Cách điều trị teo âm đạo và giải pháp từ thảo dược thiên nhiên

Teo âm đạo là tình trạng âm đạo bị mỏng, khô và viêm thành âm đạo do cơ thể sản xuất ít estrogen, thường xảy ra nhất sau thời kỳ mãn kinh. Vậy cách điều trị teo âm đạo như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Teo âm đạo là tình trạng âm đạo bị mỏng, khô và viêm thành âm đạo do cơ thể sản xuất ít estrogen, thường xảy ra nhất sau thời kỳ mãn kinh. Vậy cách điều trị teo âm đạo như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Mục đích điều trị teo âm đạo nhằm làm giảm các triệu chứng (khô rát âm đạo, âm đạo tiết dịch bất thường, ngứa, tiểu rắt) đồng thời giải quyết các vấn đề như: Rối loạn chức năng tình dục, xuất huyết sau quan hệ tình dục và nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát. 

Phương pháp nội tiết tố

Sử dụng estrogen tại chỗ và toàn thân là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với những chị em xuất hiện các triệu chứng khó chịu từ trung bình đến nặng.

Phương pháp này thường được chỉ định sau khi có kết quả khám lâm sàng, xác định yếu tố nguy cơ dẫn đến các biến chứng. Các biện pháp này bao gồm: 

Estrogen tại chỗ

Estrogen âm đạo có hiệu quả ở liều thấp và hạn chế sự dư thừa của estrogen. Phương pháp này cũng có thể giúp giảm các triệu chứng tốt hơn so với estrogen đường uống. Liệu pháp estrogen tại chỗ được sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau như:

  • Kem bôi (Estrace, Premarin): Chị em sử dụng kem bôi trực tiếp vào âm đạo bằng dụng cụ bôi, thường dùng trước khi đi ngủ. Thông thường, chị em nên sử dụng loại này hàng ngày trong 1 - 3 tuần và tuần tiếp theo dùng 3 lần/tuần.
  • Thuốc đạn: Loại thuốc đạn chứa estrogen liều thấp được đưa vào âm đạo hàng ngày trong nhiều tuần. Sau đó, chị em chỉ cần dùng 2 lần/tuần.
  • Đặt vòng: Vòng âm đạo được ưu tiên sử dụng cho những người phụ nữ không thể sử dụng thuốc hàng ngày. Các vòng âm đạo được đưa vào trong âm đạo tối đa 90 ngày và chị em có thể tự lắp vào, tháo ra. Tuy nhiên, biện pháp này không được khuyến khích sử dụng ở những người bị sa sinh dục.
  • Viên đặt: Chị em có thể dùng dụng cụ bôi một lần để đặt viên estrogen vào âm đạo. Tùy theo tình trạng cụ thể mà chị em được chỉ định liều lượng đặt cho phù hợp, chẳng hạn như dùng hàng ngày trong 2 tuần đầu tiên và sau đó 2 lần/tuần.

Sử dụng estrogen tại chỗ có thể đạt được hiệu quả cải thiện triệu chứng teo âm đạo ở liều thấp

Sử dụng estrogen tại chỗ có thể đạt được hiệu quả cải thiện triệu chứng teo âm đạo ở liều thấp

Liệu pháp hormone toàn thân

Liệu pháp thay thế hormone toàn thân (HRT) bao gồm tất cả các chế phẩm có chứa estradiol, estradiol valerate hoặc estrogen liên hợp.

Phương pháp này có thể được sử dụng đối với tình trạng khô âm đạo liên quan đến các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa vừa và nặng. Tuy nhiên, có tới 10 - 25% số phụ nữ sử dụng liệu pháp estrogen toàn thân sẽ tiếp tục gặp các triệu chứng teo âm đạo.

Điều trị teo âm đạo bằng phương pháp không nội tiết tố

Liệu pháp không nội tiết tố thường được sử dụng để điều trị teo âm đạo mức độ nhẹ và trung bình. Chị em thường được khuyến cáo sử dụng chất bôi trơn hoặc chất dưỡng ẩm. Cụ thể:

Chất bôi trơn

Chất bôi trơn được sử dụng có thể giúp giảm ma sát khi quan hệ tình dục, làm giảm kích ứng của mô teo. Chất bôi trơn có thể là nước, silicon hoặc dầu. Chất bôi trơn gốc nước có ít tác dụng phụ hơn so với chất bôi trơn gốc silicon.

Dưỡng ẩm âm đạo

Dưỡng ẩm âm đạo có tác dụng giảm các triệu chứng của teo âm đạo, tăng cường dưỡng ẩm cho niêm mạc âm đạo, giảm độ pH. Các loại thuốc này được kê đơn dùng hàng ngày hoặc 2 - 3 ngày/lần, tùy thuộc vào mức độ của triệu chứng. 

Chị em nên chọn những sản phẩm chất bôi trơn và kem dưỡng ẩm có tính chất tương tự như dịch tiết âm đạo về độ thẩm thấu, độ pH. Hai loại này có thể được sử dụng cùng estrogen trong âm đạo, nhưng nên được dùng vào các thời điểm khác nhau trong ngày vì chất bôi trơn có thể cản trở sự hấp thụ estrogen.

Sử dụng chất bôi trơn hoặc dưỡng ẩm âm đạo có thể giúp cải thiện tình trạng teo âm đạo từ nhẹ đến trung bình

Sử dụng chất bôi trơn hoặc dưỡng ẩm âm đạo có thể giúp cải thiện tình trạng teo âm đạo từ nhẹ đến trung bình

>>> XEM THÊM: Khô hạn ở phụ nữ trẻ - Nguyên nhân và cách khắc phục

Các biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng teo âm đạo

Áp dụng các phương pháp tự nhiên cũng được nhiều chị em lựa chọn để cải thiện tình trạng teo âm đạo:

  • Quan hệ tình dục thường xuyên: Duy trì hoạt động tình dục là khía cạnh quan trọng của sức khỏe âm đạo. Quan hệ có thể kích thích lưu lượng máu tự nhiên, tăng độ ẩm và khả năng bôi trơn.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu estrogen như hạt lanh, dầu cá,... giúp cải thiện triệu chứng teo âm đạo.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục có thể cải thiện các triệu chứng teo âm đạo bằng cách tăng nồng độ serotonin (hiệp lực với estrogen), cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm và lo lắng, loại bỏ độc tố, tăng lưu lượng máu đến mô, cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Ngừng hút thuốc: Nếu bị teo âm đạo, việc hút thuốc có thể khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn. Hút thuốc không chỉ làm giảm estrogen mà còn gây tác động xấu đến các mạch máu, ảnh hưởng đến lưu thông máu tới vùng âm đạo.
  • Uống đủ nước: Cơ thể được cung cấp đủ nước có thể hỗ trợ sức khỏe của tế bào và sự hấp thụ, vận chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục giúp cải thiện, ngăn ngừa teo âm đạo

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục giúp cải thiện, ngăn ngừa teo âm đạo

Cải thiện và ngăn ngừa teo âm đạo nhờ sản phẩm thảo dược

Hiện nay, việc lựa chọn sản phẩm thảo dược là giải pháp an toàn và hiệu quả để cải thiện, ngăn ngừa teo âm đạo nhờ bổ sung nội tiết tố estrogen một cách tự nhiên. Nổi bật trong đó phải kể đến sản phẩm chứa thành phần chính là bộ đôi soy isoflavone (tinh chất mầm đậu nành) và pregnenolone (tinh chất củ mài).

Soy isoflavone trong mầm đậu nành có tác dụng chống oxy hóa, cải thiện rõ rệt các triệu chứng khô hạn, lão hóa da, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa. Pregnenolone chiết xuất từ củ mài được coi là cội nguồn của nhiều hormone, đặc biệt là hormone sinh dục. Chất này giúp cân bằng lại hormone trong cơ thể.

Sản phẩm chứa soy isoflavone và pregnenolone giúp bổ sung nội tiết tố tự nhiên, cải thiện, ngăn ngừa teo âm đạo rất tốt

Sản phẩm chứa soy isoflavone và pregnenolone giúp bổ sung nội tiết tố tự nhiên, cải thiện, ngăn ngừa teo âm đạo rất tốt

Hơn nữa, sản phẩm còn chứa các thành phần khác như nhàu, thổ phục linh, đương quy, hà thủ ô giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng teo âm đạo, làm chậm quá trình lão hóa. Sản phẩm hoàn toàn từ thảo dược nên không gây các tác dụng phụ và dư thừa hormone.

Chắc hẳn qua bài viết trên, chị em đã hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị teo âm đạo. Để teo âm đạo không còn là nỗi lo lắng hay rào cản trong mối quan hệ vợ chồng, chị em nên thực hiện lối sống khoa học và đừng quên sử dụng sản phẩm chứa soy isoflavone và pregnenolone. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề teo âm đạo hay suy giảm nội tiết tố nữ, bạn hãy để lại bình luận phía dưới, chuyên gia sẽ tư vấn một cách chi tiết nhất.

Bình luận

Bài viết nổi bật