượng estrogen không tiết đủ mức cần thiết sẽ khiến âm đạo trở nên khô rát và thiếu hụt dịch bôi trơn. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho phụ nữ trong chuyện “chăn gối”.

Mặt khác, khô hạn khi mang thai cũng là nguyên nhân làm giảm khoái cảm và ham muốn tình dục của phụ nữ. Nếu liên tục bị khô hạn và đau đớn khi quan hệ sẽ khiến chị em cảm thấy e ngại mỗi khi nhắc đến “chuyện đó”, lâu dần dẫn đến suy giảm chất lượng tình dục.  

Làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Thời kỳ mang thai là khoảng thời gian dễ xảy ra những thay đổi về độ pH ở vùng kín nhất. Khi mức pH cân bằng từ 3.8 – 4.6 bị phá vỡ do tình trạng khô hạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút hoặc nấm men xâm nhập vào đường sinh dục. Nếu không phát hiện kịp thời, các tác nhân gây bệnh này sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh chóng trong âm đạo cũng như các cơ quan sinh dục khác, từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Đặc biệt, nếu tình trạng viêm nhiễm không được điều trị dứt điểm sẽ để lại những di chứng nặng nề về sau như nhiễm trùng vết mổ sau sinh, nhiễm trùng đường tiết niệu, vỡ nội mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng,… Nguy hiểm hơn, viêm nhiễm phụ khoa do khô hạn khi mang thai kéo dài có thể khiến trẻ sinh ra dễ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng, viêm đường thị giác hoặc viêm da do tiếp xúc với vi khuẩn trong lúc chuyển dạ.

Kho-han-khi-mang-thai-neu-keo-dai-co-the-dan-den-viem-phu-khoa-va-gay-nguy-hiem-cho-thai-nhi 

Khô hạn khi mang thai nếu kéo dài có thể dẫn đến viêm phụ khoa và gây nguy hiểm cho thai nhi 

>>>Xem thêm: Lãnh cảm ở phụ nữ bắt nguồn từ đâu? Có nguy hiểm không?

Khô hạn khi mang thai gây biến chứng teo âm đạo

Tình trạng teo âm đạo thường xảy ra khi vùng kín không tiết đủ dịch nhờn, khiến độ đàn hồi của âm đạo ngày một giảm sút. Thực tế, khô hạn và teo âm đạo thường diễn ra song hành nhau, nghĩa là tình trạng teo nhỏ âm đạo cũng tác động đáng kể đến quá trình sản xuất dịch nhờn ở vùng kín, từ đó dẫn đến hiện tượng khô hạn khi mang thai.

Biến chứng teo âm đạo cũng được xem là nguyên nhân gây suy giảm chất lượng tình dục. Không những vậy, tình trạng này còn ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của chị em do thường xuyên bị khô rát, đau nhức và ngứa vùng kín.

Cách cải thiện tình trạng khô hạn khi mang thai hiệu quả

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để làm giảm nhanh chóng tình trạng khô hạn khi mang thai, chị em cần dành thời gian chăm sóc cho đời sống cá nhân, đồng thời áp dụng một số mẹo cải thiện đơn giản tại nhà. Dưới đây là những cách làm giảm khô hạn khi mang thai hiệu quả mà chị em nên tham khảo:

Thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày

Cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng và thực phẩm tiêu thụ hàng ngày là biện pháp hữu ích giúp bù đắp lại lượng estrogen bị suy giảm do rối loạn nội tiết tố khi mang thai. Tình trạng khô hạn cũng sẽ sớm được giải quyết nhờ việc áp dụng một chế độ ăn uống, bao gồm:

  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu acid béo omega 3 như dầu ô liu, cá hồi, cá thu, các loại hạt,…
  • Tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp chống oxy hóa, ngừa lão hoá và cải thiện sinh lý nữ, chẳng hạn như cam, quýt, chanh, bưởi,…
  • Tăng lượng tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin E (ví dụ như hạt vừng, rau xanh, các loại trái cây) giúp khắc phục tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, từ đó làm giảm chứng khô hạn khi mang thai.  

Bo-sung-nhieu-thuc-pham-giau-vitamin-E-giup-phu-nu-day-lui-chung-kho-han-khi-mang-thai 

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin E giúp phụ nữ đẩy lùi chứng khô hạn khi mang thai 

Luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể

Nước là nguồn sống của cơ thể, giúp các cơ quan hoạt động trơn tru và năng suất hơn. Bởi tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ mang thai một phần là do cơ thể thiếu hụt nước, vì vậy việc bổ sung nước trong suốt thai kỳ có vai trò vô cùng thiết yếu. Theo khuyến cáo của bác sĩ, mẹ bầu nên cung cấp cho cơ thể khoảng 3 lít mỗi ngày. Chị em có thể uống nước lọc hoặc thưởng thức các loại nước ép trái cây trong giai đoạn này để đảm bảo âm đạo luôn giữ được độ ẩm cần thiết và hỗ trợ tiết dịch nhờn tốt hơn.

Chú trọng vệ sinh vùng kín đúng cách

Chăm sóc sức khỏe vùng kín trong thai kỳ là một khâu đặc biệt quan trọng, bởi lúc này âm đạo sẽ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị viêm nhiễm. Mẹ bầu nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày bằng nước ấm khoảng 2 – 3 lần, sau đó dùng khăn sạch để thấm khô. Chị em cần lưu ý tránh thụt rửa âm đạo quá sâu vì điều này dễ gây mất cân bằng độ pH và khiến tình trạng khô hạn cũng như viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng có thể vệ sinh âm đạo bằng các sản phẩm chăm sóc dịu nhẹ được khuyến nghị bởi bác sĩ. Tuyệt đối không dùng các loại dung dịch vệ sinh có chứa hóa chất mạnh hoặc có mùi thơm nồng. Những sản phẩm này thường khiến vùng kín bị tẩy sạch quá mức cần thiết, dẫn đến khô rát và mất đi độ ẩm vốn có.

Ve-sinh-vung-kin-dung-cach,-tranh-thut-rua-sau-am-dao-giup-lam-giam-tinh-trang-kho-han-khi-mang-thai

Vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh thụt rửa sâu âm đạo giúp làm giảm tình trạng khô hạn khi mang thai 

Cải thiện khô hạn bằng cách dưỡng ẩm vùng kín

Vùng kín của chị em lúc nào cũng cần được nâng niu cẩn thận để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng khô hạn. Một số nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm vùng kín có thể giúp đẩy lùi hiện tượng khô rát và ngứa âm đạo. Ngoài ra, chị em cũng có thể thoa trực tiếp vitamin E lên vùng kín và mát xa nhẹ nhàng để cung cấp độ ẩm cho “cô bé”. Tuy nhiên, các sản phẩm này cần được lựa chọn kỹ và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn khi sử dụng, tốt nhất chị em nên tham khảo lời khuyên từ chuyên gia để có lựa chọn đúng đắn.

Cách làm giảm khô hạn khi mang thai bằng sản phẩm thảo dược

Ngoài những lời khuyên trên, chị em cũng có thể áp dụng cách làm giảm khô hạn khi mang thai bằng sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên. Nổi bật hơn cả là viên uống chứa tinh chất mầm đậu nành (isoflavone) và tinh chất củ mài (pregnenolone), kết hợp cùng một số vị thuốc như hà thủ ô, nhàu, thổ phục linh và đương quy.

Mỗi một thành phần trong sản phẩm đều có thế mạnh khác nhau, giúp tạo nên một công thức toàn diện hỗ trợ đẩy lùi chứng khô hạn ở nữ giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Cụ thể:

  • Tinh chất mầm đậu nành (isoflavone): Nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ đã công nhận isoflavone trong sản phẩm có tác dụng cải thiện chức năng sinh lý và tăng cường nội tiết tố nữ một cách tự nhiên, từ đó giải quyết hiệu quả hiện tượng khô hạn khi mang thai.
  • Tinh chất củ mài (pregnenolone): Khi được bổ sung vào cơ thể, chất tiền hormone pregnenolone sẽ được chuyển hoá dưới dạng hormone sinh dục, giúp thúc đẩy vùng kín tiết dịch nhờn tự nhiên, nhờ đó cải thiện nhanh chóng tình trạng khô âm đạo.
  • Các thảo dược khác (nhàu, hà thủ ô, thổ phục linh và đương quy): Trong y học cổ truyền, đây đều là những vị thuốc quý có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường lưu thông khí huyết đến vùng kín, giúp cân bằng nội tiết tố và giảm khô âm đạo hữu hiệu.

Ho-tro-cai-thien-chung-kho-han-khi-mang-thai-bang-san-pham-thao-duoc-chua-tho-phuc-linh 

Hỗ trợ cải thiện chứng khô hạn khi mang thai bằng sản phẩm thảo dược chứa thổ phục linh 

Khi sở hữu trong tay các “bí kíp” giúp giảm khô hạn khi mang thai sẽ mang lại sự tự tin và khỏe đẹp hơn cho chị em trong mọi khoảnh khắc. Để tình trạng khô âm đạo không còn là nỗi phiền toái, bạn nên dành thời gian chăm sóc bản thân thật chu đáo và nhớ dùng thêm sản phẩm thảo dược có chứa isoflavone và pregnenolone.

Mọi băn khoăn về hiện tượng khô hạn khi mang thai, bạn vui lòng đặt câu hỏi dưới phần bình luận để được chuyên gia giải đáp cụ thể.

>>>Xem thêm: Cách giúp giảm khô hạn tăng ham muốn mà chị em nên thử

Nguồn tham khảo: 

https://uk.clearblue.com/how-to-get-pregnant/vaginal-dryness

https://vagivital.com/blogs/news/how-to-treat-vaginal-dryness-during-pregnancy

https://www.drcoppaobgyn.com/blog/heres-why-you-should-never-ignore-vaginal-dryness

Bình luận

Bài viết nổi bật