Cách chữa khô âm đạo hiệu quả mà chị em nhất định phải biết!

Hiện nay có rất nhiều cách chữa khô âm đạo hiệu quả như bổ sung nội tiết tố, giải quyết căng thẳng, tập yoga,... Tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây khô hạn mà chị em có thể lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp. Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết dưới đây!

Âm đạo bị khô hạn là do đâu? Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Để lựa chọn được cách chữa khô âm đạo đúng đắn, trước hết chị em cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể cũng như những cảnh báo về tình trạng này.

Điểm mặt một số nguyên nhân khiến phụ nữ bị khô hạn âm đạo

Theo một số nghiên cứu mới đây cho biết, nguyên nhân gây khô hạn ở nữ giới thường liên quan đến các yếu tố sau đây:

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Khi bộ 3 nội tiết tố estrogen, testosterone và progesterone ở phái nữ bị rối loạn có thể ảnh hưởng đến thành âm đạo, khiến các mô tại vùng kín teo mỏng đi, dẫn đến giảm tiết dịch nhờn và gây khô hạn. Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố xảy ra chủ yếu ở phụ nữ sau khi sinh con, bước sang tuổi mãn kinh hoặc có chức năng buồng trứng suy giảm.
  • Hệ luỵ của việc sử dụng thuốc chữa bệnh: Các loại thuốc điều trị cao huyết áp, tiểu đường, thuốc hoá trị, thuốc an thần hoặc thuốc tránh thai cũng được xem là nguyên nhân gây khô âm đạo ở nữ giới.
  • Căng thẳng quá mức: Phụ nữ bị khô hạn có thể do tâm lý thường xuyên căng thẳng và lo âu quá độ. Stress khiến máu kém lưu thông đến vùng kín, tác động xấu đến quá trình tiết chất nhờn âm đạo, từ đó gây ra hiện tượng khô hạn.
  • Thụt rửa sâu âm đạo: Một nguyên nhân khác khiến phụ nữ bị khô hạn là do thói quen thụt rửa âm đạo quá sâu, dễ gây tổn thương niêm mạc vùng kín, làm chết các lợi khuẩn và tạo cơ hội cho các vi khuẩn có hại tấn công vào bộ phận sinh dục.
  • Mắc hội chứng buồng trứng đa nang: Quá trình sản xuất dịch nhầy bôi trơn âm đạo có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động của hội chứng buồng trứng đa nang, không chỉ gây khô hạn mà còn khiến chị em giảm khả năng sinh sản.

Phu-nu-mac-hoi-chung-buong-trung-da-nang-thuong-de-bi-kho-am-dao 

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường dễ bị khô âm đạo 

>>>Xem thêm: Vì sao bị khô hạn khi mang thai?

Bị khô âm đạo nên đi khám bác sĩ khi nào?

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường như khô rát âm đạo, đau hoặc chảy máu trong lúc giao hợp, khí hư có màu sắc và mùi bất thường, hoặc cảm giác ngứa nhẹ vùng kín, chị em nên chủ động đi khám bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán kỹ lưỡng và có cách chữa phù hợp. Một số phương pháp được sử dụng phổ biến trong việc chẩn đoán khô âm đạo ở nữ giới, bao gồm:

  • Xét nghiệm Pap: Thông qua xét nghiệm mẫu tế bào cổ tử cung giúp tìm ra những bất thường tại cơ quan sinh dục của phụ nữ.
  • Kiểm tra vùng chậu: Giúp kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu của bệnh lý ở âm đạo hoặc cổ tử cung.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Lấy mẫu nước tiểu và phân tích các chỉ số để phát hiện các thay đổi bất thường trong âm đạo.

Xet-nghiem-nuoc-tieu-giup-phat-hien-cac-van-de-bat-thuong-gay-kho-am-dao 

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện các vấn đề bất thường gây khô âm đạo 

Tổng hợp các cách chữa khô âm đạo hiệu quả

Thực tế có nhiều cách chữa khô âm đạo được chị em truyền tai nhau, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả với mọi đối tượng. Để chữa khô âm đạo đúng cách cần dựa vào nguyên nhân gốc rễ gây bệnh, từ đó xác định được hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là tổng hợp các cách chữa khô âm đạo được khuyến nghị bởi chuyên gia mà phái nữ nên tham khảo:

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Trong cơ thể con người, nước chiếm tới hơn 70% và giữ vai trò điều hòa chức năng hoạt động của nhiều cơ quan, trong đó bao gồm cả bộ phận sinh dục. Do đó, phụ nữ bị khô hạn nên uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày để giúp chức năng tiết dịch nhờn của tuyến cổ tử cung hoạt động trơn tru hơn, nhờ đó cải thiện hiệu quả tình trạng khô rát vùng kín.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm có tác dụng chống khô hạn

Một trong những cách chữa khô âm đạo hữu hiệu mà chị em nên “bỏ túi” ngay là tăng cường bổ sung các thực phẩm có khả năng chống khô hạn. Bạn nên tiêu thụ nhiều những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh, chẳng hạn như cá thu, cá hồi, bơ, hạt óc chó, đậu phộng, dầu hạt cải hoặc dầu ô liu,… nhằm nạp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu, đồng thời hỗ trợ sản xuất nội tiết tố nữ, tăng tiết dịch nhờn và đẩy lùi sớm chứng khô hạn.

Ngoài ra, chị em cũng nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây họ cam quýt nhằm điều hoà hormone và giải quyết hiệu quả các vấn đề sinh lý hay khô hạn một cách nhanh chóng.

Tang-cuong-tieu-thu-ca-beo-giup-chi-em-som-giai-quyet-tinh-trang-kho-am-dao

Tăng cường tiêu thụ cá béo giúp chị em sớm giải quyết tình trạng khô âm đạo

Quan hệ tình dục điều độ và lành mạnh 

Kiểm soát tần suất quan hệ và áp dụng các biện pháp an toàn tình dục là một cách chữa khô âm đạo khác mà bạn nên lưu ý. Trước khi bắt đầu “cuộc yêu”, các cặp đôi nên kéo dài màn dạo đầu nhằm tạo cho nàng tâm lý thoải mái, mặt khác giúp dịch nhờn tiết ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm gel bôi trơn để cung cấp độ ẩm cần thiết cho vùng kín, nhờ đó giảm thiểu được triệu chứng đau rát khi quan hệ.

Tập khí công dưỡng sinh và yoga

Theo khuyến nghị của bác sĩ phụ khoa, tập khí công dưỡng sinh và yoga là một cách chữa khô âm đạo tại nhà đơn giản mà mang lại hiệu nghiệm cao. Chị em có thể thực hiện một số động tác yoga nhẹ nhàng như rắn hổ mang, chiến binh, cây cầu,… nhằm làm thư giãn các cơ âm đạo, hỗ trợ cho phần khung chậu và hông co giãn tốt hơn góp phần làm giảm các triệu chứng khó chịu do khô hạn. Ngoài ra, tập khí công dưỡng sinh cũng giúp phụ nữ cải thiện tâm lý và dễ thực hiện các tư thế sinh hoạt tình dục mà không lo đau rát vùng kín.

Tap-khi-cong-duong-sinh-va-yoga-la-cach-chua-kho-am-dao-hieu-qua-cho-phu-nu

Tập khí công dưỡng sinh và yoga là cách chữa khô âm đạo hiệu quả cho phụ nữ

Bổ sung vitamin E và nội tiết tố

Vitamin E được biết đến nhiều với công dụng làm đẹp, nhưng ít ai biết được đây chính là một “thần dược” giúp khắc phục tình trạng khô âm đạo nhanh chóng và hiệu quả. Phụ nữ bị khô hạn có thể bổ sung vitamin E bằng đường uống hoặc thoa trực tiếp lên âm đạo (sau đó rửa sạch) để cải thiện độ pH vùng kín. Ngoài bổ sung vitamin E, chị em cũng nên tăng cường nội tiết tố cho cơ thể nhằm giải quyết nguyên nhân sâu xa gây ra khô hạn bắt nguồn từ thiếu hụt estrogen. Bạn có thể cung cấp nguồn estrogen tự nhiên cho cơ thể qua các thực phẩm hàng ngày như đậu nành, hạt vừng, dưa kimchi, dưa bắp cải,…

Vệ sinh âm đạo sạch sẽ và đúng cách

Cách chữa khô âm đạo được nhiều chuyên gia khuyến nghị áp dụng đối với mọi đối tượng phụ nữ là chú trọng vệ sinh vùng kín đúng cách. Để giữ cho “cô bé” luôn sạch sẽ và duy trì được độ ẩm tự nhiên, phái đẹp nên rửa vùng kín nhẹ nhàng với nước ấm hoặc sản phẩm vệ sinh chứa thành phần dịu nhẹ, tránh dùng các hóa chất hoặc xà phòng có tính tẩy mạnh. Tần suất vệ sinh vùng kín chỉ nên tối đa 2 lần/ngày, tránh thụt rửa hoặc ngâm nhiều lần trong ngày.

Giữ tâm lý thoải mái, giảm thiểu tối đa sự căng thẳng

Khô âm đạo có thể xảy ra khi phụ nữ gặp những trở ngại về tâm lý như căng thẳng hoặc stress kéo dài. Để sớm giải quyết vấn đề này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp giúp thư giãn như đọc sách, thiền, nghe nhạc hoặc đi dạo,…

Giu-tam-ly-luon-lac-quan-thoai-mai-giup-giam-cang-thang-va-day-lui-nhanh-chung-kho-am-dao 

Giữ tâm lý luôn lạc quan, thoải mái giúp giảm căng thẳng và đẩy lùi nhanh chứng khô âm đạo 

Cách chữa khô âm đạo bằng nghệ và đậu bắp

Nghệ và đậu bắp là 2 thực phẩm rất có lợi cho những phụ nữ bị khô hạn hoặc gặp các vấn đề về nội tiết tố. Bạn có thể cắt 2 quả đậu bắp thành những lát nhỏ và đun cùng 200ml nước cho đến khi sánh lại. Sau đó, thêm khoảng 2 thìa tinh bột nghệ khuấy đều hỗn hợp và sử dụng hàng ngày. Chỉ cần kiên trì thực hiện đều đặn, tình trạng khô âm đạo sẽ được cải thiện rõ rệt.

Cải thiện khô hạn nhờ trứng gà và rau sam

Trứng gà và rau sam được xem là cặp bài trùng trong chữa khô âm đạo ở nữ giới. Chị em có thể giã nhỏ một lượng rau sam vừa đủ để vắt lấy nước, sau đó luộc trứng gà, lấy phần lòng trắng, đem dằm nhỏ và uống cùng nước rau sam. Bạn nên áp dụng cách chữa khô âm đạo này sau mỗi bữa ăn để thu được kết quả tối ưu nhất.

Tuân thủ áp dụng theo một chế độ sinh hoạt hợp lý

Một chế độ sinh hoạt hợp lý luôn đóng vai trò quan trọng đối với nhiều khía cạnh sức khỏe phái đẹp, trong đó bao gồm cả khả năng cân bằng nội tiết tố. Nhằm nhanh chóng cải thiện tình trạng khô âm đạo, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày từ 7 – 8 tiếng nhằm giữ cho tinh thần luôn thoải mái, lạc quan và sớm giải quyết được tình trạng khô hạn.
  • Hạn chế ăn nhiều đồ mặn hoặc thực phẩm giàu chất béo bão hoà và đường.
  • Tập thể dục đều đặn bằng các hình thức như yoga, chạy bộ, đi bộ,… giúp buồng trứng và tuyến thượng thận hoạt động trơn tru hơn, nhờ đó tăng cường lưu thông máu tới vùng kín và cải thiện nhanh chứng khô âm đạo.
  • Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện và điều trị sớm những vấn đề gây khô hạn.

Kham-phu-khoa-dinh-ky-giup-phat-hien-va-dieu-tri-som-nhung-tac-nhan-gay-kho-am-dao

Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện và điều trị sớm những tác nhân gây khô âm đạo

Cách chữa khô âm đạo bằng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên

Một cách chữa khô âm đạo khác cũng rất “được lòng” các chuyên gia và chị em là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có chứa soy isoflavone và pregnenolone cùng các thảo dược quý (nhàu, đương quy, cao hà thủ ô đỏ, thổ phục linh). Theo đánh giá khoa học, việc bổ sung nội tiết tố ở dạng tiền chất thông qua sản phẩm thảo dược an toàn hơn phương pháp bổ sung bằng thuốc.

Viên uống chứa thành phần tinh chất mầm đậu nành (isoflavone) và tinh chất củ mài đắng (pregnenolone) đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ chứng minh có khả năng kích thích sản sinh nội tiết tố một cách tự nhiên, giúp cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể và đẩy lùi hiện tượng khô âm đạo hữu hiệu. Cụ thể:

  • Isoflavone: Tham gia vào quá trình điều hoà nội tiết tố, ngăn ngừa các bệnh gây thiếu hụt hormone estrogen và hỗ trợ cải thiện chứng khô hạn
  • Pregnenolone: Đóng vai trò là chất tiền hormone, giúp chuyển hoá estrogen và testosterone khi hấp thụ vào cơ thể. Hơn nữa, tinh chất củ mài cũng giúp thúc đẩy nồng độ dopamine và làm tăng ham muốn tình dục cho phái nữ.
  • Một số dược liệu quý: Cao hà thủ ô đỏ, thổ phục linh, nhàu và đương quy khi kết hợp với nhau mang lại công dụng bổ huyết, điều hoà kinh nguyệt, giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn chặn quá trình oxy hóa và giải quyết khô hạn hiệu quả.

Ho-tro-dieu-tri-tinh-trang-kho-am-dao-o-nu-gioi-bang-san-pham-duoc-bao-che-tu-nhau

Hỗ trợ điều trị tình trạng khô âm đạo ở nữ giới bằng sản phẩm được bào chế từ nhàu

Sở hữu trong tay những cách chữa khô âm đạo được bật mí ở trên sẽ giúp chị em không còn lo lắng về những triệu chứng khó chịu ở vùng kín, nhờ đó thăng hoa hơn trong các “cuộc yêu”. Mọi băn khoăn về tình trạng khô âm đạo và sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị, bạn vui lòng để lại thông tin ngay bên dưới, chuyên gia sẽ liên hệ và tư vấn chi tiết cho bạn.

>>>Xem thêm: Cách giúp giảm khô hạn tăng ham muốn mà chị em nên thử

Nguồn tham khảo: 

https://www.acog.org/womens-health/experts-and-stories/the-latest/experiencing-vaginal-dryness-heres-what-you-need-to-know 

https://www.webmd.com/menopause/menopause-vaginal-dryness 

https://www.everydayhealth.com/sexual-health/vaginal-dryness.aspx 

Bình luận

Bài viết nổi bật