Viêm âm đạo dai dẳng - Giải quyết 1 lần khỏi dứt điểm!

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến mà bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mắc phải. Mặc dù viêm âm đạo không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nó là nguyên nhân gây ra những căn bệnh phụ khoa khác. Nếu đang tìm kiếm phương pháp chữa trị bệnh viêm âm đạo dai dẳng, hãy cùng chúng tôi đến với bài viết dưới đây.

Viêm âm đạo là gì? 

Viêm âm đạo là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở vùng kín của nữ giới. Bệnh hình thành do môi trường âm đạo thay đổi tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển quá mức. Phụ nữ bị viêm âm đạo thường có cảm giác ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ

Theo nghiên cứu y tế gần đây cho biết, có đến 65% phụ nữ mắc các bệnh lý về viêm nhiễm âm đạo. Viêm âm đạo có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và những người thường xuyên quan hệ không lành mạnh. Bởi vậy, nếu thấy cơ thể xuất hiện bất cứ triệu chứng bất thường nào, chị em cần nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở uy tín để được chữa trị dứt điểm. 

Nam-candida-la-mot-tac-nhan-gay-viem-am-dao 

Nấm candida là một tác nhân gây viêm âm đạo 

Cảnh báo các dấu hiệu viêm âm đạo

Nếu nghi ngờ bản thân bị viêm âm đạo, chị em có thể tham khảo một số biểu hiện đặc trưng như sau: 

Ngứa, rát âm đạo 

Hiện tượng âm đạo ngứa ngáy xuất hiện do vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm phát triển và gây kích ứng. Tùy vào tình trạng của bệnh mà cấp độ ngứa có thể tăng dần như: Ngứa âm ỉ, dai dẳng, ngứa từng đợt hoặc ngứa lan sâu vào trong. 

Khí hư nhiều, có màu và mùi hôi khác thường

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng, trong, hơi dính và dai. Khí hư thường tiết ra nhiều trước kỳ kinh nguyệt, khi mang thai và giảm khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh/mãn kinh. Tuy nhiên, nếu khí hư tiết ra nhiều và có các biểu hiện bất thường như: Có mùi hôi, tanh, có bọt khí, có màu trắng đục, vàng, vàng xanh và nâu,... rất có thể đây là triệu chứng của viêm âm đạo. 

Khi-hu-co-mui-hoi-la-dau-hieu-canh-bao-viem-am-dao 

Khí hư có mùi hôi là dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo 

Đau vùng kín khi quan hệ 

Khi vi khuẩn xâm nhập, vùng kín bị tổn thương nên rất mỏng manh trước những tác động mạnh. Việc ma sát nhiều lần trong quá trình quan hệ khiến chị em bị đau rát, thậm chí chảy máu khi giao hợp. 

Tiểu buốt, tiểu rắt 

Tiểu buốt, tiểu rắt cũng là dấu hiệu dễ nhận biết khi bị viêm âm đạo. Đường sinh dục và đường tiết niệu của phụ nữ liền kề với nhau nên viêm âm đạo cũng khiến chị em cảm thấy đau, buốt khi đi tiểu. 

Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo bất thường chỉ xảy ra khi âm đạo bị viêm nhiễm quá nặng. Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng này có thể lan sâu vào trong, gây viêm nhiễm cho các bộ phận sinh dục khác. Khi tình trạng viêm nhiễm tiến triển nặng hơn, chị em có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: Sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, sụt cân,... 

Chay-mau-am-dao-la-bao-dong-do-khi-bi-viem-am-dao-tien-trien-nang

Chảy máu âm đạo là báo động đỏ khi bị viêm âm đạo tiến triển nặng

Nguyên nhân viêm âm đạo - Bạn đã biết chưa? 

Viêm âm đạo xuất hiện do rất nhiều yếu tố. Trong đó, chủ yếu là sự góp mặt của các loại vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm gây bệnh. Những vi khuẩn này đi vào cơ thể theo các đường khác nhau, khi cư trú và phát triển trong cơ thể sẽ tiết ra độc tố khiến âm đạo có phản ứng viêm. Dưới đây là một số nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm âm đạo: 

Do rối loạn nội tiết 

Bước vào thời kỳ mãn kinh, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng hoạt động kém hơn khiến nội tiết tố nữ suy giảm nhanh chóng. Hormone estrogen không đủ để cơ thể tiết chất nhờn làm mất cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Đây là điều kiện tuyệt vời để vi khuẩn sinh sôi trong vùng kín của phụ nữ. Vì vậy, viêm âm đạo cũng được coi là dấu hiệu cảnh báo giai đoạn tuổi mãn kinh ở nữ giới. 

Phụ nữ sau sinh cũng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm âm đạo. Sau khi sinh con, hormone prolactin được kích thích sản sinh để tiết sữa cho con bú, đồng thời estrogen bị ức chế.

Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ 

Cấu tạo của âm đạo sát với lỗ tiểu, hậu môn và thường xuyên tiết ra dịch nên rất dễ bị viêm do vi khuẩn hoặc nấm. Vì vậy, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ nhất là sau khi quan hệ và trong chu kỳ kinh nguyệt là nguyên nhân khiến nấm candida phát triển gây viêm âm đạo ở nữ giới. 

Nhieu-chi-em-ve-sinh-vung-kin-sai-cach-gay-viem-am-dao 

Nhiều chị em vệ sinh vùng kín sai cách gây viêm âm đạo 

Do chế độ sinh hoạt không hợp lý 

Việc stress, căng thẳng thường xuyên sẽ “đạp đổ” mọi ham muốn tình dục của chị em. Điều này khiến nội tiết tố bị rối loạn, âm đạo mất đi lớp dịch nhờn bảo vệ nên rất dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn. Lạm dụng chất kích thích và đồ ăn nhanh cũng là nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo. 

Do hệ miễn dịch suy giảm 

Một số chị em trải qua quá trình ghép tạng, điều trị dị ứng,... thường sử dụng nhóm thuốc corticoid. Đây là loại thuốc ức chế miễn dịch, khiến cơ thể không thể chống lại các vi khuẩn có hại và gây viêm nhiễm âm đạo. 

Phụ nữ bị ung thư phải hóa trị, xạ trị cũng nên đề phòng nguy cơ bị viêm âm đạo do suy giảm miễn dịch. 

Do quan hệ tình dục không lành mạnh 

Quan hệ tình dục không lành mạnh rất dễ kéo theo các căn bệnh xã hội nguy hiểm như: Lậu cầu, giang mai, HIV/AIDS, sùi mào gà,... Các căn bệnh này chính là những nguyên nhân khiến chị em bị viêm âm đạo. 

Quan hệ tình dục không an toàn còn dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai. Nếu quá trình phẫu thuật không đảm bảo vệ sinh y tế, dụng cụ phẫu thuật không được khử trùng sạch thì viêm âm đạo ở nữ giới rất khó có thể tránh khỏi. 

Quan-he-tinh-duc-khong-lanh-manh-la-nguyen-nhan-bi-viem-am-dao 

Quan hệ tình dục không lành mạnh là nguyên nhân bị viêm âm đạo 

>>>Xem thêm: Vì sao bị khô hạn khi mang thai?

Viêm âm đạo có gì nguy hiểm? 

Khi bị viêm âm đạo khiến chị em luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Không những vậy, bệnh còn kéo theo rất nhiều biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm khả năng sinh lý của nữ giới. Cụ thể: 

- Bệnh viêm âm đạo nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra các căn bệnh phụ khoa khác. Nguyên nhân là khi vi khuẩn phát triển mạnh sẽ di chuyển ngược từ âm đạo lên các bộ phận khác và gây bệnh tại đó. Những người phụ nữ từng phá thai thường có niêm mạc mỏng thì vi khuẩn sẽ phát triển nhanh hơn. 

- Nếu trong thời kỳ mang thai chị em bị viêm âm đạo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Thai phụ rất dễ bị sinh non, suy dinh dưỡng, có thể bị dị tật, mắc các bệnh về mắt và da. Một số thai phụ còn có nguy cơ bị nhiễm trùng hậu sản và biến chứng sau sinh rất cao. 

- Dịch nhờn trong âm đạo sẽ giúp tinh trùng tiến vào gặp trứng. Viêm âm đạo làm vùng kín bị khô hạn, độ pH trong âm đạo mất cân bằng khiến tinh trùng di chuyển khó khăn hơn. Điều này làm giảm khả năng mang thai, nếu nặng hơn có thể gây vô sinh ở nữ giới. 

Viem-am-dao-co-the-gay-nguy-hiem-cho-thai-nhi 

Viêm âm đạo có thể gây nguy hiểm cho thai nhi 

Viêm nhiễm âm đạo điều trị bằng cách nào? 

Viêm âm đạo dai dẳng là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em. Bằng những phương pháp dưới đây, chúng tôi sẽ giúp chị em cải thiện tình trạng viêm âm đạo. 

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Từ lâu, các bài thuốc dân gian đã được áp dụng nhiều trong điều trị bệnh. Các loại thảo dược sau cũng giúp chị em điều trị hiệu quả chứng viêm âm đạo: 

- Lá trầu không: Chị em rửa sạch lá, đem vò nát, chắt lấy phần nước cốt rồi pha với nước ấm và dùng để vệ sinh vùng kín. 

- Ngải cứu: Đun sôi 300ml nước, thả 20g ngải cứu vào nồi rồi đem xông hơi cho vùng kín. Chị em nên thực hiện đều đặn 2 lần một ngày và liên tục trong 5 ngày. 

- Nha đam: Chị em đun sôi lá nha đam, sau đó dùng dung dịch này để vệ sinh “cô bé” mỗi ngày. Nha đam có chứa các dưỡng chất như enzym vitamin, giúp ngăn chặn sự hoạt động và phát triển của vi khuẩn. 

Tuy nhiên, các biện pháp trên chỉ có tác dụng điều trị các triệu chứng viêm âm đạo ở mức độ nhẹ và phải mất 1 thời gian dài mới thấy được hiệu quả rõ rệt. 

La-trau-khong-duoc-nhieu-chi-em-ap-dung-de-chua-viem-am-dao

Lá trầu không được nhiều chị em áp dụng để chữa viêm âm đạo

Sử dụng thuốc kháng sinh

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? Nếu bị viêm âm đạo, chị em sẽ được bác sĩ chỉ định uống một số loại thuốc kháng sinh, kết hợp với thuốc bôi và thuốc đặt âm đạo giúp tiêu diệt các vi khuẩn, nấm men và ký sinh trùng có hại. Trong thời gian sử dụng thuốc đặt, chị em nên tránh quan hệ tình dục để việc điều trị có hiệu quả. 

Thiết lập chế độ sinh hoạt điều độ (chế độ ăn đủ chất, tập thể dục thường xuyên,...) 

Viêm âm đạo sẽ được cải thiện nếu chị em duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ. Chị em nên bổ sung những loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như: Cam, quýt, sữa chua, tỏi,... vào các bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, hạn chế sử dụng chất kích thích và đồ ăn nhanh. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên cũng giúp chị em điều hòa khí huyết, tăng độ dẻo dai cho cơ thể. 

An-uong-va-sinh-hoat-dieu-do-giup-cai-thien-tinh-trang-viem-am-dao

Ăn uống và sinh hoạt điều độ giúp cải thiện tình trạng viêm âm đạo

 Viên uống thảo dược - Lựa chọn hoàn hảo cho phụ nữ bị viêm âm đạo

Thảo dược được biết đến là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng viêm âm đạo. Ngày nay, việc sử dụng sản phẩm thảo dược đang được rất nhiều chị em quan tâm bởi chúng không chỉ hiệu quả mà còn an toàn cho người sử dụng. Trong đó, tiêu biểu là sản phẩm chứa các thành phần sau: 

- Isoflavone chiết xuất từ mầm đậu nành được các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ chứng minh có khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Thành phần này còn có tác dụng giảm viêm nhiễm phụ khoa, góp phần cải thiện tình trạng khô hạn và viêm âm đạo ở phụ nữ. 

- Pregnenolone là tinh chất củ mài, khi đưa vào cơ thể có vai trò thúc đẩy sản sinh hormone estrogen. Từ đó cân bằng nội tiết tố, làm giảm các triệu chứng viêm âm đạo nhanh chóng.

- Thổ phục linh có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, nâng cao hệ miễn dịch. 

- Đương quy, hà thủ ô giúp bồi bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, tăng cường máu đến nuôi dưỡng vùng âm đạo, đồng thời kháng khuẩn, chống viêm nhiễm phụ khoa. 

Vien-uong-thao-duoc-chua-viem-am-dao-duoc-nhieu-chi-em-tin-dung

Viên uống thảo dược chữa viêm âm đạo được nhiều chị em tin dùng

Không những vậy, viên uống thảo dược còn có thể cải thiện hiệu quả các dấu hiệu tiền mãn kinh, mãn kinh như: Rụng tóc, da sạm nám, mất ngủ, bốc hỏa, đổ mồ hôi. 

Thông qua những thông tin trên về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm âm đạo, chúng tôi mong chị em đã tìm được phương pháp chữa trị phù hợp với bản thân. 

Nếu còn có thắc mắc gì về vấn đề viêm âm đạo, bạn hãy vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở phía dưới để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn nhé! 

>>>Xem thêm: Top 16 thực phẩm chống khô hạn ở phụ nữ cực hiệu quả

Tài liệu tham khảo 

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/vaginitis/symptoms-causes/syc-20354707 

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/9131-vaginitis

https://www.plannedparenthood.org/learn/health-and-wellness/vaginitis

Bình luận

Bài viết nổi bật