Dấu hiệu viêm âm đạo và cách điều trị hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều chị em thắc mắc “dấu hiệu viêm âm đạo là gì” và cách khắc phục tình trạng này như thế nào cho hiệu quả. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, xin mời bạn đọc cùng với chúng tôi theo dõi tiếp bài viết dưới đây nhé.

Dấu hiệu viêm âm đạo là gì?

Mỗi bệnh nhiễm trùng âm đạo có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau hoặc hoàn toàn không có triệu chứng. Trên thực tế, chẩn đoán thậm chí có thể khó khăn đối với bác sĩ. Đôi khi, nhiều loại viêm âm đạo có thể xuất hiện cùng một lúc.

Nhiễm nấm candida hoặc nấm men

Các dấu hiệu viêm âm đạo do nhiễm nấm candida hoặc nấm men bao gồm:

  • Dịch nhờn của âm đạo đặc, màu trắng, có độ sệt của pho mát.
  • Dịch tiết ra hơi giống nước, thường không có mùi.
  • Âm đạo/âm hộ ngứa, đỏ và đôi khi sưng lên.
  • Cảm giác nóng và rát khi đi tiểu, đôi khi xuất hiện khó tiểu.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Bạn có thể phát hiện ra mình bị viêm vùng kín do vi khuẩn sau khi khám phụ khoa hoặc xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Tiết dịch nhờn âm đạo có mùi bất thường, nặng hơn sau khi quan hệ tình dục hoặc hành kinh.
  • Chất dịch loãng và màu trắng đục, có thể xuất hiện mùi "tanh". Mùi này có thể trở nên dễ nhận thấy hơn sau khi quan hệ tình dục.

Âm đạo bị đỏ hoặc ngứa không phổ biến khi bị viêm vùng kín phụ nữ do vi khuẩn trừ khi bạn bị đồng nhiễm vi khuẩn và nấm men.

Viem-am-dao-do-vi-khuan-co-dich-nhay-bat-thuong

Viêm âm đạo do vi khuẩn có dịch nhầy bất thường

Nhiễm trùng roi trichomonas

Các dấu hiệu viêm âm đạo do nhiễm trùng roi trichomonas bao gồm:

  • Tiết dịch sủi bọt, màu vàng xanh và thường có mùi hôi.
  • Ngứa, đau âm đạo và âm hộ, cũng như nóng rát khi đi tiểu.
  • Khó chịu ở bụng dưới và đau vùng kín khi giao hợp. Những dấu hiệu viêm âm đạo này có thể trở nên tồi tệ hơn sau kỳ kinh nguyệt của bạn.

Dấu hiệu viêm âm đạo do chlamydia

Thật không may, nhiều người bị nhiễm chlamydia không nhận thấy các triệu chứng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán. Dịch tiết âm đạo đôi khi bất thường nếu bị viêm âm đạo do chlamydia, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Bạn có thể gặp:

  • Chảy máu nhẹ tại vùng kín, đặc biệt là sau khi giao hợp do cổ tử cung rất mềm.
  • Đau ở bụng dưới và vùng xương chậu của bạn.

Viêm âm đạo do herpes (HSV)

Dấu hiệu viêm âm đạo do mụn rộp chính là đau kèm theo tổn thương hoặc vết loét. Những vết loét này thường có thể nhìn thấy trên vùng kín của người phụ nữ nhưng đôi khi ở bên trong âm đạo và chỉ nhìn thấy khi khám phụ khoa.

dau-o-vung-kin-la-dau-hieu-viem-am-dao-do-HSV

Đau ở vùng kín là dấu hiệu viêm âm đạo do HSV

Vi rút u nhú ở người (HPV)

Triệu chứng của loại này là mụn cóc trên bộ phận sinh dục của bạn thường có màu từ trắng đến xám nhưng có thể có màu hồng hoặc tím. Tuy nhiên, không phải lúc nào mụn cóc cũng có thể nhìn thấy được và chỉ có thể phát hiện vi rút khi xét nghiệm Pap (phết tế bào cổ tử cung) bất thường.

Viêm âm đạo không lây nhiễm

Các dấu hiệu viêm âm đạo không do lây nhiễm bao gồm:

  • Ngứa, rát và khó chịu ở vùng âm hộ và âm đạo.
  • Tiết dịch âm đạo đặc, giống như chất nhầy, màu vàng hoặc xanh lá cây.

Viêm teo âm đạo

Các dấu hiệu viêm âm đạo do suy giảm nội tiết tố nữ bao gồm:

  • Đau rát, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.
  • Âm đạo ngứa và rát.
  • Triệu chứng tiểu gấp và tần suất xuất hiện nhiều lần hơn.

>>>Xem thêm: Các dấu hiệu mãn kinh sớm ở nữ giới

Viêm âm đạo có tự khỏi được không?

Không nên chờ đợi cho đến khi các dấu hiệu viêm âm đạo biến mất. Ví dụ, một số trường hợp nhiễm trùng nấm men nhẹ sẽ tự khỏi, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Viêm âm đạo do vi khuẩn thường tự khỏi, nhưng khi không được điều trị, nó có thể khiến nữ giới tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Viêm âm đạo cũng có thể gây ra các biến chứng nếu bạn đang mang thai. Một số loại vi rút HPV có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Hãy đi khám tại các cơ sở y tế và nói chuyện với bác sĩ để xác định được nguyên nhân gây ra viêm âm đạo và có những phương pháp điều trị tốt nhất. Điều này có thể giúp bạn tránh được những biến chứng do viêm âm đạo gây ra.

Neu-khong-dieu-tri-viem-am-dao-som-co-the-de-lai-mot-so-tac-hai-nguy-hiem

Nếu không điều trị viêm âm đạo sớm có thể để lại một số tác hại nguy hiểm

Điều trị viêm âm đạo như thế nào?

Chìa khóa để điều trị đúng bệnh viêm âm đạo là chẩn đoán một cách chính xác nguyên nhân gây ra nó. 

Sử dụng thuốc tây y

Nhiều loại vi khuẩn, nấm men, vi rút có thể gây ra viêm âm đạo, vì vậy việc điều trị cần nhắm vào nguyên nhân cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Đối với loại viêm âm đạo này, bác sĩ có thể kê đơn thuốc metronidazole để bạn dùng bằng đường uống hoặc gel metronidazole bôi lên vùng bị ảnh hưởng. Các phương pháp điều trị khác bao gồm kem clindamycin (Cleocin) hoặc viên nang bạn đặt trong âm đạo. Tinidazole (Tindamax) hoặc secnidazole (Solosec) cũng được dùng để điều trị các dấu hiệu viêm âm đạo do vi khuẩn. 

Nhiễm trùng nấm men: Nhiễm trùng nấm men thường được điều trị bằng thuốc bôi hoặc kem chống nấm không kê đơn, chẳng hạn như miconazole, clotrimazole, butoconazole hoặc tioconazole. Nhiễm trùng nấm men cũng có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm uống theo toa, chẳng hạn như fluconazole (Diflucan).
Nhiễm trùng roi Trichomonas: Bác sĩ có thể kê toa thuốc viên metronidazole (Flagyl) hoặc tinidazole (Tindamax).

Teo âm đạo: Estrogen ở dạng kem, viên nén hoặc vòng đặt âm đạo có thể điều trị tình trạng này. 

Viêm âm đạo không do nhiễm trùng: Để điều trị dứt điểm loại viêm âm đạo này, bạn cần xác định chính xác nguồn gốc gây kích ứng và tránh chúng. 

Thuoc-tay-thuong-duoc-su-dung-de-dieu-tri-viem-am-dao

Thuốc tây thường được sử dụng để điều trị viêm âm đạo

Áp dụng biện pháp tại nhà

Bạn sẽ cần thuốc theo toa để điều trị nhiễm trùng roi trichomonas, viêm âm đạo do vi khuẩn và teo âm đạo. Nếu biết mình bị nhiễm trùng nấm men, bạn có thể thực hiện chườm lạnh, chẳng hạn như lấy khăn lạnh đặt lên môi âm hộ để giảm bớt sự khó chịu.

Thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm âm đạo

Viêm âm đạo là nỗi ám ảnh của phụ nữ nói chung, đặc biệt là các chị em trong giai đoạn sau sinh, tiền mãn kinh và mãn kinh. Bên cạnh các phương pháp điều trị trên, nhiều chị em đang dần quan tâm nhiều hơn tới sản phẩm viên uống thảo dược. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần isoflavone, pregnenolone và các loại dược liệu khác. Sản phẩm đã được các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ chứng minh có tác dụng tuyệt vời trong phòng ngừa và cải thiện các bệnh lý phụ khoa như: Nấm, viêm âm đạo và viêm phụ khoa. Đồng thời, tăng cường nội tiết tố nữ để giảm thiểu nhanh chóng tình trạng khô hạn, đau rát quan hệ. 

Tác dụng tuyệt vời ấy có được, chính là nhờ sự kết hợp của các thành phần quý như: Đương quy, nhàu, hà thủ ô, thổ phục linh. Đây là các vị thuốc dân gian có khả năng điều hòa kinh nguyệt, bôi trơn vùng kín, giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi. Trong sản phẩm còn chứa thành phần isoflavone và pregnenolone. Isoflavone là tinh chất có trong mầm đậu nành có tác dụng chống oxy hóa, đẩy mạnh quá trình sản sinh hormone estrogen, cải thiện khô âm đạo rất tốt. Pregnenolone được chiết xuất từ củ mài sẽ làm tăng ham muốn, cải thiện hoạt động của não bộ và tim mạch. Từ đó, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ở tuổi tiền mãn kinh/mãn kinh. 

Bài viết trên đã nêu rõ các dấu hiệu viêm âm đạo và cách điều trị. Để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này, bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần isoflavone và pregnenolone mỗi ngày.

Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến vấn đề viêm âm đạo, hãy bình luận bên dưới bài viết, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể hơn cho bạn.

>>>Xem thêm: Những cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ mà chị em nên biết

Tài liệu tham khảo:

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/9131-vaginitis

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/vaginitis/symptoms-causes/syc-20354707

https://medlineplus.gov/vaginitis.html

Bình luận

Bài viết nổi bật