Nguyên nhân viêm âm đạo và cách khắc phục

Nguyên nhân viêm âm đạo đang ngày càng gia tăng về lượt tìm kiếm trên google. Từ đó cho thấy tình trạng này đang ngày càng phổ biến và đem lại không ít phiền toái cho chị em phụ nữ. Cùng theo dõi chi tiết những nguyên nhân viêm âm đạo và cách khắc phục ở dưới bài viết này nhé.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng cô bé bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch bất thường, ngứa và đau. Nguyên nhân viêm âm đạo thường do sự mất cân bằng của vi khuẩn ở vùng kín hoặc bị nhiễm trùng. Suy giảm nồng độ hormone estrogen và một số rối loạn ở da cũng có thể gây ra viêm âm đạo. 

Các loại viêm âm đạo phổ biến nhất bao gồm:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Do sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn có trong âm đạo của bạn, làm đảo lộn sự cân bằng tự nhiên.
  • Nhiễm trùng nấm men: Điều này thường do một loại nấm mọc tự nhiên có tên là candida albicans gây ra.
  • Nhiễm trùng roi trichomonas: Đây là một bệnh do ký sinh trùng gây ra và thường lây truyền qua đường tình dục.

Viem-am-dao-co-the-gap-bat-ky-o-lua-tuoi-nao

Viêm âm đạo có thể gặp bất kỳ ở lứa tuổi nào

Nguyên nhân viêm âm đạo mà chị em nên biết

Nguyên nhân viêm âm đạo phụ thuộc vào tác nhân gây ra tình trạng này, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng, bệnh phụ khoa, suy giảm estrogen. Cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Loại viêm âm đạo phổ biến nhất này là kết quả của sự thay đổi vi khuẩn ở vùng kín, làm đảo lộn sự cân bằng tự nhiên. Nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng này vẫn chưa được biết rõ. Trong một số trường hợp, bị viêm âm đạo do vi khuẩn có thể không xuất hiện triệu chứng.

Loại viêm âm đạo này cũng có liên quan đến quan hệ tình dục, đặc biệt nếu chị em có nhiều bạn tình. Tuy nhiên, nó cũng xảy ra ở những phụ nữ không hoạt động tình dục.

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men cũng là nguyên nhân gây viêm vùng kín. Hiện tượng này xảy ra khi có sự phát triển quá mức của vi nấm (thường là nấm candida albicans) trong âm đạo của bạn. Candida albicans cũng gây nhiễm trùng ở những vùng ẩm ướt khác trên cơ thể của bạn, chẳng hạn như trong miệng (tưa miệng), nếp gấp ở da và móng tay. Nấm cũng có thể gây ra hăm tã ở trẻ em.

Nhiễm trùng roi trichomonas

Nguyên nhân viêm âm đạo cũng có thể do trùng roi trichomonas, bệnh này thường lây truyền qua đường tình dục. Ở phụ nữ, bệnh trichomonas thường lây nhiễm vào âm đạo và gây ra các triệu chứng như ngứa, đau, khó chịu. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác ở phụ nữ.

Viêm âm đạo không do nhiễm trùng

Thuốc xịt, thụt rửa âm đạo quá sâu, sử dụng xà phòng thơm, chất tẩy rửa và các sản phẩm diệt tinh trùng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích ứng các mô ở âm hộ và âm đạo. Các vật lạ, chẳng hạn như giấy vệ sinh hoặc băng vệ sinh cũng có thể gây kích ứng các mô âm đạo. Những yếu tố này có thể là nguyên nhân gây viêm vùng kín ở phụ nữ.

Mắc bệnh phụ khoa, khô âm đạo

Một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u xơ tử cung,... có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo. Ngoài ra, nồng độ estrogen suy giảm sau khi mãn kinh hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có thể khiến niêm mạc âm đạo bị mỏng đi, đôi khi dẫn đến kích ứng, nóng rát và khô hạn.

Các yếu tố gây viêm âm đạo khác

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm âm đạo bao gồm:

  • Hoạt động tình dục không lành mạnh hoặc nhiều bạn tình.
  • Thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh và steroid, mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát.
  • Mặc quần áo ẩm ướt hoặc bó sát, sử dụng dụng cụ tử cung (IUD) để ngừa thai.

Co-rat-nhieu-nguyen-nhan-gay-viem-vung-kin-phu-nu

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm vùng kín phụ nữ 

>>>Xem thêm: Nguyên nhân khô âm đạo ở nữ giới và cách điều trị hiệu quả

Một số biện pháp phòng ngừa viêm âm đạo

Vệ sinh tốt có thể ngăn ngừa một số loại viêm âm đạo và làm giảm một số triệu chứng do nó gây ra:

  • Tránh tắm bồn/bồn nước nóng.
  • Tránh các chất có thể gây kích ứng cho âm đạo. Chúng bao gồm băng vệ sinh thơm, miếng đệm, xà phòng. Rửa sạch xà phòng ở vùng sinh dục ngoài sau khi tắm và lau khô vùng kín để tránh gây kích ứng. 
  • Khi đi vệ sinh xong nên lau từ trước ra sau sau. Làm như vậy để tránh lây lan vi khuẩn trong phân vào âm đạo của bạn.
  • Tránh thụt rửa âm đạo của bạn bởi không cần phải làm sạch ngoài việc tắm rửa thường xuyên. Việc thụt rửa nhiều lần sẽ làm gián đoạn các sinh vật tốt sống trong âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu xâm nhập và phát triển, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. 
  • Sử dụng bao cao su và hạn chế số lượng bạn tình có thể hữu ích.
  • Nên mặc quần lót bằng vải cotton, không bó sát quá mức. 

Điều trị viêm âm đạo

Nhiều loại sinh vật, vi khuẩn và ký sinh trùng có thể gây ra viêm âm đạo, vì vậy việc điều trị cần nhắm vào nguyên nhân cụ thể.

Sử dụng thuốc tây y

Điều trị viêm âm đạo bằng tây y theo từng nguyên nhân cụ thể như sau:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Đối với loại viêm âm đạo này, bác sĩ có thể kê toa thuốc viên metronidazole (Flagyl) cho bạn hoặc gel metronidazole (MetroGel). Các phương pháp điều trị khác bao gồm kem clindamycin (Cleocin), tinidazole (Tindamax) hoặc secnidazole (Solosec). Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể tái phát sau khi điều trị.

Nhiễm trùng nấm men

Viêm âm đạo do nấm men thường được điều trị bằng thuốc bôi hoặc kem chống nấm không kê đơn, chẳng hạn như miconazole, clotrimazole, butoconazole. Viêm âm đạo cũng có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm uống theo toa, chẳng hạn như fluconazole (Diflucan).

Nhiễm trùng roi trichomonas 

Bác sĩ có thể kê toa thuốc viên metronidazole (Flagyl) hoặc tinidazole (Tindamax) để điều trị viêm âm đạo do trichomonas.

Do suy giảm estrogen

Sử dụng estrogen ở dạng kem, viên nén hoặc vòng đặt âm đạo có thể điều trị tình trạng này. 

dieu-tri-viem-am-dao-bang-thuoc-tay-y-co-the-gay-ra-mot-so-tac-dung-phu

Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ

Thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm âm đạo

Ngoài những biện pháp trên, các chuyên gia đầu ngành cũng khuyến nghị phụ nữ bị viêm âm đạo nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên để đẩy lùi tình trạng này an toàn và hiệu quả. Tiêu biểu trong đó phải đề cập đến sản phẩm được bào chế từ isoflavone (tinh chất mầm đậu nành) và tinh chất củ mài (pregnenolone) kết hợp với nhiều dược liệu quý khác. 

Cụ thể, 2 tinh chất isoflavone và pregnenolone trong sản phẩm thảo dược đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ chứng minh có tác dụng cải thiện triệu chứng như khô âm đạo, bốc hỏa, suy giảm estrogen, viêm nhiễm ở phụ nữ.

Không những vậy, sản phẩm còn có sự kết hợp của nhiều thảo dược quý trong đông y như: Nhàu, đương quy, hà thủ ô và thổ phục linh. Những thành phần dược liệu trên nổi tiếng với tác dụng tăng cường chức năng sinh lý nữ, chống viêm, giảm các triệu chứng ở tuổi mãn kinh và giúp thúc đẩy quá trình sản sinh nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể. 

Su-dung-vien-uong-thao-duoc-chua-ha-thu-o-giup-day-lui-tinh-trang-viem-nhiem-phu-khoa

Sử dụng viên uống thảo dược chứa hà thủ ô giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm phụ khoa

Với sự kết hợp hài hòa của 2 tinh chất và các vị thuốc quý trong cùng một viên nang giúp chị em nhanh chóng khắc phục được tình trạng viêm âm đạo, đồng thời ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe khác như loãng xương, tim mạch, béo phì. Có thể nói, đây chính là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những phụ nữ muốn kéo dài tuổi xuân, duy trì vóc dáng khỏe mạnh, cải thiện hiệu quả tình trạng viêm nhiễm và các vấn đề do mãn kinh gây ra. 

Viêm âm đạo thực sự là điều đáng lo ngại đối với sức khỏe và sinh lý nữ nếu không được phát hiện cũng như điều trị kịp thời. Để cải thiện tình trạng này, chị em nên tham khảo các phương pháp được khuyến nghị trong bài viết và đừng quên sử dụng thêm viên uống thảo dược chứa thành phần isoflavone và pregnenolone mỗi ngày. 

Mọi băn khoăn về vấn đề viêm âm đạo, bạn có thể để lại bình luận phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

>>>Xem thêm: Cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ mà chị em nên biết

Tài liệu tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/175101#prevention

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/vaginitis/symptoms-causes/syc-20354707

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/9131-vaginitis

Bình luận

Bài viết nổi bật