Những cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ mà chị em nên biết

Có rất nhiều cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ, chẳng hạn như: Các loại thuốc về thay thế, bổ sung hormone, thuốc kiểm soát nội tiết tố và sinh sản,... Tùy theo trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc và liều lượng khác nhau tương ứng. Bên cạnh đó, chế độ ăn và lối sống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố nữ.

Những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Phụ nữ thường bị mất cân bằng nội tiết tố ở những thời điểm như dậy thì, mang thai và mãn kinh. Một số thói quen, lối sống, môi trường có thể là nguyên nhân khác gây mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ. Cụ thể như:

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng quá mức.
  • Tỷ lệ mỡ cơ thể cao.
  • Khối u tuyến yên.
  • Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, hội chứng Prader-Willi, viêm tụy di truyền.
  • Tổn thương tuyến nội tiết, nhiễm trùng nặng.
  • Độc tố, chất ô nhiễm, thuốc diệt cỏ và trừ sâu, lạm dụng thuốc steroid đồng hóa.
  • Chỉ có một nhiễm sắc thể X hoạt động (hội chứng Turner)
  • Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động, lạm dụng thuốc ngừa thai.
  • Hóa trị hoặc xạ trị.
  • Nồng độ hormone cortisol cao.

Các bệnh phụ khoa có thể gây mất cân bằng hormone estrogen ở phụ nữ bao gồm ung thư buồng trứng, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), mãn kinh sớm, suy buồng trứng nguyên phát (POI).

Cang-thang-qua-muc-co-the-lam-mat-can-bang-noi-tiet-to-nu

Căng thẳng quá mức có thể làm mất cân bằng nội tiết tố nữ

>>>Xem thêm: Hormone estrogen có vai trò gì?

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ được xác định theo nguyên nhân cụ thể và mỗi người có một phác đồ điều trị khác nhau. Điều trị y tế và thay đổi lối sống cho thấy kết quả tốt nhất về lâu dài.

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ bằng thuốc tây y

Các lựa chọn điều trị y tế cho phụ nữ bị mất cân bằng hormone estrogen bao gồm:

  • Kiểm soát hormone hoặc thuốc ngừa thai: Những loại thuốc này chứa estrogen và progesterone có thể giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và các triệu chứng liên quan. Các dạng thuốc ngừa thai bao gồm viên, vòng, miếng dán, mũi tiêm hoặc dụng cụ tử cung (IUD).
  • Thuốc thay thế nội tiết tố: Phụ nữ có thể dùng thuốc thay thế nội tiết tố để giảm tạm thời các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm.
  • Thuốc kháng androgen: Những loại thuốc này ngăn cản nội tiết tố androgen và có thể giúp giảm thiểu mụn trứng cá, mọc tóc hoặc thậm chí là rụng tóc.
  • Estrogen âm đạo: Phụ nữ thoa kem có chứa estrogen trực tiếp lên các mô của âm đạo để giảm các triệu chứng như khô hạn, đau rát khi quan hệ, suy giảm ham muốn. 
  • Clomiphene và letrozole: Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc vô sinh có thể dùng thuốc này để đẩy nhanh quá trình rụng trứng. Tiêm gonadotropins cũng có thể giúp tăng khả năng mang thai.

dieu-tri-roi-loan-noi-tiet-to-nu-bang-tay-y-co-the-gay-ra-mot-so-tac-dung-phu

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ bằng tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ

Bổ sung thêm các thực phẩm giàu acid béo thiết yếu

Chất béo lành mạnh như omega-3 giúp vùng kín tăng tiết dịch nhờn, cân bằng pH âm đạo, điều hòa nội tiết tố nữ. Từ đó giúp cải thiện các tình trạng như khô hạn, đau rát khi giao hợp. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng, omega-3 có thể ngăn chặn mức độ cortisol tăng lên khi căng thẳng kéo dài. Chất béo lành mạnh này được tìm thấy trong bơ, hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh, cá béo, dầu ô liu và dừa. 

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố nữ (estrogen). Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chất xơ làm tăng độ nhạy insulin và kích thích sản xuất các hormone khiến bạn cảm thấy no, từ đó hạn chế được cơn thèm ăn và kiểm soát được cân nặng của mình. Khi cân nặng phù hợp thì hormone estrogen cũng được kiểm soát theo.

Bổ sung thực phẩm giàu phytoestrogen nếu bị suy giảm nội tiết tố nữ

Phytoestrogen được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Nó có cấu trúc tương tự như hormone estrogen. Khi vào cơ thể, phytoestrogen được các thụ thể estrogen nhận biết và có tác dụng tương tự như nội tiết tố nữ trong cơ thể. 

Mặc dù tác dụng của chúng có thể nhẹ hơn estrogen đơn thuần, nhưng phytoestrogen được cho là có thể giúp cơ thể hoạt động tốt hơn trong thời gian thiếu hụt estrogen. Thực phẩm giàu phytoestrogen bao gồm đậu nành, hạt lanh, đậu phộng, mơ khô, nho khô và chà là. 

Thuc-pham-giau-phytoestrogen-giup-cai-thien-su-thieu-hut-estrogen

Thực phẩm giàu phytoestrogen giúp cải thiện sự thiếu hụt estrogen

Xây dựng chế độ ăn khoa học để điều hòa nội tiết tố nữ 

Một chế độ ăn khoa học có thể giúp làm giảm các triệu chứng do mất cân bằng nội tiết tố gây ra.

  • Xây dựng một chế độ ăn uống bổ dưỡng và cân bằng, thêm các loại trái cây tươi, ra xanh, thịt, cá, ngũ cốc nguyên hạt,... vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Hạn chế thực phẩm có đường và carbohydrate tinh chế, tránh thực phẩm đóng gói.
  • Sử dụng hộp thủy tinh để đựng và hâm nóng thức ăn, đồ uống.

Ngủ đủ giấc, duy trì trọng lượng cơ thể

Hoạt động thể chất giúp cân bằng nội tiết tố nữ rất hiệu quả bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan trên cơ thể, tăng độ nhạy cảm của các thụ thể hormone estrogen. Tăng cân có liên quan trực tiếp đến sự mất cân bằng nội tiết tố nữ. Vì vậy, việc duy trì cân nặng phù hợp cũng góp phần cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ và bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Các chuyên gia nhận định rằng, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề duy trì và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là cân bằng nội tiết tố nữ. Khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu ngủ kết hợp với căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn nhiều loại hormone như estrogen, prolactin, testosterone, progesterone,...Do đó, ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Ăn đủ protein mỗi ngày

Protein không chỉ cung cấp các acid amin thiết yếu mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình sinh lý, chẳng hạn như tăng trưởng, chuyển hóa năng lượng, thèm ăn, căng thẳng và sinh sản. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn tối thiểu 20–30 gam protein mỗi bữa. Bạn có thể bổ sung protein từ các loại thực phẩm như trứng, ức gà, đậu lăng,... để chữa rối loạn nội tiết tố nữ.

Bo-sung-protein-de-cai-thien-tinh-trang-roi-loan-noi-tiet-to-nu

Bổ sung protein để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ

Sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ

Cách tối ưu nhất để điều trị rối loạn nội tiết tố nữ là cân bằng chúng một cách tự nhiên bằng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. Phương pháp này không gây tác dụng phụ như những phương pháp bổ sung hormone trực tiếp khác. Đây là giải pháp mà hiện nay có rất nhiều chị em đang áp dụng và đã mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính isoflavone và pregnenolone. 

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại 2 bệnh viện đầu ngành về sản phụ khoa (Phụ sản Trung Ương và Phụ sản Từ Dũ) cho thấy có tác dụng cân bằng nội tiết tố thiếu hụt trong cơ thể một cách tự nhiên, từ đó giúp giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, đặc biệt là chứng khô hạn, đau rát khi quan hệ, sạm da, bốc hỏa, đổ mồ hôi. Sản phẩm bao gồm các thành phần như sau:

Pregnenolone (tinh chất củ mài): Là “cội nguồn” của nhiều hormone khác bởi pregnenolone chuyển hóa thành hormone estrogen, testosterone. 

Isoflavone (tinh chất mầm đậu nành): Còn gọi là “phytoestrogens” hay estrogen thực vật, giúp làm giảm các triệu chứng gây ra bởi sự suy giảm hormone sinh dục ở phụ nữ tuổi mãn kinh. 

Hà thủ ô: Loại dược liệu có tác dụng bổ máu, điều kinh, kích thích tạo hồng cầu, tăng lực khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Đương quy: Có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, điều kinh, thông kinh, tiêu sưng, nhuận tràng. Là vị thuốc chữa kinh nguyệt không đều, đau kinh, bế kinh, thiếu máu xanh xao, cơ thể gầy yếu, mệt mỏi, suy tim, đau lưng, đau bụng, chân tay đau nhức lạnh, tổn thương ứ huyết.

Nhàu: Giúp giảm viêm, tăng cường miễn dịch tế bào, tác dụng chống oxy hóa, loại trừ được các gốc tự do.

Thổ phục linh: Có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, giảm viêm, chữa đau khớp xương.

Bài viết trên là tổng quan về những cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ. Để nội tiết tố nữ luôn ở mức cân bằng, bạn nên có một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, lối sống khoa học, kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần isoflavone, pregnenolone, nhàu, thổ phục linh, hà thu ô, đương quy.

Nếu còn có băn khoăn gì về vấn đề rối loạn nội tiết tố nữ, hãy bình luận bên dưới bài viết, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể hơn cho bạn.

>>>Xem thêm: 16 cách tăng cường sinh lý nữ hiệu quả, an toàn

Tài liệu tham khảo:

https://www.baptisthealth.com/services/womens-care/conditions/hormonal-imbalance

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321486

https://www.medicalnewstoday.com/articles/324031

Bình luận

Bài viết nổi bật