Giảm ham muốn ở nữ - Làm sao để khắc phục?

Sự phát triển của y học kéo theo nhu cầu chăm sóc sức khỏe phụ nữ đang ngày càng tăng lên. Trong đó, suy giảm ham muốn ở nữ giới đang là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Giảm ham muốn ở nữ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình. Để giải đáp những thắc mắc về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giảm ham muốn ở nữ giới là gì? 

Trong đời sống tình dục, hầu hết chị em đều trải qua ít nhất 1 lần cảm thấy không thỏa mãn với “chuyện chăn gối”. Có những người chỉ gặp phải tình trạng này trong một số giai đoạn nhất định hoặc thoáng qua. Tuy nhiên, không ít chị em hoàn toàn mất đi khao khát, khoái cảm khi quan hệ tình dục, thậm chí là cảm thấy sợ hãi, tự ti khi gần gũi với chồng. Đây chính là dấu hiệu rõ nét nhất cảnh báo tình trạng giảm ham muốn ở nữ giới. 

Giam-ham-muon-khien-chi-em-chang-con-man-ma-voi-“chuyen-yeu”

Giảm ham muốn khiến chị em chẳng còn mặn mà với “chuyện yêu” 

Nguyên nhân gây suy giảm ham muốn ở nữ giới

Giảm ham muốn ở nữ giới được đánh giá là một hội chứng phức tạp, liên quan trực tiếp đến sự thiếu hụt hormone sinh dục trong cơ thể. Chúng tôi sẽ cùng bạn điểm tên một vài nguyên nhân làm giảm nội tiết tố: 

Do tiền mãn kinh và mãn kinh

Sau độ tuổi 35, chức năng của buồng trứng bắt đầu bị thoái hóa dẫn đến nồng độ nội tiết tố giảm đi rõ rệt. Sự suy giảm này không chỉ xảy ra với hormone estrogen mà còn cả progesterone và một lượng nhỏ testosterone. Nếu hormone estrogen quyết định đến việc hoạt động bài tiết dịch nhờn bên trong âm đạo thì testosterone đảm nhiệm vai trò tăng ham muốn tình dục. Thiếu hụt cùng lúc 2 loại hormone này khiến nhiều chị em rơi vào tình trạng khô hạn giảm ham muốn ở nữ. 

Do mang thai và sinh đẻ

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn mang tới nhiều khó chịu nhất cho thai phụ. Vì vậy, chị em rất dễ mất đi ham muốn tình dục. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do quá trình biến đổi của hormone estrogen khiến phụ nữ bị mệt mỏi, tức ngực, buồn nôn,... nên không còn nhu cầu cho “chuyện ấy”. 

Sau khi sinh, vết thương ở tầng sinh môn chưa lành hoàn toàn nên việc ma sát nhiều lần khi quan hệ khiến chị em bị đau đớn, từ đó dẫn đến sợ hãi, giảm ham muốn ở nữ giới. 

Roi-loan-noi-tiet-to-sau-sinh-gay-giam-ham-muon-o-nu-gioi 

Rối loạn nội tiết tố sau sinh gây giảm ham muốn ở nữ giới 

Do mắc các bệnh lâm sàng

Có rất nhiều bệnh lý phụ khoa làm giảm ham muốn ở nữ giới. Phổ biến là: Viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, u xơ buồng trứng và rối loạn chức năng tuyến yên. 

Đồng thời, các bệnh mạn tính khác như ung thư, béo phì, huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2, cholesterol cao,... cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nội tiết tố, làm giảm nhu cầu và khoái cảm tình dục của chị em. 

Do lối sống không lành mạnh 

Lối sống tác động rất nhiều đến sức khỏe, tuổi thọ và đời sống tình dục của con người. Trong đó, nghiêm trọng nhất là thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia. Theo một thống kê y tế năm 2017, nghiện thuốc lá có thể làm tăng tỷ lệ khô hạn giảm ham muốn ở nữ lên 75% so với người bình thường. Bên cạnh đó, căng thẳng, stress thường xuyên cũng rất dễ “đánh bay” khoái cảm của chị em. 

Nghien-thuoc-la-lam-tang-nguy-co-bi-kho-han-giam-ham-muon-o-phu-nu 

Nghiện thuốc lá làm tăng nguy cơ bị khô hạn giảm ham muốn ở phụ nữ 

Giảm ham muốn ở nữ giới có gì nguy hiểm? 

Giảm ham muốn ở nữ tưởng chừng là vấn đề đơn giản nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và đời sống tình dục của chị em. Cụ thể:

- Khiến chị em cảm thấy tự ti, mặc cảm, luôn trong trạng thái lảng tránh, sợ hãi khi thân mật với chồng. 

- Gây đau rát, thậm chí là chảy máu khi quan hệ tình dục. 

- Không đạt được khoái cảm trong thời gian dài khiến chị em quan hệ tình dục với tâm lý bị ép buộc, lâu dần trở nên mệt mỏi, chán nản. 

- Làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. 

- Dễ dẫn đến ung thư buồng trứng, ung thư tử cung,... 

- Gây ra những bất đồng không đáng có giữa 2 vợ chồng, ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình.

Giam-ham-muon-o-nu-lau-ngay-co-the-dan-den-tinh-trang-vo-sinh 

Giảm ham muốn ở nữ lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng vô sinh 

>>>Xem thêm: Mãn kinh sớm ở phụ nữ có thực sự đáng lo ngại như bạn nghĩ

Làm sao để khắc phục tình trạng giảm ham muốn ở nữ giới? 

Chỉ cần tìm kiếm trên các trang thông tin điện tử, chị em có thể thấy vô vàn cách trị giảm ham muốn ở phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần cân nhắc kỹ càng về nguyên nhân gây giảm ham muốn và tình hình sức khỏe để lựa chọn phương pháp phù hợp với bản thân mình. Chúng tôi đã tổng hợp một số cách cải thiện tình trạng giảm ham muốn ở phụ nữ đơn giản, hiệu quả nhất như sau: 

Thay đổi lối sống hằng ngày 

Nếu suy giảm ham muốn ở nữ giới bắt nguồn từ những áp lực cuộc sống và gia đình, chị em nên học cách đặt gánh nặng sang một bên. Hãy dành cho mình thời gian để hưởng thụ bằng thường xuyên tập thể dục để duy trì một cơ thể dẻo dai. Đồng thời, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các thực phẩm kích thích sản sinh dịch nhờn như: Vitamin E, táo, rau xanh, cá hồi, cá thu,... Hoạt chất phytoestrogen có trong quả mọng, hạnh nhân, lạc,... cũng là dưỡng chất cần thiết giúp cải thiện khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới. 

Thu-gian-la-lieu-thuoc-chua-giam-ham-muon-o-nu-hieu-qua

Thư giãn là liều thuốc chữa giảm ham muốn ở nữ hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc đông y

Các bài thuốc đông y chữa giảm ham muốn ở phụ nữ thường dựa trên từng nguyên nhân gây ra tình trạng này. Trong đó, phổ biến nhất là 3 bài thuốc sau: 

- Tiêu giao tán: Đây là bài thuốc được điều chế cho chị em bị khô hạn do chế độ sinh hoạt, ăn uống chưa lành mạnh. Với thành phần chính là đương quy, sài hồ, nhân sâm, bạch truật, cam thảo, bạc hà,... giúp an thần, điều hòa khí huyết và tăng cường sự hấp thụ vi chất trong cơ thể. 

- Tả quy hoàn gia vị: Bài thuốc có các thành phần như: Thục địa hoàng, thỏ ty tử, sơn thù du, lộc giác giao,... có tác dụng cải thiện tình trạng giảm ham muốn ở nữ, đặc biệt là các chị em tiền mãn kinh, sau sinh và mới ốm dậy. 

- Hữu quy hoàn: Thành phần chủ yếu của bài thuốc này là câu kỷ tử, đương quy, đỗ trọng, thục địa hoàng, lộc giác giao. Tất cả các thành phần đều có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản sinh estrogen tạo hưng phấn, tăng ham muốn. Từ đó, giải quyết tình trạng giảm ham muốn ở nữ giới. 

Thăm khám bác sĩ kịp thời 

Nếu muốn cải thiện tình trạng giảm ham muốn ở nữ nhanh chóng, chị em có thể đến thăm khám tại các các cơ sở y tế. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra những phương pháp để điều trị tình trạng khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới. 

Ngoài ra, chị em có thể tham khảo liệu pháp thay thế hormone estrogen. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với phụ nữ có tiền sử mắc các bệnh ung thư và cần có sự chỉ dẫn chi tiết từ bác sĩ. 

Tham-kham-kip-thoi-co-the-han-che-duoc-nhung-anh-huong-do-suy-giam-ham-muon-gay-ra

Thăm khám kịp thời có thể hạn chế được những ảnh hưởng do suy giảm ham muốn gây ra

Viên uống thảo dược - Phục hồi ham muốn tình dục ở nữ giới hiệu quả, an toàn

Để tránh những tác dụng phụ tiềm ẩn do thuốc tây y, nhiều chị em bị suy giảm ham muốn đang dần quan tâm hơn tới những sản phẩm từ thảo dược. Kế thừa và phát huy các bài thuốc dân gian, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công viên uống thảo dược có thành phần chính isoflavone và pregnenolone. Sản phẩm đã được các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ nghiên cứu lâm sàng và chứng minh có rất nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng khô hạn, đau rát khi quan hệ, giảm ham muốn ở nữ,... Cụ thể: 

- Pregnenolone: Lượng pregnenolone dồi dào trong củ mài chính là nguồn bổ sung nội tiết tố nữ. Khi đưa vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hóa thành hormone estrogen, progesterone,... giúp điều hòa nồng độ nội tiết tố về trạng thái cân bằng. 

- Isoflavone: Dưỡng chất này hay còn được biết đến với cái tên “estrogen thực vật” hoặc phytoestrogen. Đây là thành phần đặc biệt quan trọng với phái nữ. Nó không chỉ điều hòa nội tiết, mà còn tăng hưng phấn và ham muốn tình dục ở nữ giới.

- Các dược liệu quý như: Đương quy, nhàu, hà thủ ô, thổ phục linh có tác dụng bồi bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, làm đẹp da, tóc, hỗ trợ cải thiện chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi, khô hạn,... Từ đó, cải thiện đáng kể các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

Đương quy giúp cải thiện tình trạng giảm ham muốn ở nữ giới

Đương quy giúp cải thiện tình trạng giảm ham muốn ở nữ giới

Giảm ham muốn ở nữ đang ngày càng gia tăng ở các bạn trẻ với nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn nên có một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học kết hợp bổ sung thêm viên uống thảo dược có thành phần isoflavone và pregnenolone mỗi ngày để duy trì sắc đẹp, nâng cao chất lượng đời sống tình dục. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề suy giảm ham muốn ở nữ giới, đừng ngần ngại mà hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại bên dưới, các chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn nhé. 

>>>Xem thêm: 16 cách tăng cường sinh lý nữ hiệu quả, an toàn

Tài liệu tham khảo: 

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/low-sex-drive-in-women/symptoms-causes/syc-20374554

https://bermansexualhealth.com/womens-low-sex-drive-what-to-do-to-fix-it/

https://www.webmd.com/sex-relationships/features/loss-of-sexual-desire-in-women

Bình luận

Bài viết nổi bật